“Xây” đòn bẩy cho DN
(HQ Online)- Thương mại điện tử ở Việt Nam đã đi những bước đầu chập chững vào khoảng năm 2000, từ năm 2010, ngành thương mại “phi truyền thống” này đã thực sự bùng nổ. Nó được coi là đòn bẩy để phát triển của các DN, nhất là khi công nghệ di động, internet đang đến với mọi ngõ ngách của cuộc sống.
Song, càng phát triển thì thương mại điện tử ở Việt Nam lại bộc lộ nhiều bất cập. Hiện “đòn bẩy” này vẫn chưa tạo được niềm tin vững chắc cho người tiêu dùng do kiểu làm ăn chộp giật của nhiều người tham gia, thậm chí, không gian mạng còn bị lợi dụng để nói xấu, bôi nhọ nhằm hạ bệ lẫn nhau trong kinh doanh…
Theo kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2016-2020 vừa được Thủ tướng Chính phủ ban hành, Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có 30% dân số tham gia mua sắm trực tuyến, với giá trị trung bình 350 USD/người/năm, doanh số thương mại điện tử B2C (DN với khách hàng) tăng 20%, đạt 10 tỉ USD và chiếm 5% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước. Đặc biệt, 50% cá nhân, hộ gia đình ở các thành phố lớn sử dụng phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trong mua sắm, tiêu dùng. Lãnh đạo một số ngân hàng thương mại nhìn nhận mục tiêu 50% thị dân ở các thành phố lớn sẽ thanh toán không dùng tiền mặt có thể đạt do hiện nay, các dịch vụ ngân hàng điện tử bùng nổ, nhất là ứng dụng ngân hàng trên di động đang phát triển mạnh mẽ.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia lại cảm thấy lo ngại khi các website, shop online mọc ra như nấm nhưng đã đem lại không ít hệ lụy, khiến ngành này không dễ để khởi sắc. Thực tế, người sở hữu website thương mại điện tử là người đưa ra luật lệ giao dịch, đề ra những điều khoản cung cấp hàng hóa cho người dùng. Do đó, tính minh bạch trong giao dịch và quyền lợi của người tiêu dùng trong các giao dịch thường bị xem nhẹ. Chỉ cần một cú click chuột, người tiêu dùng đã có thể ở trong tình trạng buộc phải mua sản phẩm cho dù không đúng với quảng cáo của người bán.
Tính an toàn và bảo mật trong giao dịch thương mại điện tử cũng đang là sự quan tâm của phần lớn người dùng thẻ ATM hiện nay, khi mà một số vụ mất an toàn giao dịch vừa xảy ra, thậm chí đối với cả ngân hàng thương mại nhà nước vốn nhận được sự tin tưởng và an tâm của người dùng.
Với số lượng người có khả năng kết nối khổng lồ và dự kiến sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới cũng như nhu cầu sử dụng những dịch vụ thương mại trực tuyến cho nhu cầu hàng ngày và kinh doanh, thị trường thương mại điện tử có quyền được quan tâm và sâu sát hơn nữa để người dùng và DN cung cấp dịch vụ được hoạt động trong một hành lang pháp lý an toàn và hiệu quả.