Xin lỗi và gần dân hơn
(HQ Online)- Một sự việc tưởng như không đáng kể nhưng Thủ tướng Chính phủ đã công khai nhận trách nhiệm và xin lỗi người dân khiến người dân dành nhiều tình cảm và tin tưởng sâu đậm vào người đứng đầu Chính phủ.
Đó là sự kiện tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 và triển khai kế hoạch cải cách hành chính 2016-2020, ngày 17-8, khi nhắc lại việc đoàn xe tháp tùng đi vào phố đi bộ ở Hội An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu: “Thậm chí Thủ tướng mà đi vào đường phố, mặc dù đã đi trước, đi bộ hàng cây số rồi, xe vẫn đi phía sau, Thủ tướng không biết được. Nhưng khuyết điểm đó vẫn có trách nhiệm của Thủ tướng trong việc quán xuyến, cũng phải xin lỗi người dân để người dân thông cảm".
Khi phát biểu của Thủ tướng được các báo và mạng xã hội đăng tải, đông đảo người dân đã dành cho Thủ tướng nhiều tình cảm trân trọng. Bởi Thủ tướng- người điều hành Chính phủ với cả núi công to việc lớn nhưng dù có khuyết điểm nhỏ thì Thủ tưởng cũng sẵn sàng nhận trách nhiệm. Hành động của Thủ tướng không chỉ thể hiện trách nhiệm lớn lao với nhân dân mà nó như một dấu ấn quan trọng về văn hóa lãnh đạo để các cán bộ cấp dưới noi theo. Thực tế hiện nay, tình trạng thiếu trách nhiệm về quản lý trong bộ máy hành chính, sự vô cảm với đời sống người dân và việc xa rời nhân dân đang là những bức xúc lớn trong xã hội. Như chính nhận xét của Thủ tướng tại hội nghị: “Trong đội ngũ còn nhiều cán bộ, viên chức, công chức nhũng nhiễu, tiêu cực; bệnh quan liêu chưa được giải quyết. Còn nhiều trường hợp nhũng nhiễu dân, nhất là những cấp liên quan đến người dân và doanh nghiệp”.
Nhìn thẳng thực tế, hành động quan liêu, nhũng nhiễu của cán bộ công chức chính là vật cản đối với sự phát triển của nền kinh tế và văn hóa xã hội. Những hành động này làm vô hiệu hóa một phần chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, gây bức xúc trong đời sống nhân dân. Do đó, xây dựng Chính phủ liêm chính, phục vụ; thay đổi thái độ phục vụ nhân dân của công chức, viên chức đã được Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đang dành nhiều quyết tâm.
Đề cao nhân dân, lợi ích của người dân dân luôn là trọng tâm của việc xây dựng Chính phủ liêm chính, phục vụ. Nghị quyết 19-2016/NQ-CP về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020 được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký ngay sau khi nhậm chức đã yêu cầu Văn phòng Chính phủ mở diễn đàn tiếp nhận các ý kiến phản biện chính sách của doanh nghiệp và người dân. Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An ngày 15-8, Thủ tướng cũng yêu cầu đạo địa phương cần gần gũi, lắng nghe ý kiến của người dân. “Khi mỗi gia đình có việc thì cần có hệ thống chính trị đến động viên, thăm hỏi về vật chất, tinh thần để họ cảm thấy ấm áp khi có Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị bên cạnh”. Tại hội nghị ngày 17-8, Thủ tướng tiếp tục nhấn mạnh: “Cán bộ làm gì dân cũng biết, chứ không phải là không biết đâu. Chúng ta phải hiểu như thế để đề cao trách nhiệm của mình”...
Không chỉ trong các văn bản chính sách, phát biểu chỉ đạo, hành động xin lỗi của Thủ tướng khiến hình ảnh người đứng đầu Chính phủ đã gần gũi nhân dân hơn bao giờ hết. Hành động này cũng gần gũi như việc đến Hội An, Thủ tướng đi đến từng cửa hàng; nói chuyện, bắt tay thân mật với từng người dân, khách quốc tế. Sự gần gũi chính là tình cảm, niềm tin, sự đồng hành của nhân dân cùng Thủ tướng và Chính phủ trong việc xây dựng Chính phủ liêm chính và phục vụ.