Gia tăng thị trường cho gốm sứ mỹ nghệ
(HQ Online) - Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ của Việt Nam đạt 52,95 triệu USD, giảm 48% so với cùng kỳ năm 2022.
Mặc dù giảm mạnh trong những tháng đầu năm 2023 nhưng nếu tính riêng từng tháng thì lĩnh vực xuất khẩu này đã có “điểm sáng”. Trong tháng 4/2023, xuất khẩu gốm sứ mỹ nghệ đạt 13,5 triệu USD, tăng 6,7% so với tháng 3/2023 và tăng sau 3 tháng giảm liên tiếp.
Kim ngạch xuất khẩu giảm cũng dễ hiểu khi gốm sứ mỹ nghệ không phải mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, thậm chí có thể là “xa xỉ phẩm” trong bối cảnh người dân các quốc gia đều thắt chặt chi tiêu do lo ngại lạm phát và suy thoái kinh tế. Hơn nữa, việc xuất khẩu mặt hàng này của các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang chịu sức ép mạnh mẽ từ các thị trường Trung Quốc, Thái Lan…
Nhưng thực tế từ trước đến nay cho thấy, gốm sứ mỹ nghệ vẫn là mặt hàng giàu tiềm năng, có thể giúp các doanh nghiệp tận dụng để gia tăng khả năng xuất khẩu. Theo cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), Việt Nam hiện đứng thứ 2 trong số các thị trường ngoại khối cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho thị trường châu Âu trong 2 tháng đầu năm 2023. Việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm thủ công nói chung và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng. Cùng với thị trường EU, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng cơ hội các thị trường khác nhờ các FTA đã ký kết như CPTPP, UKVFTA…
Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, việc mở rộng sản xuất để nắm bắt cơ hội thị trường không phải doanh nghiệp nào muốn cũng làm được. Một mặt, ngành gốm sứ mỹ nghệ cần đào tạo rất lâu mới có công nhân lành nghề, mặt khác, vấn đề quy hoạch các mỏ khai thác nguyên liệu cũng như kỹ thuật khai thác mỏ kém, dẫn đến chất lượng không đồng đều, ảnh hưởng đến thương hiệu và uy tín của sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ Việt Nam.
Vì thế, yêu cầu cấp thiết đặt ra là các doanh nghiệp phải đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường, đầu tư đổi mới công nghệ, bảo đảm chất lượng. Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương phải có chiến lược phối hợp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp về vấn đề nguyên liệu cũng như công tác xúc tiến thương mại. Việc thường xuyên tham gia các hội chợ trong và ngoài nước sẽ là cơ hội tốt để doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, nắm bắt được xu thế từ đó định hướng sản xuất, đổi mới mẫu mã, màu sắc sản phẩm theo xu hướng thị trường.