Đề xuất 2 phương án với trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
(HQ Online) - Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) vừa đề xuất 2 phương án xử lý trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài, trong đó có phương án di dời trạm thu phí lên Quốc lộ 2 tuyến tránh Vĩnh Yên.
Nhà đầu tư BOT phải giảm thuế giá trị gia tăng, xả trạm thu phí khi ùn tắc | |
Xây dựng phương án lập 87 trạm thu phí xe vào nội đô TP Hà Nội từ 2025 | |
Bộ Giao thông vận tải "Trả lại tên" cho trạm thu phí |
Phương án 2 Tổng cục Đường bộ đề xuất Chính phủ dùng ngân sách nhà nước mua lại của nhà đầu tư. Ảnh: Internet. |
Theo Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện, Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp bàn về trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài và có đưa ra phương án xử lý, sau khi đại biểu Quốc hội tiếp tục có ý kiến. Cụ thể trạm BOT Bắc Thăng Long – Nội Bài trước đây quy định là đặt đâu cũng được, thu hồi vốn để trả nhà đầu tư. Đến năm 2012 Bộ Giao thông vận tải đề nghị di dời trạm thu phí này, tuy nhiên Chính phủ không đồng ý vì về mặt pháp lý thời điểm đó không sai quy định.
Ngoài ra, theo hợp đồng ký kết giữa nhà đầu tư BOT và nhà nước, đúng ra từ năm 2012 phải tăng mức phí thu lên 1,5 lần nhưng thực tế đã không tăng. Đồng thời, khi cầu Nhật Tân đưa vào khai thác, doanh thu của trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài chỉ đạt 38%, giảm giảm 60%. Trong khi theo quy định nếu sau 2-3 năm giảm 10% liên tục sẽ được điều chỉnh tăng thời gian thu phí.
Sau khi Quốc hội có ý kiến, Bộ Giao thông vận tải đã họp và Tổng cục đề xuất 2 phương án đối với trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Phương án 1, nên đàm phán với nhà đầu tư đưa trạm thu phí lên tuyến tránh Vĩnh Yên vì hiện trạm BOT Quốc lộ 2 đã dừng thu phí, đồng thời tăng mức phí từ 10.000 động/xe/lượt lên 25.000 đồng/xe/lượt để rút ngắn thời gian thu hoàn vốn cho dự án. Việc này phải đàm phán với nhà đầu tư và không thể dùng mệnh lệnh hành chính.
Phương án 2, đề xuất Chính phủ dùng ngân sách nhà nước mua lại của nhà đầu tư.
Trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài là trạm thu phí để hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc), do Công ty cổ phần BOT Vietracimex 8 làm chủ đầu tư. Trạm đặt tại Km10 đường Võ Văn Kiệt, huyện Đông Anh, Hà Nội. Vị trí này nằm ngoài phạm vi dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc). Dự án có tổng mức đầu tư 615 tỷ đồng. Nhà đầu tư được sử dụng Trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài để hoàn vốn đầu tư bắt đầu từ 1/1/2011. Thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm 10 tháng 11 ngày. |