Cao tốc không chỉ là “tốc độ cao”
(HQ Online) - Sau một thời gian bị ngưng trệ vì nhiều lý do, dự án đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông vừa có những tín hiệu khả quan. Cùng với đường cao tốc phía Tây (ký hiệu CT-01), hai đường cao tốc lớn đang được tập trung xây dựng này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế- xã hội vượt bậc.
Thường trực Chính phủ họp về phí dịch vụ sử dụng cao tốc | |
Khởi công thêm 3 gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam |
ảnh minh họa |
Kinh nghiệm từ nhiều quốc gia trên thế giới cho thấy đường cao tốc rút ngắn thời gian vận chuyển, tối ưu hoá hiệu quả sử dụng nhiên liệu, góp phần gia tăng sự giao lưu văn hóa và kinh tế giữa các cộng đồng.
Chỉ có điều, định nghĩa “đường cao tốc” (mà chúng ta quen hình dung là đường giao thông được chạy và đủ tiêu chuẩn để chạy được với tốc độ cao) ở nhiều nước lại không gắn với tốc độ mà thường được quy định theo các chuẩn mực thiết kế khá phức tạp. Nhiều nước (trừ Nhật Bản, Trung Quốc) chỉ coi tốc độ là hệ quả có được từ những con đường được thiết kế, tổ chức hiện đại (dành cho xe ô tô, có điểm kiểm soát ra – vào; lưu thông hai chiều được phân cách, không có giao lộ cùng mức và cũng không có lối ra vào các bất động sản bên đường một cách trực tiếp).
Theo định nghĩa này, nước Đức có thể coi là quốc gia đầu tiên bắt đầu xây dựng hệ thống đường cao tốc Autobahn nổi tiếng của họ từ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất. Autobahn quan trọng đối với tiến trình phát triển của nước Đức đến mức không chỉ là một hạng mục cơ sở hạ tầng quốc gia, mà còn là biểu tượng văn hóa. Nhiều tác phẩm nghệ thuật, album, hàng hóa trên toàn cầu… đã lấy cảm hứng từ Autobahn. Năm 1975, album "Autobahn" của nhạc sĩ điện tử người Đức Kraftwerk giành vị trí thứ 25 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Autobahn ở Đức thậm chí còn có lực lượng cảnh sát riêng (Autobahnpolizei). Họ thường sử dụng những chiếc xe cảnh sát ngụy trang được trang bị máy quay để ghi lại các hành vi vi phạm tốc độ (vào thời các camera giao thông còn chưa phổ biến). Một loạt phim truyền hình đã được sản xuất về họ, có tên là “Alarm für Cobra 11” (tiếng Đức, nghĩa là “Báo động cho Rắn Hổ mang 11”).
Tại Việt Nam, năm 2010, đại lộ Thăng Long (tên gọi cũ là đường Láng - Hòa Lạc - Hà Nội) có chiều dài 28km, rộng 140m, được coi là tuyến đường đạt chuẩn cao tốc đầu tiên và dài nhất ở Việt Nam được đưa vào sử dụng. Đường có điểm khởi đầu là ngã tư giao cắt với đường Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Trần Duy Hưng; đi qua địa bàn các huyện Từ Liêm, Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất đến đoạn ngã tư giao cắt với đường Quốc lộ 21A và điểm cuối chính là khởi đầu của đường Hồ Chí Minh (thuộc địa bàn huyện Thạch Thất).