Tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 13%
(HQ Online) - 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có quy mô cao hơn và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19.
Mục tiêu tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8 đến 9% | |
Doanh nghiệp bán lẻ đặt mục tiêu tăng trưởng những tháng cuối năm |
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 2 ước đạt 481.800 tỷ đồng. |
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, tháng 2 tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ ước đạt hơn 481.832 tỷ đồng, giảm 6% so với tháng trước. Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tháng 2 tăng 13%, trong đó tăng cao nhất là nhóm du lịch (tăng 94,7%), tiếp đến là nhóm dịch vụ lưu trú ăn uống (tăng 27,3%), dịch vụ khác (tăng 18,7%).
Tính chung 2 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng có quy mô cao hơn và đang dần bắt kịp tốc độ tăng của cùng kỳ các năm trước khi xảy ra dịch bệnh Covid-19, ước đạt 994.153 tỷ đồng, tăng 13% so với cùng kỳ năm 2022.
Trong đó, nhóm bán lẻ hàng hóa ước tăng 10,1%; nhóm du lịch lữ hành và dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng trưởng mạnh với mức tăng tương ứng 124,4% và 31,6% do nhu cầu hồi phục sau ảnh hưởng của đại dich Covid-19; dịch vụ khác tăng 16,2%. Nếu loại trừ yếu tố tăng giá, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 2 tháng đầu năm tăng 9,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Bộ Công Thương cho biết, để duy trì nhịp tăng trưởng sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy phân phối hàng hóa qua nền tảng số, thương mại điện tử để mở rộng tiêu dùng nội địa.
Đổi mới phương thức, lồng ghép các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường trong nước vào các chương trình kích cầu tiêu dùng, các sáng kiến kết nối cung cầu hàng hóa và thực hiện tốt các chương trình bình ổn thị trường.
Đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp trong hoạt động xúc tiến thương mại; xây dựng, bảo vệ thương hiệu cho các chuỗi phân phối bán buôn, bán lẻ trong nước; quảng bá các đặc sản vùng miền, sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam.