Triển vọng nâng cao chỉ số tín nhiệm quốc gia
(HQ Online) - Một trong những mục tiêu lớn của Việt Nam đến năm 2030 là phấn đấu xếp hạng tín nhiệm quốc gia ở mức Đầu tư, đạt mức xếp hạng tín nhiệm từ Baa3 (đối với Moody’s) hoặc BBB - (đối với S&P và Fitch). Tăng trưởng kinh tế đang phục hồi khả quan, kinh tế vĩ mô ổn định cùng với sự chủ động của Bộ Tài chính trong việc phối hợp với các bộ, ngành để hoàn thiện các tiêu chí nâng hạng tín nhiệm cho thấy chỉ số tín nhiệm quốc gia của Việt Nam nhiều khả năng về đích sớm trong thời gian tới.
Phổ biến Đề án Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia | |
Mục tiêu cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia giai đoạn mới |
Kỳ vọng xếp hạng tín nhiệm của Việt Nam sẽ cán đích sớm hơn mục tiêu đề ra. |
Kỳ vọng cán đích sớm
Trong giai đoạn 2013-2021, hệ số tín nhiệm và triển vọng xếp hạng tín nhiệm (XHTN) quốc gia của Việt Nam liên tục được cải thiện qua các năm, góp phần giúp Chính phủ mở thêm các kênh huy động vốn cho đầu tư phát triển, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, các ngân hàng thương mại đa dạng hóa nguồn tài chính, đẩy mạnh thu hút nguồn đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào Việt Nam. Đến tháng 4/2022, các tổ chức xếp hạng đều đánh giá triển vọng tín nhiệm của Việt Nam ở mức Tích cực với định mức tín nhiệm Ba3 (Moody’s) và BB (S&P, Fitch Ratings). Ngày 31/3/2022, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Quyết định số 412/QĐ-TTg phê duyệt “Đề án Cải thiện XHTN quốc gia tới năm 2030” với mục tiêu cụ thể đến năm 2030 đạt mức xếp hạng tín nhiệm từ BBB- (đối với S&P và Fitch) và Baa3 (đối với Moody’s) trở lên.
Dưới góc độ DN, ông Nguyễn Xuân Nam, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, EVN là DNNN đầu tiên thực hiện đánh giá XHTN lần đầu năm 2018 và liên tục được duy trì đến nay. Từ đó đến nay, việc tiếp cận các nguồn vốn vay thương mại nước ngoài đã trở nên dễ dàng hơn. Để triển khai Đề án Cải thiện XHTN quốc gia đến năm 2030, cần thuê tư vấn đánh giá thực trạng hệ số tín nhiệm quốc gia, tìm ra các lĩnh vực có thể cải thiện để xây dựng kế hoạch dài hạn, ngắn hạn, cụ thể và chi tiết. Đồng thời, xây dựng kế hoạch triển khai tại từng cấp: Chính phủ, các bộ, ngành, doanh nghiệp; xây dựng hệ thống báo cáo và bộ số liệu tổng hợp nhất quán để cung cấp cho tổ chức xếp hạng khi cần thiết; thành lập tổ công tác để phối hợp chặt chẽ trong quá trình thực hiện. |
Tin vui cho Việt Nam là ngay sau khi Đề án Cải thiện XHTN quốc gia tới năm 2030 được ban hành, ngày 26/5/2022, S&P Global Ratings (“S&P”) đã nâng XHTN quốc gia dài hạn của Việt Nam lên mức BB+ với triển vọng Ổn định.
Theo tổ chức XHTN FiinRatings, việc cải thiện thứ hạng này sẽ mở ra nhiều con đường phát triển mới cho Việt Nam cũng như khu vực DN trong nước, nhất là về chi phí vốn cũng như dòng vốn đầu tư gián tiếp vào Việt Nam.
Kiên trì theo đuổi các mục tiêu
Theo ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính), đối với Việt Nam, việc duy trì môi trường hoà bình, ổn định chính trị, đảm bảo các cân đối vĩ mô trong giai đoạn vừa qua vẫn là những yếu tố thuận lợi căn bản, tạo niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người dân.
“Mục tiêu nâng cao hệ số XHTN quốc gia là một quá trình thường xuyên, liên tục với tầm nhìn dài hạn nhằm giảm được chi phí huy động vốn, tăng cường uy tín quốc gia trên trường quốc tế và đáp ứng tốt hơn yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới. Vì vậy, Việt Nam vẫn kiên trì theo đuổi các chiến lược, mục tiêu đã đề ra tại Đề án cải thiện XHTN quốc gia đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt”, ông Trương Hùng Long cho biết.
Để đạt được các mục tiêu của Đề án, ngay sau khi Đề án được Chính phủ phê duyệt, Bộ Tài chính đã tổ chức hội nghị phổ biến Đề án này tới các bộ, ngành. Cùng với đó, về mặt thực thi, Việt Nam xác định sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh về hồ sơ tín nhiệm như: sức mạnh kinh tế, tài khóa, tiếp tục cải thiện các chỉ tiêu về sức mạnh quản trị và thể chế, khu vực ngân hàng, DNNN, các chỉ tiêu xếp hạng toàn cầu.
Theo ông Trương Hùng Long, để đạt được mức xếp hạng “Đầu tư”, các giải pháp cần thực hiện bao gồm: cải thiện chất lượng thể chế, quản trị, tăng cường công khai, minh bạch dữ liệu phù hợp với thông lệ quốc tế; xây dựng nền tài chính công vững mạnh, mở rộng cơ sở thu bền vững để cải thiện các chỉ số nợ và thúc đẩy củng cố tài khóa; cải thiện cơ cấu và chất lượng của khu vực ngân hàng và DNNN để giảm rủi ro nghĩa vụ nợ dự phòng đối với NSNN. Cùng với đó là nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác XHTN quốc gia, tăng cường hợp tác với các tổ chức XHTN và các tổ chức quốc tế.
Trong giai đoạn vừa qua, nợ công của Việt Nam được kiểm soát hiệu quả và giảm sâu từ mức 63,7% GDP năm 2017 xuống mức 55,9% GDP năm 2020 trên cơ sở GDP chưa đánh giá lại. Năm 2021, nợ công tiếp tục xu hướng giảm, được kiềm chế ở mức 43,1% GDP. Thành quả củng cố nền tài chính công của Việt Nam đặt trong bối cảnh rất nhiều quốc gia phải gia tăng vay mạnh trong bối cảnh đại dịch được nhiều tổ chức quốc tế đánh giá cao và phản ánh thông qua hệ số tín nhiệm quốc gia của nước ta từng bước được cải thiện. Trên thực tế, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia được cả 3 tổ chức XHTN điều chỉnh triển vọng lên Tích cực kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, mới đây nhất là đánh giá của tổ chức Fitch vào cuối tháng 3/2022 và của S&P vào tháng 5/2022.