2 dự án đường sắt kết nối cảng biển sẽ gọi vốn FDI?
(HQ Online) - Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài với hai dự án đường sắt kết nối đến 2 cảng biển cửa ngõ là Lạch Huyện (Hải Phòng) và Cái Mép – Thị Vải (Vũng Tàu).
“Mở cửa” cho quỹ đầu tư quốc tế, tăng kênh dẫn vốn cho dự án BOT | |
Hà Nội xử lý đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp FDI | |
Cảng vụ đường thủy nội địa sẽ thu phí cảng biển tại Hải Phòng từ 15/8 |
Tổng mức đầu tư của dự án đường sắt vào cảng Lạch Huyện là khoảng 32.600 tỷ đồng, dự kiến thời gian thu hồi vốn là 25 năm và hoàn trả vốn vay trong 30 năm. Ảnh: Internet. |
Theo đó, dự án đường sắt vào cảng Lạch Huyện có điểm đầu là ga Dụ Nghĩa thuộc tuyến đường sắt Gia Lâm (Hà Nội) - Hải Phòng, điểm cuối là ga Tiền Cảng. Từ ga Dụ Nghĩa, tuyến đường sắt này vượt qua sông Lạch Tray xuống phía Nam TP Hải Phòng, tới bán đảo Đình Vũ. Tiếp đó chạy song song với đường bộ qua cửa Nam Triệu, rồi rẽ phải chạy dọc cầu tàu để cập bến trong cảng Lạch Huyện.
Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 32.600 tỷ đồng, dự kiến thời gian thu hồi vốn là 25 năm và hoàn trả vốn vay trong 30 năm.
Dự án đầu tư đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu dài 84 km, khổ 1.435 mm, đi song song Quốc lộ 51 qua khu vực cảng Cái Mép -Thị Vải và cảng Bến Đình - Sao Mai. Vốn đầu tư dự án khoảng 56.800 tỷ đồng, thời gian thu hồi vốn 19 năm, thời gian hoàn trả vốn vay 30 năm.
Cả 2 dự án trên đều được Cục Đường sắt Việt Nam đề xuất kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức tài trợ vốn, hợp tác hoặc chuyển giao công nghệ, kỹ thuật; liên doanh, góp vốn mua cổ phần... Trong đó, dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đã được đưa vào danh mục kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sẽ có tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song với đường bộ cao tốc, kết nối cảng biển cửa ngõ quốc tế Hải Phòng với các khu bến cảng Đình Vũ, nam Đồ Sơn và Lạch Huyện, dài 102 km. Phía Nam có tuyến đường Biên Hòa - Vũng Tàu từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu dài 84 km.