Bộ Công Thương chủ trì xây dựng chính sách quản lý xe ô tô không nhằm đích thương mại
(HQ Online) - Sau quá trình rà soát, đánh giá thực tiễn, mới đây Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách quản lý xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm đích thương mại.
Khẩn trương xây dựng dự thảo Nghị định về lệ phí trước bạ | |
Tăng thu 4.927 tỷ đồng sau khi xác định lại trị giá xe ô tô biếu tặng | |
Từ 10/9/2022, nhập khẩu ô tô biếu, tặng thực hiện theo quy định mới |
Công chức Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước kiểm tra xe ô tô nhập khẩu. Ảnh: T.H |
Liên quan đến vấn đề này, trong tháng 5, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã chủ trì họp với các bộ, cơ quan liên quan về chính sách quản lý xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.
Theo đó, căn cứ Nghị định số 69/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương và Nghị định số 96/2022/NĐ-CP ngày 29/11/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương và ý kiến các Bộ: Tài chính, Công Thương, Tư pháp tại cuộc họp, Phó Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương khẩn trương chủ trì, phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách quản lý xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm đích thương mại theo đúng quy định, trình tự, thủ tục của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; bảo đảm chặt chẽ, khả thi, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng trục lợi, vi phạm pháp luật; báo cáo Chính phủ trong quý 3/2023.
Trước đó, tháng 10/2022, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ: Công Thương, Tư pháp và các cơ quan liên quan trên cơ sở kết quả tổng kết, đánh giá việc thực hiện Thông tư 143/2015/TT-BTC, đề xuất cụ thể những cơ chế, chính sách cần thiết để quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, đảm bảo phù hợp, khả thi, đúng quy định, không ảnh hưởng tới các quy định, chính sách quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu nhằm mục đích kinh doanh tại Nghị định 116/2017/NĐ-CP quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô, không để xảy ra tình trạng trục lợi, vi phạm pháp luật.
Phó Thủ tướng yêu cầu trên cơ sở đó, căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao của các bộ, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì làm việc với Bộ trưởng Bộ Công Thương để thống nhất đề xuất cơ quan chủ trì xây dựng cơ chế, chính sách quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại và thẩm quyền quyết định ban hành.
Thực hiện chỉ đạo, Bộ Tài chính đã thực hiện rà soát, đánh giá, tổ chức họp với các bộ liên quan và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, trên cơ sở ý kiến tham gia của các bộ, ngành Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 45/2022/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 143/2015/TT-BTC trong đó có nội dung: “Chính sách quản lý xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng, hàng mẫu, tài sản di chuyển thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ”.
Bên cạnh đó, từ căn cứ pháp lý và thực tiễn, Bộ Tài chính đã báo cáo và đề xuất Thủ tướng Chính phủ xem xét, giao Bộ Công Thương là cơ quan chủ trì xây dựng chính sách quản lý đối với xe ô tô nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại.