Xu hướng lên ngôi của hàng không giá rẻ
(HQ Online) - Do được hành khách ưa chuộng, các hãng hàng không giá rẻ châu Âu đang hưởng lợi ngày càng nhiều từ sự phục hồi của vận tải hàng không so với các hãng hàng không truyền thống, ngay cả khi họ cũng gặp khó khăn với vấn đề tuyển dụng, hệ quả từ cuộc xung đột ở Ukraine và sự gia tăng giá nhiên liệu.
1,8 triệu vé máy giá rẻ được bán trong 3 ngày | |
Vietjet tung nhiều vé máy bay giá rẻ | |
100% hãng hàng không đã khai điện tử gửi đến Hệ thống một cửa quốc gia |
Các hãng hàng không giá rẻ châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh hậu đại dịch COVID-19 |
Số liệu của Tổ chức An toàn Hàng không châu Âu (Eurocontrol) cho thấy tình trạng hồi phục đáng kinh ngạc của các hãng hàng không giá rẻ, đặc biệt là hai hãng hàng không dẫn đầu thị trường, Wizz Air của Hungary và Ryanair của Ireland. Theo Eurocontrol, số chuyến bay do Wizz Air khai thác đã tăng 19% so với cùng kỳ năm 2019, trong khi hoạt động kinh doanh của Ryanair tăng trưởng 15%.
Theo Guillaume Hue, chuyên gia thuộc công ty tư vấn chiến lược Archery Strategy Consulting, có 4 yếu tố giải thích hiệu quả hoạt động tốt của các hãng hãng không giá rẻ. Trước hết, họ được hưởng lợi từ khả năng phục hồi mạnh mẽ của mô hình kinh doanh, vốn ít bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng dịch bệnh Covid-19. Với hoạt động chỉ tập trung vào đường bay tầm trung, các hãng hàng không giá rẻ có khả năng khôi phục công suất ngay khi nhu cầu quay trở lại.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không giá rẻ cũng có "sức khỏe tài chính" trước Covid-19 tốt hơn nhiều so với các hãng hàng không truyền thống. Từ cuối năm 2020, trong khi Air France-KLM, Lufthansa và British Airways vẫn đang trong tình trạng bấp bênh, thì Wizz Air thậm chí không đợi đến khi đại dịch kết thúc đã tăng số lượng "các thông báo về việc mở đường bay mới".
Mặt khác, khi bầu trời được mở rộng hoàn toàn, họ đã tận dụng được các lợi thế của mình để thay thế các hãng truyền thống trên một số tuyến nhất định. Đây là trường hợp của Transavia France, một công ty con giá rẻ của Air France, đã tận dụng lợi thế từ đại dịch để chiếm lấy các điểm đến do công ty mẹ phục vụ trước đó.
Lạm phát cũng góp phần vào thành công của họ khi người dân ngày càng quan tâm nhiều hơn đến giá vé nên chọn các hãng giá rẻ hơn là các hãng truyền thống. Mặc dù được hành khách ưa chuộng, các hãng hàng không giá rẻ vẫn thận trọng khi nhìn về tương lai với các vấn đề về tuyển dụng, cuộc xung đột ở Ukraine, lạm phát và giá nhiên liệu.
Dự báo trong thời gian tới, giá vé hàng không giá rẻ sẽ tăng dần để duy trì hoặc phục hồi lợi nhuận. Với các điểm khởi hành từ Pháp, trong tháng 7 giá vé đã tăng 43,5% so với cùng thời điểm trong năm 2021. Mức tăng thậm chí là 54,5% đối với các điểm đến nội địa ở châu Âu, nơi họ chiếm lĩnh thị trường.
Trong trung hạn, sự phát triển của các hãng hàng không giá rẻ sẽ tiếp tục. Tại châu Âu, thị phần của họ đã tăng lên đạt 47,3% trong mùa Hè này, so với 41,5% vào năm 2019. Sự bùng nổ này cũng phải trả giá đáng kể về mặt xã hội. Hoạt động của Volotea, Ryanair hoặc easyJet đã bị ảnh hưởng trong những tuần gần đây bởi nhiều cuộc đình công nổ ra. Phải nói rằng mức lương hiện nay đang là quá thấp, như tại Ryanair lương cơ bản của một tiếp viên không vượt quá 854 euro mỗi tháng và được cộng thêm 8,50 euro mỗi giờ bay. Tổng cộng một tiếp viên đôi khi chỉ kiếm được 1.200 euro một tháng.