Hút đầu tư để hạ giá thành
(HQ Online) - Ngành logistics Việt Nam đang nhận được nhiều nguồn lực đầu tư, cả trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để ngành này phát triển và cũng là cơ hội để tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu.
Tập trung phát triển ngành dịch vụ logistics Việt Nam | |
Ngành logistics sẽ được “hâm nóng” từ chuỗi cung ứng lạnh | |
Cắt giảm chi phí logistics: “Chìa khóa” tạo sức bật cho hàng Việt |
Ảnh minh họa: ST |
Mới đây, Quỹ đầu tư Hàn Quốc STIC Ventures đã rót 2 triệu USD vào doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) logistics EcoTruck. Năm ngoái, startup này cũng nhận mức đầu tư hơn 100 tỷ đồng từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó có VNG. Với số vốn này, EcoTruck sẽ tiếp tục đầu tư vào công nghệ, mở rộng hoạt động kinh doanh, xây dựng một mạng lưới các trung tâm dịch vụ và vận hành.
Tương tự, sau khi tuyên bố sáp nhập và đặt tên là GoTo, Gojek và Tokopedia cho biết sẽ hợp tác trên 3 lĩnh vực, trong đó ưu tiên logistics và Việt Nam là một trong những thị trường lớn. Hay vừa qua, Dương Minh Logistics cũng gây chú ý khi nhận 15 triệu USD từ một nhà đầu tư giấu tên… Không những thế, nhiều sàn thương mại điện tử tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki cũng đã bắt tay vào đầu tư cho mảng logistics…
Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA), tốc độ tăng trưởng của ngành logistics ở Việt Nam những năm gần đây đạt 14-16%, với quy mô 40-42 tỷ USD. Thị trường có sự tham gia của 4.000 doanh nghiệp trong nước và 25 tập đoàn nước ngoài, và Việt Nam đang có nhiều startup ứng dụng công nghệ mới nhằm mang lại chuỗi logistics hiệu quả. Điều này cho thấy đây là thị trường rất hứa hẹn, nên việc nhận được nhiều nguồn đầu tư sẽ giúp tạo ra các loại hình dịch vụ mới, công nghệ mới, từ đó tối ưu hóa nguồn lực nhưng tăng khả năng tiếp cận người dùng. Bởi hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam còn cao, chiếm khoảng hơn 20% GDP. Trong khi đó, mức chi phí logistics trung bình trên thế giới chỉ khoảng 11% GDP. Vì thế, Việt Nam đặt mục tiêu đưa chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP.
Quy mô xuất nhập khẩu của nền kinh tế Việt Nam đã vượt mốc 500 tỷ USD, muốn tạo thêm những kỷ lục mới thì phải giảm các chi phí liên quan đến xuất khẩu. Nên logistics cũng là một trong những bệ đỡ hỗ trợ sự phát triển này, lĩnh vực này càng cải tiến, càng được liên kết lại với nhau thì các doanh nghiệp sẽ càng thuận lợi, tiết kiệm nhiều chi phí cho hoạt động. Một chuyên gia đã nhận định, không chỉ Covid-19 mà doanh nghiệp còn phải đối mặt với rất nhiều biến động, sự ổn định của chính sách cùng sự thuận lợi từ các dịch vụ, cơ sở hạ tầng hỗ trợ sẽ càng giúp tăng “sức đề kháng”, tăng thêm khả năng chống chịu trước “sóng gió”.