Hỗ trợ kinh doanh bền vững
(HQ Online) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa ký Quyết định số 167/QĐ-TTg phê duyệt “Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022-2025”. Đây được xem là động lực cho hướng phát triển của doanh nghiệp một cách hiện đại, theo chuẩn quốc tế hơn.
Hỗ trợ khoảng 10.0000 doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững | |
Kỳ vọng lãi suất hỗ trợ tốt cho phục hồi kinh tế |
Ảnh minh họa: ST |
Theo Quyết định trên, Chương trình sẽ hỗ trợ khoảng 10.000 doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững, qua đó góp phần tiết kiệm năng lượng 5-7% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc, tăng năng suất lao động bình quân khoảng 7%/năm. Chương trình sẽ triển khai thực hiện 3 hoạt động chính: Phát triển hệ sinh thái hỗ trợ kinh doanh bền vững, hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh bền vững, hoạt động quản lý Chương trình.
Các doanh nghiệp kinh doanh bền vững sẽ được hỗ trợ tư vấn, đào tạo về chiến lược, mô hình liên quan tới hoạt động sản xuất - kinh doanh; hỗ trợ chi phí thuê, mua các giải pháp chuyển đổi số. Ngoài ra, các doanh nghiệp còn được hỗ trợ về công nghệ, tư vấn tiếp cận tài chính, gọi vốn đầu tư, xúc tiến thương mại…
Phát triển bền vững đối với các doanh nghiệp có thể hiểu đơn giản là chiến lược quản trị doanh nghiệp thích ứng được với mọi hoàn cảnh, đảm bảo kết hợp chặt chẽ, hợp lý và hài hòa giữa hiệu quả kinh tế với trách nhiệm xã hội, bảo vệ tài nguyên và môi trường. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), qua các đợt dịch Covid-19 trong 2 năm 2020, 2021, phát triển bền vững không chỉ là “kim chỉ nam” trong trạng thái ổn định mà còn đóng vai trò quan trọng dẫn dắt doanh nghiệp thích ứng và phục hồi khi đối mặt với khủng hoảng. Cơ quan này cũng nhìn nhận, doanh nghiệp thực hiện chiến lược phát triển bền vững có sức chống chịu tốt hơn hẳn so với mặt bằng chung.
Ngoài ra, thực tế cũng cho thấy, các đối tác xuất khẩu tại các thị trường lớn đang ngày càng “khó tính” hơn khi đặt ra nhiều hàng rào phi thuế quan với các sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, yếu tố môi trường và lao động, đảm bảo về phát triển bền vững sẽ tiếp thêm sức mạnh và uy tín cho thương hiệu hàng Việt Nam trên thương trường quốc tế và cả trong nước.
Nhưng với không ít doanh nghiệp Việt Nam, mục tiêu về phát triển bền vững vẫn chưa được lấy làm trọng tâm như các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp FDI. Các doanh nghiệp còn gặp nhiều khó khăn về tài chính, quản trị, công nghệ để tiến tới kinh doanh bền vững. Nhưng với những chủ trương hỗ trợ từ Chính phủ như trên, hy vọng rằng, kinh doanh bền vững sẽ trở thành nhận thức quan trọng và là ưu tiên hàng đầu cho sự phát triển của doanh nghiệp giai đoạn này.