Sôi động các hoạt động xúc tiến thương mại mở cửa thị trường Trung Quốc
(HQ Online) - Nhiều hoạt động xúc tiến xuất khẩu diễn ra nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tranh thủ các cơ hội khi Trung Quốc mở cửa trở lại.
Thúc đẩy mở cửa thị trường Trung Quốc cho nông sản Việt Nam | |
Nắm thế chủ động trước các thay đổi của thị trường Trung Quốc |
Nhiều mặt hàng xuất khẩu lớn sang Trung Quốc đang chờ đón cơ hội khi thị trường này mở cửa trở lại. Ảnh: ST |
KhaI thác thị trường lớn nhất
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực từ đại dịch Covid-19 nhưng hoạt động hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – Trung Quốc vẫn không ngừng phát triển. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam với Trung Quốc đạt 175,6 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng kỳ năm 2021. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại và thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc, nếu tính trong 10 nước ASEAN, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc, đối tác nhập khẩu lớn nhất và đối tác xuất khẩu lớn thứ 2 chỉ sau Malaysia. Nếu xét trên quy mô toàn thế giới, Việt Nam hiện đang giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 6 của Trung Quốc trong tất cả các quốc gia và vũng lãnh thổ có quan hệ thương mại với Trung Quốc, đồng thời là thị trường xuất khẩu lớn thứ 5; thị trường nhập khẩu lớn thứ 10 của Trung Quốc.
Thương vụ Việt Nam tại Trung Quốc cho biết, kể từ ngày 8/1/2023, Trung Quốc đã mở cửa trở lại với nhiều chính sách nới lỏng về xuất nhập cảnh và xuất nhập khẩu hàng hóa. Hàng hóa sẽ không phải chịu kiểm tra vi rút Sars-CoV-2 trên bao bì và trên mẫu sản phẩm. Các đối tượng được nhập cảnh sẽ không phải cách ly tập trung và chỉ phải test Covid-19 tại các bệnh viện chỉ định trong vòng 48 tiếng trước khi xuất cảnh. Do đó, hoạt động thương mại nói chung và hoạt động xúc tiến thương mại nói riêng cơ bản sẽ được nối lại như thời điểm trước dịch Covid-19. Vì thế, các doanh nghiệp trong thời gian tới có thể nghiên cứu các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Trung Quốc, chủ động có kế hoạch cụ thể để các hoạt động xúc tiến thương mại trong năm 2023 diễn ra đạt được hiệu quả cao.
Từ các hoạt động xúc tiến thương mại
Hiện nay, các hoạt động xúc tiến thương mại với thị trường Trung Quốc đã sôi động ngay từ hai tháng đầu năm. Tại cuộc làm việc mới đây của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên với Bí thư tỉnh ủy Hải Nam (Trung Quốc) Thẩm Hiểu Minh, lãnh đạo ngành Công Thương cho biết, với tư cách là “Cảng thương mại tự do lớn nhất thế giới”, Hải Nam trong tương lai chắc chắn sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc, góp phần nâng cao kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và giảm bớt tình trạng mất cân đối trong cán cân thương mại hai nước. Bộ trưởng Bộ Công Thương đã kiến nghị nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế thương mại, hỗ trợ các doanh nghiệp hai bên như: thành lập Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc; thúc đẩy đẩy nhanh tiến trình mở cửa thị trường Trung Quốc cho các nông sản của Việt Nam (đặc biệt là trái dừa tươi mà tỉnh Hải Nam đang rất có nhu cầu) và hợp tác trong việc lĩnh vực chế biến nông sản; chia sẻ thông tin về các chính sách ưu đãi đầu tư và thương mại của Hải Nam...
Tại Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và hợp tác kinh tế Việt Nam – Trung Quốc (Vân Nam) giữa tháng 2, doanh nghiệp Việt Nam và Vân Nam đã có cơ hội trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác nhằm thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc bằng hình thức chính ngạch trong bối cảnh Trung Quốc đã chính thức mở cửa cho phép nhiều loại nông, thủy sản có thế mạnh của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường này.
Đặc biệt, hoạt động xúc tiến thương mại được kỳ vọng là Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 20 sẽ tổ chức tháng 9/2023 sau sau 3 năm không tổ chức được theo hình thức tập trung trực tiếp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú cho biết, Hội chợ Trung Quốc- ASEAN có vai trò rất quan trọng, là cơ hội cho Việt Nam quảng bá thương hiệu hàng hoá vào thị trường phía Nam Trung Quốc, cũng như xuất khẩu sâu hơn vào lục địa Trung Quốc.
Những số liệu thống kê của cả phía Trung Quốc và Việt Nam đã cho thấy, từ chỗ chỉ đạt vài chục triệu USD trị giá các hợp đồng, thỏa thuận giao dịch trong những năm đầu tiên tham gia CAEXPO, những năm gần đây, tổng giá trị giao dịch thương mại và đầu tư của các doanh nghiệp Việt Nam tại Hội chợ đã lên tới khoảng 50 triệu USD.
Đáng chú ý, CAEXPO 2023 sẽ được chuẩn bị công phu hơn, nâng cấp toàn diện cơ chế đối thoại cấp cao. Các lãnh đạo của Trung Quốc và 10 quốc gia ASEAN sẽ được mời tham dự với tiêu chuẩn cao, sẽ có các bài phát biểu mang tính chiến lược và hướng tới tương lai tại lễ khai mạc để thảo luận về các kế hoạch hợp tác và phát triển trong thập kỷ mới, đồng thời giúp các doanh nghiệp hiểu rõ phương hướng hợp tác mới của Trung Quốc và ASEAN, từ đó nắm bắt cơ hội phát triển mới.