TPHCM gỡ khó cho người dân sau lệnh tạm dừng đối với cả bán thức ăn mang về
(HQ Online) - Chiều 9/7, UBND TPHCM đã gửi công văn khẩn tới các địa phương nhằm hướng dẫn giải quyết khó khăn cho người dân khi không thể mua thức ăn mang về.
Dịch vụ “đi chợ hộ” tăng trong mùa dịch. Ảnh CTV |
Theo UBND TPHCM, trên thực tế, có một bộ phận người dân gặp khó khăn từ việc tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong 15 ngày, từ 0h ngày 9/7.
Để kịp thời giải quyết khó khăn trên, UBND TPHCM giao Sở Công Thương yêu cầu các hệ thống phân phối thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn, đảm bảo hàng hóa đầy đủ trên các quầy, kệ với chủng loại đa dạng và vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ người dân.
Đồng thời, các doanh nghiệp cần phối hợp hệ thống giao hàng online, các hình thức phân phối trực tiếp đến tận tay người dân khi có yêu cầu.
UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn chủ động nắm bắt các khó khăn của người dân trên địa bàn, nhất là các hộ gia đình không thể tự nấu ăn trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và thực hiện các giải pháp hỗ trợ kịp thời.
Cụ thể, lãnh đạo địa phương cần hướng dẫn người dân có thể đến mua thực phẩm chế biến sẵn tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đang hoạt động hoặc đặt hàng thông qua các ứng dụng công nghệ; hỗ trợ cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày bằng các hình thức phù hợp.
Cùng với đó, tổ chức lực lượng tình nguyện viên của Hội Phụ nữ và Đoàn Thanh niên hỗ trợ “đi chợ thay” để người dân trực tiếp đặt hàng qua điện thoại tình nguyện viên và giao trực tiếp đến các đối tượng nêu trên. Đồng thời, chính quyền cần chủ động cung cấp các suất ăn miễn phí cho người già neo đơn, người bệnh và các đối tượng khác.