Xuất khẩu điện thoại sang UAE tăng mạnh hơn 100%
(HQ Online) - 2 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 737 triệu USD, tăng tới gần 60%. Đáng chú ý, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này, đạt 551 triệu USD, tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm trước.
Cảnh báo gấp doanh nghiệp UAE lừa đảo, gian lận thương mại | |
Thị trường xuất khẩu UAE vẫn có cửa? | |
UAE: Cửa ngõ quan trọng cho hàng hóa Việt Nam vào thị trường Trung Đông |
Điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường UAE 2 tháng đầu năm nay. Ảnh: Internet |
Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) là 1 trong 10 đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trên thế giới và là đối tác xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông và châu Phi.
Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam cho thấy, 2 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và UAE đạt 809 triệu USD, tăng trưởng tới 58% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt xấp xỉ 737 triệu USD, tăng gần 60% và nhập khẩu đạt 72 triệu USD, tăng 44%. Trong cán cân thương mại, Việt Nam luôn ở thế xuất siêu với thị trường này.
Đáng chú ý, về cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, điện thoại các loại và linh kiện vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này, đạt 551 triệu USD, tăng tới gần 108% so với cùng kỳ năm trước và chiếm tới 2/3 tổng kim ngạch xuất khẩu.
Các mặt hàng nông, thủy sản cũng đều tăng trưởng xuất khẩu khả quan. Cụ thể, hạt điều đạt 10,3 triệu USD, tăng gần gấp 6 lần; thủy sản, đạt 10,6 triệu USD, tăng 18%; hàng rau quả đạt 7,5 triệu USD, tăng 12%...
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các mặt hàng như giày dép các loại và hàng dệt may có kim ngạch giảm, lần lượt đạt 14 triệu USD và 11 triệu USD, giảm 23% và 11% tương ứng.
Với vị trí địa lý thuận lợi cũng những chính sách ngoại thương linh hoạt, hiệu quả, cơ sở hạ tầng hiện đại, UAE được coi là "cửa ngõ" để thâm nhập khu vực Trung Đông và châu Phi. 80% hàng hóa nhập khẩu vào UAE để tái xuất sang nước thứ 3.
"Với việc bình thường hóa quan hệ giữa UAE và một số nước Trung Đông như Qatar, Israel, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang thị trường UAE sẽ có thêm nhiều cơ hội để tái xuất hàng hóa sang các thị trường này", Thương vụ Việt Nam tại UAE (kiêm nhiệm Qatar) đánh giá.
Bên cạnh đó, UAE là quốc gia có yếu tố khí hậu khắc nghiệt, nắng nóng quanh năm cũng như điều kiện thổ nhưỡng chủ yếu là sa mạc, không thích hợp cho việc trồng trọt. Để đảm bảo an ninh lương thực cũng như phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch, UAE phải nhập khẩu rất lớn lương thực và thực phẩm từ khắp nơi trên thế giới.
Với những yếu tố nêu trên, trong thời gian tới, cùng với việc nhu cầu tiêu thụ, tiêu dùng tại UAE và trên thế giới quay trở lại sau dịch bệnh cũng như các biện pháp hỗ trợ, xúc tiến thương mại của Chính phủ và các cơ quan liên quan của Việt Nam, UAE sẽ tiếp tục là thị trường đầy tiềm năng để thâm nhập và phát triển đối với doanh nghiệp Việt Nam.
2 tháng đầu năm nay, về cơ cấu hàng hóa nhập khẩu, hầu hết các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ UAE đều tăng trưởng tốt. Theo đó, chất dẻo nguyên liệu là mặt hàng nhập khẩu chính từ quốc gia Trung Đông này, đạt 41,8 triệu USD, tăng tới 66% so với cùng kỳ năm ngoái; tiếp theo là mặt hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu, đạt 8,7 triệu USD, tăng 9%. Trong số các mặt hàng nhập khẩu này, duy nhất chỉ có sản phẩm từ dầu mỏ có kim ngạch giảm, chỉ đạt 2,5 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2021. |