Khó khăn tại Trung Quốc, rau quả Việt nhiều cơ hội tại Hoa Kỳ, Nhật Bản
(HQ Online) - Trong khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc được dự báo gặp nhiều khó khăn thời gian tới thì hàng rau quả lại có nhiều tín hiệu tích cực tại các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Australia…
Xuất khẩu rau quả bật tăng tại hầu hết thị trường | |
Làm sao để gạo, rau quả, đồ gỗ chinh phục thị trường Anh? | |
Đến 2030, giá trị kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt 8-10 tỷ USD |
Ảnh minh hoạ. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam tháng 5/2021 đạt 400 triệu USD, tăng 48,3% so với tháng 5/2020. Tính chung 5 tháng đầu năm 2021, xuất khẩu hàng rau quả ước đạt 1,77 tỷ USD, tăng 18,0% so với cùng kỳ năm 2020.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, hàng rau quả xuất khẩu chủ yếu tới thị trường Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm 2021, đạt 866,19 triệu USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2020. Tỷ trọng xuất khẩu sang Trung Quốc chiếm 63,2%.
Hàng rau quả xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đang có tín hiệu tích cực. Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại Việt Nam, cộng thêm tình trạng dư cung tại thị trường Trung Quốc sẽ làm cản trở đà tăng trưởng của hàng rau quả Việt Nam sang thị trường này trong thời tới.
Cụ thể, dịch Covid-19 bùng phát mạnh làm gián đoạn hoạt động thu hái và sản xuất hàng rau quả tại các khu vực trồng chính. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng đang bước vào vụ thu hoạch rộ trái cây theo mùa như: Mùa thu hoạch vải thiều của Trung Quốc đã chính thức bắt đầu từ đầu tháng 5/2021. Mùa thu hoạch trái thanh long của Trung Quốc cũng bắt đầu từ tháng 5 đến tháng 11.
Trong khi xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc được dự báo gặp nhiều khó khăn thời gian tới thì hàng rau quả của Việt Nam đang có nhiều tín hiệu tích cực tại các thị trường lớn như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Australia…, điển hình như đối với mặt hàng đang vào vụ thu hoạch là vải thiều.
Cục Xuất nhập khẩu nêu rõ, năm 2021 vụ mùa vải của Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi hơn khi xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Năm 2020 và cả những lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Nhật Bản năm nay đều được nhiều khách đánh giá cao chất lượng các lô hàng.
Hiện, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan trong nước cũng như các hệ thống siêu thị, hệ thống phân phối tại Nhật Bản để đẩy mạnh công tác quảng bá sản phẩm trong thời gian tới. Dự kiến cả năm nay sẽ có khoảng 1.100 tấn vải thiều xuất khẩu sang Nhật Bản.
Bên cạnh đó, Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng sẽ tiến hành đề xuất với các cơ quan của Australia để thúc đẩy việc thông quan được thuận lợi khi trái vải đến Australia. Dự kiến, năm 2021 sẽ có khoảng 100 tấn vải thiều Việt Nam sẽ xuất khẩu sang bang Nam Australia và Tây Australia.
Với thị trường Hoa Kỳ, Cục Xuất nhập khẩu dành nhiều phân tích cho mặt hàng xoài. Theo số liệu thống kê từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), nhập khẩu xoài các loại của Hoa Kỳ trong 3 tháng đầu năm 2021 đạt 762,1 nghìn tấn, trị giá 221,9 triệu USD, giảm 8,1% về lượng, nhưng tăng 2,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Hoa Kỳ nhập khẩu chủ yếu trái xoài tươi trong 3 tháng đầu năm 2021, chiếm 74,6% tổng lượng xoài các loại nhập khẩu của nước này. Việt Nam là thị trường cung cấp trái xoài các loại lớn thứ 13 cho Hoa Kỳ và là thịtrường cung cấp xoài tươi lớn thứ 9 cho Hoa Kỳ. Lượng xoài tươi nhập khẩu từ Việt Nam chiếm 0,1% tổng lượng xoài tươi nhập khẩu của nước này.
Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ tăng mạnh nhập khẩu xoài sấy khô và nước ép xoài. Đây 2 chủng loại mà Hoa Kỳ tăng mạnh nhập khẩu từ Việt Nam.
Trong đó, nhập khẩu nước ép xoài từ Việt Nam đạt 97 tấn, trị giá 102,6 nghìn USD, tăng 340% về lượng và tăng 160,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020. Nhập khẩu xoài sấy khô từ Việt Nam đạt 68 tấn, trị giá 83 nghìn USD.
Nhìn nhận chung về tình hình xuất khẩu rau quả thời gian tới, đại diện Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh: “Dự báo, xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng khả quan”.