Tiềm năng xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp Chiết Giang (Trung Quốc) và Việt Nam
(HQ Online) - Thế mạnh và quy mô kinh tế của tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) cho thấy tiềm năng, nhu cầu hợp tác kinh tế, thương mại, công nghiệp giữa doanh nghiệp Việt Nam và Chiết Giang vẫn còn rất lớn.
Nhiều ngành hàng như: nội ngoại thất, vật liệu trang trí; máy móc, sản phẩm điện tử; dệt may và sản phẩm tiêu dùng có mặt tại triển lãm. |
Triển lãm Thương mại quốc tế Chiết Giang 2023 - Hội chợ hàng hóa xuất khẩu Chiết Giang tại Việt Nam lần thứ 11 diễn ra từ ngày 28 đến 30/9/2023 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Quốc tế Hà Nội là cơ hội để doanh nghiệp hai bên xúc tiến các hoạt động giao thương.
Triển lãm có quy mô trên 4.000 m2 với hơn 120 gian hàng của các ngành hàng như: nội ngoại thất, vật liệu trang trí; máy móc, sản phẩm điện tử; dệt may và sản phẩm tiêu dùng.
Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Á-châu Phi (Bộ Công Thương) cho biết, trong tổng thể hợp tác với Trung Quốc, Bộ Công Thương rất coi trọng vai trò của tỉnh Chiết Giang – địa phương cửa ngõ quan trọng ở khu vực phía Đông Trung Quốc.
Năm 2022, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc đứng thứ 4 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 10% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam – Trung Quốc.
Theo ông Tô Ngọc Sơn, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu và khu vực đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, hoạt động ngoại thương của cả Việt Nam và Trung Quốc với thế giới cũng chịu tác động không nhỏ. Kim ngạch thương mại trong 08 tháng đầu năm của Việt Nam và Trung Quốc với thế giới lần lượt giảm 12,8% và 6,5% so với cùng kỳ 2022. Vì vậy, Triển lãm được kỳ vọng tạo ra nhiều cơ hội hợp tác hơn nữa cho doanh nghiệp hai bên, góp phần khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của kinh tế toàn cầu và khu vực.