Quy trình tiếp nhận và xử lý giấy đề nghị gia hạn thuế, tiền thuê đất
(HQ Online) - Tổng cục Thuế vừa có hướng dẫn cụ thể về việc tiếp nhận và cập nhật thông tin giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất năm 2021 theo quy định tại Nghị định số 52/2021/NĐ-CP.
Một số lưu ý khi nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, nộp tiền thuê đất năm 2021 | |
Ứng dụng thuế điện tử đã được nâng cấp để tiếp nhận Giấy đề nghị gia hạn thuế |
Giấy đề nghị gia hạn của người nộp thuế gửi đến cơ quan Thuế được kiểm tra tính đầy đủ, đúng thủ tục. Ảnh: Thùy Linh. |
Theo Tổng cục Thuế, giấy đề nghị gia hạn của người nộp thuế gửi đến cơ quan Thuế được kiểm tra tính đầy đủ, đúng thủ tục theo quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định số 52/2021/NĐ-CP.
Đối với giấy đề nghị gia hạn được gửi theo phương thức điện tử, sau khi người nộp thuế gửi thành công giấy đề nghị gia hạn, Hệ thống thuế điện tử (Etax, iCanhan) của Tổng cục Thuế sẽ trả thông báo tiếp nhận để người nộp thuế biết.
Trường hợp người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng thì hệ thống thuế điện tử của Tổng cục Thuế sẽ trả thông báo không chấp nhận. Người nộp thuế phải nộp đủ tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng và gửi lại giấy đề nghị gia hạn để được gia hạn theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP
Đối với giấy đề nghị gia hạn được gửi qua đường bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan Thuế: bộ phận “Một cửa” hoặc đội thuế liên xã phường kiểm tra tính đầy đủ, đúng thủ tục; ghi sổ nhận hồ sơ QHS trên hệ thống TMS; chuyển giấy đề nghị gia hạn bản giấy đến bộ phận kê khai và kế toán thuế ngay trong ngày hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo.
Theo Tổng cục Thuế, đối với giấy đề nghị gia hạn được gửi theo phương thức điện tử: hệ thống thuế điện tử tự động cập nhật thông tin giấy đề nghị gia hạn vào hệ thống TMS. Còn giấy đề nghị gia hạn được gửi qua đường bưu chính hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan Thuế, cần thực hiện theo các yêu cầu sau:
Thứ nhất, bộ phận kê khai và kế toán thuế có trách nhiệm cập nhật thông tin trên giấy đề nghị gia hạn vào hệ thống TMS ngay trong ngày hoặc chậm nhất là ngày làm việc tiếp theo.
Thứ hai, trường hợp người nộp thuế không còn nợ tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng, hệ thống TMS ghi nhận thông tin giấy đề nghị gia hạn và xử lý theo hướng dẫn của cơ quan Thuế.
Thứ ba, trường hợp người nộp thuế còn nợ tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng, hệ thống TMS cảnh báo và không cho ghi nhận giấy đề nghị gia hạn. Bộ phận kê khai và kế toán thuế chuyển giấy đề nghị gia hạn của người nộp thuế cho bộ phận quản lý nợ rà soát và ban hành thông báo không chấp nhận giấy đề nghị gia hạn gửi người nộp thuế, yêu cầu người nộp thuế phải nộp đủ các khoản tiền thuế, tiền thuê đất đã được gia hạn nộp thuế theo quy định tại Nghị định số 41/2020/NĐ-CP và tiền chậm nộp phát sinh tương ứng (nếu có) vào ngân sách nhà nước trước ngày 30/7/2021 và nộp lại giấy đề nghị gia hạn chậm nhất là ngày 30/7/2021 để được gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất theo Nghị định số 52/2021/NĐ-CP.
Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan Thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế, việc cập nhật thông tin trên giấy đề nghị gia hạn của người nộp thuế vào hệ thống TMS phải bảo đảm đầy đủ, kịp thời để hệ thống TMS hỗ trợ gia hạn tự động hoặc chuyển thông tin đề nghị gia hạn đến cơ quan Thuế có liên quan.