Thanh tra Bộ Tài chính: Khiếu nại tăng do người nộp thuế chưa chủ động nắm bắt quy định pháp luật
(HQ Online) - Thời gian qua, Thanh tra Bộ Tài chính đã chủ động xử lý và hạn chế thấp nhất các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, khiếu nại vượt cấp; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.
Bộ Tài chính sẽ nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. |
Nhiều đơn thư khiếu nại
Theo thống kê từ Thanh tra Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm, Bộ Tài chính đã tổ chức tiếp công dân tại trụ sở 150 lượt với 257 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, nội dung chủ yếu thắc mắc về việc thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; chính sách về đền bù giải toả đất đai; đề nghị thanh toán nợ dân...
Bộ Tài chính cũng đã tiếp nhận 750 đơn khiếu nại, trong đó có 419 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn khiếu nại tập trung chủ yếu liên quan đến việc thu thuế, ấn định thuế không đúng quy định; áp mã hàng hóa nhập khẩu chưa chính xác, đề nghị thanh toán nợ dân…
Về tố cáo, Bộ Tài chính đã tiếp nhận 873 đơn, trong đó có 339 đơn thuộc thẩm quyền. Nội dung đơn tố cáo tập trung chủ yếu vào sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ, quản lý tài chính, tuyển dụng, thi đua khen thưởng. Phần lớn đơn tố cáo là đơn trùng lặp, không ghi tên, không có chữ ký, không ghi địa chỉ rõ ràng, nội dung tố cáo chung chung.
Theo ông Phạm Văn Tình, Phó Chánh Thanh tra Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại của công dân, tập trung vào lĩnh vực thuế, hải quan, chứng khoán, bảo hiểm.
Đơn cử như trong lĩnh vực thuế, một số người nộp thuế chưa có ý thức cao trong việc quan tâm, nghiên cứu tìm hiểu các văn bản pháp luật về thuế khi có sự thay đổi, bổ sung hoặc ban hành các văn bản pháp luật mới. Mặc dù cơ quan thuế có tổ chức tập huấn nhưng người nộp thuế chưa tham gia đầy đủ hoặc có tham gia nhưng chưa tập trung tiếp thu hết nội dung được tập huấn. Từ đó, dẫn đến thực hiện sai quy định của pháp luật về thuế (như vi phạm trong thực hiện kê khai thuế do không nắm rõ quy định của pháp luật…). Khi cơ quan thuế phát hiện xử lý thì gửi đơn thư khiếu nại. Có tình trạng gửi đơn tố cáo không đúng sự thật, làm ảnh hưởng đến cơ quan, tổ chức.
Trong lĩnh vực hải quan, một số doanh nghiệp chưa nắm bắt hết hoặc chưa hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan đến xuất, nhập khẩu nên chấp hành chưa tốt dẫn đến bị xử lý vi phạm hành chính. Sau khi bị xử phạt, một số doanh nghiệp chưa đồng tình với quyết định xử phạt nên khiếu nại. Cơ quan hải quan đã tiến hành đối thoại, giải quyết, có vụ việc giải quyết khiếu nại lần 2 doanh nghiệp mới thỏa mãn, thống nhất với quyết định xử phạt.
Đối với lĩnh vực chứng khoán, với số lượng nhà đầu tư tham gia giao dịch trên thị trường chứng khoán ngày càng nhiều trong khi còn hạn chế kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán dẫn đến sai phạm và gây ra các vụ việc khiếu tố, tranh chấp…
Công khai nội quy, lịch tiếp công dân
Theo ông Phạm Văn Tình, ngay từ đầu năm 2022, Bộ Tài chính đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bồi dưỡng kiến thức pháp luật nói chung và pháp luật về khiếu nại, tố cáo nói riêng; có biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hiệu quả và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động xử lý và hạn chế thấp nhất các trường hợp khiếu nại, tố cáo đông người, khiếu nại vượt cấp; giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài.
Các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã triển khai kịp thời và nghiêm túc các quy định của Thanh tra Chính phủ để công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của ngành Tài chính đi vào nề nếp bằng việc niêm yết công khai nội quy, lịch tiếp công dân đúng quy định; bố trí cán bộ tiếp công dân có năng lực, phẩm chất đạo đức, am hiểu chuyên môn và pháp luật. Đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị đều được xử lý theo đúng trình tự thủ tục và quy định của pháp luật về tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, vào sổ theo dõi, lưu trữ đơn thư, phân cấp giải quyết…
Ông Phạm Văn Tình cho biết, từ nay đến cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến và tập huấn cho cán bộ, công chức ngành Tài chính (Thuế, Hải quan, Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước…) pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, chú trọng việc tuyên truyền các thông tư mới do Thanh tra Chính phủ ban hành trong năm 2021. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ Tài chính tăng cường giám sát, kiểm tra, tập trung giải quyết dứt điểm vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ cơ sở, nơi phát sinh vụ việc; không để đơn thư tồn đọng, kéo dài hoặc khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Đặc biệt, Bộ Tài chính sẽ nâng cao trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục rà soát, tham mưu cho cấp có thẩm quyền cụ thể hóa và hoàn thiện thể chế lĩnh vực tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong ngành Tài chính.
Ngày 14/6/2022, Bộ Tài chính ban hành Quyết định 1127/QĐ-BTC về Nội quy tiếp công dân tại trụ sở cơ quan Bộ Tài chính (thay thế Quyết định số 2049/Đ-BTC ngày 6/10/2015). Theo quyết định này, Bộ trưởng Bộ Tài chính tiếp công dân định kỳ vào ngày 15 hàng tháng. Nếu ngày tiếp công dân của Bộ trưởng trùng với ngày thứ Bảy, Chủ nhật hoặc các ngày nghỉ lễ thì sẽ tiếp công dân vào ngày làm việc tiếp sau. |