TPHCM yêu cầu các quận huyện trình phương án mở lại chợ truyền thống trước 23/7
(HQ Online) - Đó là một trong những yêu cầu của UBND TPHCM trong văn bản khẩn ngày 19/7 gửi các sở ngành và UBND các quận huyện và TP Thủ Đức về việc tổ chức chợ truyền thống hoạt động trở lại trong điều kiện đảm bảo an toàn.
Hơn 200 chợ truyền thống tại TPHCM đã đóng cửa | |
TPHCM kích hoạt “luồng xanh” cho phương tiện hàng hoá thiết yếu vào thành phố |
Các chợ phải đặt yêu cầu phòng chống dịch lên trên hết. Ảnh: T.H |
Theo đó, UBND TPHCM yêu cầu các quận huyện rà soát, đánh giá hiện trạng tổ chức hoạt động, thực hiện đầy đủ các phương án phòng, chống dịch Covid-19 của các chợ truyền thống đang hoạt động và nhanh chóng xây dựng phương án tổ chức các điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, các mặt hàng tươi sống tại các chợ hiện đang tạm ngưng hoạt động. Trong đó chú trọng các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác phòng chống dịch để đảm bảo việc cung ứng hàng hóa cho nhân dân địa phương được nhanh chóng, kịp thời và an toàn. Theo đó, các phương án phải được gửi về UBND TPHCM (thông qua Sở Công Thương) trước ngày 23/7.
Phương án tổ chức cần được tính toán, nghiên cứu các mô hình, phương thức tổ chức hoạt động phù hợp với tình hình cụ thể của từng địa bàn, tuân thủ nghiêm các yêu cầu trong công tác phòng chống dịch để đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân.
Đối với các chợ có mật độ mua sắm đông, các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao, đơn vị quản lý chợ căn cứ tình hình thực tế, rà soát tổng thể các khu vực bán hàng để có phương án điều tiết phù hợp, đảm bảo thực hiện giảm mật độ mua sắm, giữ khoảng cách an toàn. Bên cạnh đó, tính toán, nghiên cứu thực hiện phương án: phát phiếu vào chợ để hạn chế người vào (áp dụng tùy theo quy mô chợ); bố trí các vách ngăn giữa các hộ tiểu thương, gian bán hàng, giữa người bán và người mua, phân luồng lối đi. Tổ chức cho thương nhân kinh doanh theo hình thức luân phiên, xen kẽ (phân chia thời điểm, vị trí bán hàng xen kẽ hoặc chia theo ngày chẵn, lẻ…) trong trường hợp cần thiết để giảm sự tập trung và đảm bảo giãn cách khi kinh doanh, mua sắm theo đúng quy định. Hướng dẫn tiểu thương chủ động chuẩn bị nguồn hàng, phân chia sẵn, đóng gói sản phẩm theo quy cách đồng giá để giúp việc mua bán được nhanh chóng, hạn chế tối đa việc tiếp xúc giữa người bán – người mua.
Đồng thời nghiên cứu, khuyến khích các thương nhân tổ chức bán hàng trực tuyến, bán hàng qua điện thoại, chuyển hàng trực tiếp đến các đầu mối tiêu thụ và các hình thức phù hợp khác để hạn chế tình trạng tập trung đông người tại chợ.
Mở luồng xanh đường thủy để vận chuyển hàng hóa
TPHCM đã xây dựng phương án và tổ chức vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy (luồng xanh đường thủy) từ ngày 19/7/2021 nhằm bổ sung thêm kênh lưu thông hàng hóa trong bối cảnh lưu thông đường bộ hiện gặp nhiều khó khăn, kịp thời vận chuyển hàng hoá hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Theo đó huy động 5 tàu cao tốc của Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP (Greenline) để vận chuyển hàng hóa bình quân khoảng 20 tấn hàng hóa/mỗi chuyến tàu. Lộ trình thực hiện: đi từ cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền → kênh Chợ Gạo → sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn → sông Cần Giuộc) → sông Soài Rạp → sông Nhà Bè → Sông Sài Gòn →Bến Bạch Đằng và ngược lại.
Về chi phí, bước đầu Greenline hỗ trợ phương tiện và công tác vận hành, Công ty Xăng dầu Khu vực 2 hỗ trợ toàn bộ nhiên liệu, doanh nghiệp cung ứng chủ động chi phí bốc dỡ hàng hóa. Sau đó, Greenline thoả thuận chi phí hợp lý với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hoá (trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu).
Tổng thời gian vận chuyển từ Bến Tre hoặc Tiền Giang đến Thành phố khoảng 4 tiếng và đảm bảo lưu thông, vận chuyển thông suốt.
Ngày 19/7/2021, chuyến hàng đầu tiên từ Tiền Giang về TPHCM được triển khai thuận lợi, đưa gần 20 tấn rau củ quả về để cung ứng vào hệ thống Bách Hóa Xanh.
Bước đầu thực hiện, phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng đường thủy (luồng xanh đường thủy) vẫn còn nhiều nội dung cần bổ sung, điều chỉnh; doanh nghiệp chưa quen với phương thức mới và phải điều chỉnh phương án logistics hiện hữu.
Tuy nhiên, đây là một giải pháp bổ sung cần thiết để đảm bảo lưu thông hàng hóa liên tục, thông suốt, không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa giữa TPHCM và các tỉnh, thành trong mọi tình huống.