Nỗ lực để cạnh tranh
(HQ Online)- Cả nước hiện có khoảng 8.660 chợ, 800 siêu thị, 168 trung tâm thương mại các loại và khoảng hơn 1 triệu cửa hàng quy mô nhỏ của hộ gia đình, trong đó kênh bán lẻ hiện đại mới đáp ứng được 25% nhu cầu của người dân, 75% còn lại vẫn phụ thuộc vào thị trường truyền thống.
Dự báo, từ nay đến năm 2020, thị phần kênh bán lẻ hiện đại sẽ tăng lên và sẽ đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng. Đây là cơ hội lớn, nhưng đồng thời cũng là thách thức, bởi các nhà bán lẻ Việt Nam sẽ phải cạnh tranh không cân sức với các DN nước ngoài đang đầu tư vào Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế.
Hiện nay khối DN ngoại chiếm khoảng 51% thị phần bán lẻ, phần còn lại chia cho khối DN nội và khối không xác định gồm các nhà bán lẻ nhỏ lẻ. Đây là một cuộc cạnh tranh không cân sức giữa các nhà bán lẻ nội-ngoại. Chúng ta đều biết, đối với các nhà bán lẻ toàn cầu, họ có sức mạnh toàn cầu trong liên kết nguồn hàng, trong thu mua nguồn hàng. Kinh nghiệm đó cũng tạo ra khối logistic và chuỗi cung ứng rất mạnh cho họ. Nhà bán lẻ nội cũng có những điểm mạnh, mình là người Việt thì chắc chắn rằng mình sẽ hiểu người Việt hơn và am hiểu thị trường Việt Nam hơn. Nếu có sự liên kết chặt chẽ và vai trò của hiệp hội ngày càng mạnh lên sẽ tạo ra động lực cho các nhà bán lẻ trong nước để có thể phát triển và cạnh tranh với các nhà bán lẻ nước ngoài.
Ngoài ra, việc DN có giữ được thương hiệu hay không, trước tiên phụ thuộc vào chính nhận thức và nỗ lực của DN trong việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Trong quá trình hội nhập, DN cần tận dụng tối đa lợi thế từ các sản phẩm thế mạnh để xây dựng thương hiệu cho mình. Bởi Nhà nước phải tạo ra môi trường kinh doanh, đầu tư hấp dẫn, kinh doanh lành mạnh, tạo ra khả năng cạnh tranh càng lớn để thúc đẩy DN cạnh tranh, thúc đẩy hàng hóa cạnh tranh, còn bản thân DN phân phối, DN sản xuất phải nỗ lực để nâng cao sức cạnh tranh.
Doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam không ngừng tăng qua các năm từ 2010 - 2015. Trong giai đoạn từ nay tới năm 2020, Việt Nam tham gia trong Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC), tiếp tục ký kết và thực hiện nhiều FTA thế hệ mới, trong đó có những hiệp định tiêu chuẩn cao như EVFTA, TPP. Do đó, những xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ Việt Nam phải hòa trong xu hướng phát triển của thị trường bán lẻ thế giới chung. Các hiệp hội ngành nghề và các hiệp hội liên quan trực tiếp tới bán lẻ như Hiệp hội bán lẻ, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng… cần kiện toàn bộ máy tổ chức, mô hình hoạt động, hỗ trợ nhiều hơn nữa cho DN chơi cùng sân chơi của quốc tế.