Thi tuyển lãnh đạo
(HQ Online)- Nơi sớm, nơi muộn; tiêu chí sát hạch có khác nhau– nhưng việc thí điểm thi tuyển chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý tại nhiều bộ, ngành và địa phương đều chung khẳng định bước đầu là hiệu quả.
TP. Đà Nẵng, qua 8 năm triển khai thực hiện (2006-2014), đã có 45 lượt cơ quan, đơn vị tổ chức thi tuyển với 415 ứng viên dự thi và 131 ứng viên trúng tuyển.
Tỉnh Ninh Bình năm 2013 mới triển khai, nhưng sau hai năm đã có 26 đơn vị tổ chức thi tuyển từ 69 ứng cử viên chọn ra 35 người để bổ nhiệm 14 cấp trưởng và 21 cấp phó.
Tỉnh Quảng Ninh triển khai năm 2012, sau ba năm cũng chọn được 62 gương mặt lãnh đạo tiêu biểu.
Ngoài những địa phương nêu trên, một số bộ như: GTVT, Tư pháp... cũng tổ chức thành công nhiều kỳ thi tuyển chức danh lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Tính chung, cả nước đã có 6 bộ, ngành và 36 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thí điểm việc thi tuyển lãnh đạo, quản lý và bước đầu đạt hiệu quả khả quan. Cơ hội cho những người trẻ tuổi thể hiện tài năng của mình hoàn toàn bình đẳng với những người đã làm việc lâu năm, có kinh nghiệm công tác. Nhờ vậy càng khẳng định rõ được nguyên tắc của tiêu chuẩn hàng đầu đối với một cán bộ là lấy thước đo hoàn thành công việc và uy tín trước nhân dân. Đơn cử như quá trình thi tuyển ở Quảng Ninh cho thấy: Trong số 26 Phó giám đốc các sở, ban, ngành được bổ nhiệm sau thi chỉ có 4 người thế hệ 6X, nhưng lại có 3 người ở tuổi 8X!
Để phát huy những mặt tích cực của hình thức chọn lựa nhân tài này, vừa qua Bộ Chính trị đã có Kết luận về Đề án Thí điểm đổi mới cách tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp vụ, cấp sở, cấp phòng. Theo đó, từ nay đến hết quý III-2018, cách thức thi tuyển sẽ được thực hiện thí điểm tại 1/3 số bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và 1/3 số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tại tất cả các cơ quan, địa phương... phải tiến hành việc lựa chọn cán bộ thống nhất theo quy định của Trung ương, chứ không được làm theo cách riêng.
Nhìn thẳng thực tế, mới chỉ 1/3 số cán bộ sẽ được chọn lựa qua thi tuyển, song đây sẽ là cách tạo ra một nguồn năng lượng sạch và mạnh mẽ thúc đẩy cải cách bộ máy hành chính. Nó “sạch” bởi nhiều âm u vốn có trong công tác cán bộ, nay qua thi tuyển đã phải nhường chỗ cho sự minh bạch. Nó “thúc đẩy” vì từ 1/3 số lãnh đạo được tuyển chọn ấy sẽ tạo ra một phong cách làm việc, đánh giá cán bộ dưới quyền theo tiêu chí tương tự…
Nhưng một vấn đề mới cũng đang tiếp tục được đặt ra: đã có thi tuyển để chọn “đầu vào”, thì ở chiều ngược lại - có nên nghiên cứu và áp dụng một cơ chế về đào thải, miễn nhiệm đối với những người đã được bổ nhiệm nhưng không đáp ứng yêu cầu ở vị trí lãnh đạo, quản lý không? Bởi sự cân đối này mới tạo ra sự bền vững cho mục tiêu nâng cao chất lượng bộ máy hành chính!