Tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN – New Zealand
(HQ Online) - Ngày 17/12/2021, tại Hội thảo “Xúc tiến thương mại và đầu tư với thị trường New Zealand – Tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN – New Zealand”, ông Trần Phú Lữ, Phó Giám đốc phụ trách ITPC cho biết, thương mại Việt Nam - New Zealand đã có bước phát triển mạnh mẽ và ổn định.
Quang cảnh buổi hội thảo. ảnh: T.K |
Kể từ khi Việt Nam và New Zealand thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện năm 2009 và tham gia ký kết hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) năm 2010, quan hệ kinh tế hai nước đã có những bước phát triển vượt bậc, đặc biệt là sau khi chính thức nâng cấp quan hệ Việt Nam - New Zealand lên Đối tác chiến lược năm 2020.
Hai nước đang hướng đến hoàn thành mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều lên mức 2 tỷ USD trong năm 2021. New Zealand hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ 31 của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 14 của New Zealand.
Mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid 19 nhưng kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa New Zealand và Việt Nam trong 2 năm qua vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tốt. Năm 2020, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và New Zealand đạt 1,31 tỷ USD, tăng 6,9% so với năm 2019. Tính đến tháng 10 năm 2021, tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam – New Zealand ước đạt 1,08 tỷ USD, tăng 23,15% so với cùng kỳ 2020.
Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang New Zealand đạt 534 triệu USD. Ở chiều ngược lại Việt Nam nhập khẩu từ New Zealand ước đạt 541 triệu USD. Nhiều nhóm hàng được nước ta xuất khẩu sang New Zeland đạt kim ngạch cao, như: Điện thoại các loại và linh kiện đạt 166 triệu USD, máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện đạt gần 71 triệu USD, giày dép, các loại 40 triệu USD... Ở chiều ngược lại, sữa và sản phẩm từ sữa là mặt hàng nhập khẩu chính của nước ta từ New Zealand, gần 273 triệu USD.
Bên cạnh đó, Việt Nam và New Zealand cùng là thành viên tích cực của các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới. Hiệp định Đối tác kinh tế khu vực (RCEP) được ký trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 đã mang tới nhiều cơ hội hợp tác thành công mới cho cả Việt Nam và New Zealand. Việc tận dụng cơ hội các chuỗi giá trị mới trong khối ASEAN – New Zealand là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng được thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi cung ứng mới trong khu vực ASEAN.
Chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam về cơ hội hợp tác đầu tư, kinh doanh giữa hai nước, ông Joseph Nelson cho biết, quốc gia này đứng thứ nhất về môi trường minh bạch và không tham nhũng; đứng thứ hai về bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ, thứ 8 về chỉ số rủi ro quốc gia trên thế giới. New Zealand có hệ thống pháp lý đơn giản, được thiết kế tốt và cập nhật thường xuyên, minh bạch. Với vị trí số 1 trên 190 quốc gia về chỉ số thuận lợi kinh doanh, thứ 5 trong 161 quốc gia về môi trường tốt nhất cho doanh nghiệp, đứng thứ 3 trong 139 nước về ý tưởng sáng tạo và là nơi kết nối lý tưởng giữa châu Á và châu Mỹ, New Zealand được đánh giá là “miền đất hứa” dành cho các nhà đầu tư quốc tế.
Bên cạnh đó, New Zealand là một đất nước trù phú với thế mạnh sản xuất những thực phẩm chất lượng cho mọi người. Quốc gia này sản xuất hơn 100 loại trái cây và rau củ hàng năm trên diện tích khoảng 120.000 ha, đồng thời xuất khẩu 3,6 tỷ USD trái cây và rau củ cho 128 nước trên thế giới.
Chia sẻ về nông nghiệp thông minh của New Zealand, ông Joseph Nelson dẫn chứng một số câu chuyện, như: Công ty Meadow Mushroom là doanh nghiệp đầu tiên trên thế giới sử dụng thân cây nấm để phát triển giỏ đựng rau mà theo thời gian, nó sẽ thay thế giỏ đựng rau phân hủy sinh học hiện có; Công ty táo Mr. Apple đã đầu tư đáng kể vào thiết bị phân loại hàng đầu thế giới, có thể chụp 240 bức ảnh của mỗi quả táo trong tích tắc để đánh giá chất lượng và tính nhất quán. Còn công ty T&G Global đã phát triển máy thu hoạch rô bốt, để chống lại thách thức thiếu hụt lao động, điều này cũng thúc đẩy việc trồng trọt với mật độ cao hơn.
Ngoài ra, doanh nghiệp hai nước còn có thể mở rộng hợp tác trong lĩnh vực giải pháp và dịch vụ ngành nông nghiệp như: Tư vấn cho ngành nông nghiệp (nâng cao giá trị và năng suất các ngành trồng trọt, thủy sản, thực phẩm và đồ uống); bảo vệ thực vật, trừ sâu bọ (New Zealand có nhiều kinh nghiệm và kiến thức về các chất độc hoạt động hiệu quả và phù hợp để kiểm soát và diệt trừ sâu bệnh); sản phẩm thân thiện với môi trường trong kiểm soát động vật và côn trùng không để lại dư lượng trên mặt đất và chuỗi thức ăn; kiểm nghiệm chất lượng thực phẩm…
Các giải pháp trong sản xuất thực phẩm, đồ uống cũng được ông Joseph Nelson đánh giá sẽ mang lại nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Ví dụ như: Hệ thống xử lý nguyên liệu khô; đầu nối cho ngành thực phẩm, sữa; hệ thống sản xuất các sản phẩm...