Cạn dần danh nhân và nỗi buồn môn Sử
(HQ Online)- Một đất nước có 4.000 năm văn hiến nhưng nay việc đặt tên cho đường phố ở Thủ đô Hà Nội lại đang gặp khó khăn vì nguồn danh nhân nổi tiếng... cạn dần.
“Trước đây danh nhân nổi tiếng dồi dào, gần đây cạn dần”, là ý kiến của ông Trương Minh Tiến- Phó Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội tại Hội nghị Nâng cao chất lượng công tác đặt tên, đổi tên đường phố và công trình công cộng trên địa bàn Hà Nội ngày 5-11.
Việc khó khăn trên cũng có lý do khách quan. Những năm qua việc phát triển đô thị của Hà Nội đã diễn ra nhanh chóng, nhiều con đường mới, tuyến phố mới xuất hiện nên nhu cầu có tên và có tên phù hợp cũng tăng lên. Kết hợp với việc đặt tên danh nhân phù hợp với khu vực, với quy mô tuyến đường, với các tên tuyến phố liền kề lại tăng thêm những yếu tố khó khăn. Không những thế, việc đặt tên các phố thời gian qua còn nhiều bất cập. Theo đánh giá của PGS-TS Nguyễn Văn Nhật, nguyên Viện trưởng Viện Sử học, có tên phố đặt nhưng nhân dân không hiểu, do danh nhân quá nhiều nên nhân dân không nhớ hết được, một số tên phố chưa điển hình… Để người dân hiểu rõ các tên đặt, một số thành phố đã phải gắn biển giải thích ở ngay các phố.
Nhìn thẳng thực tế, việc nghiên cứu, phổ biến kiến thức lịch sử của cơ quan chức năng còn nhiều hạn chế, thiếu hụt. Câu chuyện học sinh bị điểm môn Lịch sử thấp chiếm tỷ lệ rất cao và số ít học sinh chọn môn này để thi kỳ thi quốc gia là những câu chuyện buồn chưa hết tính thời sự.
Đã có nhiều lý do giải thích thực tế này nhưng có một lý do quan trọng, trực tiếp là việc dạy sử trong nhà trường còn ít hiệu quả, ít hấp dẫn. Lẽ ra việc dạy và học sử trong nhà trường cần được tăng cường hơn nữa, nhưng dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ Giáo dục và Đào tạo lại đưa môn Lịch sử tích hợp trong các môn Đạo đức - Công dân, Quốc phòng - An ninh. Điều này khiến nhiều chuyên gia và người quan tâm lo lắng về sự thiếu hụt kiến thức lịch sử sẽ trở nên trầm trọng hơn. Không chỉ câu chuyện dạy sử trong nhà trường, việc nghiên cứu lịch sử còn thiếu những công trình có giá trị, nhiều sự kiện, giai đoạn lịch sử còn chưa được đề cập xứng tầm...
Cả một bề dày lịch sử dân tộc sẽ không thiếu những sự kiện, danh nhân để tôn vinh, ghi nhớ, cái thiếu là thiếu ở kiến thức về bề dày hàng nghìn năm lịch sử dân tộc.