Đức, Canada, Hàn Quốc đều "rộng cửa" với thủy sản Việt
(HQ Online) - Bất chấp dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xuất khẩu thủy sản sang các thị trường như Đức, Canada, Hàn Quốc đều được đánh giá sẽ tăng mạnh thời gian tới. Đặc biệt, Canada được coi là "cửa ngõ" vào thị trường toàn cầu nên nếu xuất khẩu tốt vào Canada còn mở thêm cơ hội cho thủy sản Việt vào nhiều thị trường khác.
Xuất khẩu thủy sản có nhiều cơ hội bất chấp Covid-19 bủa vây | |
Doanh nghiệp thủy sản vướng mắc vì kiểm dịch | |
Quy định mới của EU về chứng thư đối với thủy sản xuất khẩu |
Ảnh minh họa. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN&PTNT), trị xuất khẩu thủy sản 4 tháng đầu năm 2021 đạt 2,39 tỷ USD, tăng 6,1% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong quý đầu năm 2021, trị giá xuất khẩu thủy sản tăng tại hầu hết các thị trường, trong đó thị trường có trị giá tăng mạnh nhất là Nga tăng 55%; Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục là 4 thị trường nhập khẩu hàng đầu của thủy sản Việt Nam, chiếm 57,2% tổng trị giá xuất khẩu.
Tại nội địa, thị trường cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL trong tháng 4/2021 chững lại và có xu hướng giảm nhẹ sau khi có những chuyển biến tích cực vào tháng trước đó. Các doanh nghiệp lớn tiếp tục tìm mua nhiều nguyên liệu ngoài, chủ yếu bắt cá size 900g-1kg với giá dao động 21.000- 21.500/kg.
Thị trường tôm nguyên liệu ĐBSCL trong tháng 4/2021 nhích nhẹ do nguồn cung tăng chậm. Trong tháng, tôm thẻ được thu hoạch rải rác với những ao thả nuôi sớm đầu năm (chủ yếu tại Cà Mau, Sóc Trăng, Trà Vinh, Bạc Liêu), chủ yếu là tôm cỡ 60-70 con/kg trở xuống.
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP) dự báo, xuất khẩu thủy sản trong cả quý 2/2021 sẽ tiếp đà tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 2,1 tỷ USD. Trong đó, mặt hàng tôm tiếp tục tăng trưởng khả quan 10%, đạt 980 triệu USD; xuất khẩu hải sản ước đạt 816 triệu USD, tăng 9,6%,...
Diễn tiến xuất khẩu tôm và cá tra sẽ phụ thuộc chủ yếu vào biến động thị trường. Đối với mặt hàng tôm sẽ nhiều tín hiệu tốt hơn vì nhu cầu tôm cho phân khúc bán lẻ tại các thị trường lớn như Mỹ, EU tiếp tục đà gia tăng.
Trong phần đánh giá về xuất khẩu thủy sản thời gian tới, nhất là ở góc độ thị trường, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản phân tích tập trung vào các thị trường gồm Đức, Canada và Hàn Quốc.
Cụ thể, Đức là quốc gia phát triển trong khối Liên minh châu Âu với dân số 83,88 triệu người. Mức tiêu thụ thuỷ sản bình quân đầu người năm 2020 của Đức là gần 14kg/người/năm.
Mặc dù mức tiêu thụ thuỷ sản này không cao so với bình quân tiêu thụ thuỷ sản thế giới, song ngày càng nhiều người dân Đức cảm thấy việc tiêu thụ thuỷ sản rất có lợi cho sức khoẻ và lựa chọn tiêu dùng thuỷ sản cũng tiện dụng không kém các sản phẩm thịt khác.
"Nhu cầu nhập khẩu thuỷ sản của Đức trong thời gian tới sẽ tăng. Bên cạnh đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) có hiệu lực từ tháng 8/2020 tạo ra nhiều lợi thế với sản phẩm thuỷ sản chính của Việt Nam xuất khẩu tới Đức. Chính vì thế, xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam sang Đức trong thời gian tới sẽ tăng mạnh", ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản đánh giá.
Với thị trường Canada, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam thời gian tới cũng được nhận định sẽ tăng trưởng tốt do đã đáp ứng được các yêu cầu của Canada. Trong đó, tôm là mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường này sẽ tăng hơn nữa do nhu cầu tiêu thụ tôm tại Canada tăng.
Đáng chú ý, Canada được coi là "cửa ngõ" vào thị trường toàn cầu nhờ khả năng tiếp cận thị trường ưu tiên thông qua các Hiệp định thương mại với 51 quốc gia. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam cần tận dụng tốt Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để thúc đẩy xuất khẩu mạnh mẽ hơn vào thị trường này.
Một số chuyên gia nông nghiệp đánh giá, các đối thủ cạnh tranh của Việt Nam trên thị trường này như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia đều không tham gia Hiệp định CPTPP là một lợi thế đáng kể đối với doanh nghiệp Việt Nam.
Tương tự 2 thị trường trên, xuất khẩu thủy sản nói chung, đặc biệt là mặt hàng bạch tuộc nói riêng của Việt Nam sang thị trường Hàn Quốc được nhận định có khá nhiều cơ hội trong thời gian tới.
Việt Nam vẫn được hưởng thuế suất nhập khẩu vào Hàn Quốc là 0% đối với các sản phẩm bạch tuộc tươi sống và đông lạnh (HS030751 và HS030759). Đây cũng là sản phẩm bán được nhiều nhất vào thị trường này.
"Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu bạch tuộc của Việt Nam cần đẩy mạnh xuất khẩu với 2 sản phẩm trên để tăng kim ngạch xuất khẩu bạch tuộc hơn nữa sang Hàn Quốc", đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhấn mạnh.
Ước trị giá nhập khẩu mặt hàng thủy sản tháng 4/2021 đạt 180 triệu USD, đưa tổng trị giá thủy sản nhập khẩu 4 tháng đầu năm 2021 đạt 679 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2020. Nguồn nhập khẩu thủy sản trong 3 tháng đầu năm 2021 chủ yếu là từ Ấn Độ chiếm tỷ trọng 15%; Nauy chiếm 11,3% và Trung Quốc chiếm 9,2%. So với cùng kỳ năm 2020, trị giá nhập khẩu thủy sản của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2021 từ các thị trường này đều tăng, mức tăng lần lượt là 24,2%, 28% và 56,4%. |