Thông tin giả, tác hại thật
(HQ Online)- Chuyện chưa giải quyết xong: Gần 2 tháng qua, hơn 70 container chè Ô long trị giá hơn 140 tỉ đồng của các DN tại Lâm Đồng đã bị ách lại tại các cảng phía Đài Loan. Nguyên nhân chính chỉ vì một tin đồn thất thiệt được đưa trên các phương tiện thông tin đại chúng của Đài Loan, rằng - chè Lâm Đồng nhiễm chất độc da cam (dioxin)!
Tin đồn này ngay lập tức được các cơ quan chức năng của Việt Nam làm rõ và trả lời công khai: ở các vùng trồng chè của Lâm Đồng không hề có sự tồn tại của dioxin trong đất. UBND tỉnh Lâm Đồng còn cử đoàn công tác sang Đài Loan tổ chức họp báo để “đấu” lại tin đồn và công bố xác nhận của tỉnh về chất lượng sạch của các sản phẩm nông nghiệp, trong đó có mặt hàng chè.
Nhờ “đấu” lại kịp thời, hàng hóa bước đầu được thông quan, song hàng trăm DN ngành chè Lâm Đồng, trong đó có 30 DN của chính Đài Loan đầu tư ở đây đã bị thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Chuyện từng xảy ra: Câu chuyện về sản phẩm chè của Việt Nam “gặp hạn” thật ra chưa phải là lần đầu. Cách đây chừng 15 năm, thông tin giả từ Đài Loan về chè Việt Nam xuất khẩu sang thị trường đó bị nhiễm dư lượng thuốc bảo vệ thực vật – cũng khiến ngành chè mất một thời gian đình trệ. Rồi chuyện mấy năm trước, một số thương nhân xấu nước ngoài đã ngầm hướng dẫn người dân trồng chè vùng núi phía Bắc pha tạp chất vào rồi mua với giá cao, để rồi sau đó quay lại “dìm hàng”, “dìm” thương hiệu chè Việt Nam trên thị trường.
Câu chuyện về các “đòn đánh” DN như một đại diện của Chi hội thương mại Đài Loan tại tỉnh Lâm Đồng cho biết, tại Đài Loan, nhiều DN sản xuất chè, gạo và các mặt hàng nông sản có cạnh tranh với hàng xuất khẩu của Việt Nam thường xuyên lên truyền hình và các báo nói về việc đất tại Lâm Đồng nhiễm dioxin nhưng không đưa ra được căn cứ gì. Tuy là thông tin giả, nhưng tác hại của các thông tin này thì rất thật mà câu chuyện mặt hàng chè vừa qua là một ví dụ. Đó là chưa kể, ngoài tin đồn có do đối thủ cạnh tranh cố tình tung ra như vừa nêu, việc một số cơ quan báo chí đưa tin tức kiểu câu khách giật gân như: “gạo tẩm hóa chất”, “bánh phở có chứa phócmôn”, “trứng gà giả”, “6 tháng không nhập khẩu nhưng táo nước A. vẫn tràn ngập thị trường”… cũng khiến sản xuất, kinh doanh của nhiều DN, tập thể “gặp hạn”.
Nhìn thẳng thực tế, việc đưa thông tin giả không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn làm giảm lòng tin của người tiêu dùng với DN, sản phẩm; thậm chí tạo bất an cho xã hội... Vì thế, không thể chỉ nhìn nhận dưới góc độ kinh tế. Ngoài thanh minh, thông tin lại… rất cần có những ứng phó bài bản hơn, kiểu như có thể kiện cơ quan báo chí truyền thông nước khác đã đưa thông tin sai sự thật. Đã đến lúc điều này cần được cơ quan, tổ chức nào đó đứng ra tiếp sức cho DN.