Hải quan tiếp nhận, giải quyết 38.233 hồ sơ, TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông
(HQ Online) - Theo thống kê, kể từ ngày 1/4/2016 đến hết 30/6/2020, toàn ngành Hải quan đã tiếp nhận và giải quyết 38.233 hồ sơ, TTHC theo Đề án thí điểm đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC do tổ chức, cá nhân và DN đề nghị giải quyết.
102 thủ tục hành chính sẽ thực hiện một cửa tại trụ sở Bộ Tài chính | |
Quy trình giải quyết thủ tục hành chính một cửa, một cửa liên thông |
Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, hiện nay các đơn vị trong toàn Ngành đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa và ký thỏa thuận hợp tác với Bưu điện Việt Nam về dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.
Theo đó, kể từ ngày 1/4/2016 đến hết 30/6/2020, toàn ngành Hải quan đã tiếp nhận và giải quyết 38.233 hồ sơ, TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông do tổ chức, cá nhân và DN đề nghị giải quyết. Trong đó số hồ sơ do các tổ chức, cá nhân mang đến nộp trực tiếp là 11.373 hồ sơ, tương đương 29,74% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận và hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính là 26.860 hồ sơ, tương đương 70,26% tổng số hồ sơ đã tiếp nhận.
Tổng cục Hải quan đánh giá phần lớn hồ sơ được giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn theo quy định được tổ chức, cá nhân hài lòng. Tuy nhiên trên thực tế một số trường hợp do cần thời gian thẩm định xin ý kiến các cơ quan liên quan hay do đơn vị quá nhiều công việc nên còn xảy ra tình trạng chậm, muộn trả kết quả so với thời gian quy định.
Tổ chức, cá nhân và DN đến giải quyết hồ sơ qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại trụ sở Tổng cục Hải quan. Ảnh: H.Nụ |
Cụ thể, trong lĩnh vực thuế XNK, tính đến ngày 30/6/2020 đã giải quyết và trả kết quả trên 80% tổng số hồ sơ tiếp nhận số còn lại phần lớn là chưa đến hạn xử lý do loại thủ tục này có thời gian xử lý dài (đề nghị xét miễn thuế hàng NK; đề nghị xác định mã số hàng hóa...). Khoảng 2% số hồ sơ tồn đọng do nội dung vụ việc phức tạp như xác định trước mã số hàng hóa trong quá trình xử lý mất nhiều thời gian kiểm tra thẩm định, lấy ý kiến cơ quan liên quan nên bị chậm thời gian so với quy định.
Trong lĩnh vực giám sát quản lý, tính đến ngày 30/6/2020, các đơn vị đã giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn khoảng 75% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận; khoảng 20% hồ sơ chưa giải quyết do chưa đến thời hạn quy định, 5% hồ sơ tồn đọng, xử lý quá thời hạn quy định hoặc hiện nay đã đến thời hạn nhưng chưa xử lý.
Đối với các lĩnh vực còn lại như kiểm tra sau thông quan, CNTT & thống kê hải quan, kiểm định hải quan được các đơn vị thực hiện nghiêm túc.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, công tác trả kết quả giải quyết TTHC đối với các hồ sơ yêu cầu nhận kết quả trực tiếp chiếm khoảng 30% tổng số hồ sơ các công chức tiếp nhận và trả kết quả đều thực hiện thông báo qua điện thoại cho cá nhân và DN.
Tổng cục Hải quan cho biết, sau hơn 4 năm chính thức triển khai thực hiện cơ chế một cửa theo Quyết định 09/2015/NĐ-CP, Nghị định 61/2018/NĐ-CP và Quyết định 45/2016/QĐ-TTg việc triển khai thực hiện cơ chế một cửa; tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích tại Tổng cục Hải quan đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Cơ quan Hải quan đã tích cực cải thiện mối quan hệ và tạo niềm tin đối với tổ chức, công dân, DN khi đến liên hệ, đề nghị giải quyết TTHC tại trụ sở cơ quan Hải quan. Giảm tải tình trạng cá nhân, tổ chức phải đi lại nhiều lần, tiếp xúc nhiều bộ phận, đơn vị, nhiều cấp hành chính trong cơ quan; rút ngắn thời gian giải quyết TTHC so với trước đây mang đến sự hài lòng cho người dân và DN.
Trong lĩnh vực giám sát quản lý tính đến ngày 30/6/2020, các đơn vị đã giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn khoảng 75% trên tổng số hồ sơ tiếp nhận; khoảng 20% hồ sơ chưa giải quyết do chưa đến thời hạn quy định, 5% hồ sơ tồn đọng, xử lý quá thời hạn quy định hoặc hiện nay đã đến thời hạn nhưng chưa xử lý. Đối với các lĩnh vực còn lại như kiểm tra sau thông quan, CNTT & thống kê hải quan, kiểm định hải quan được các đơn vị thực hiện nghiêm túc. |
Ngoài ra, theo Tổng cục Hải quan, việc triển khai tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC thông qua dịch vụ bưu chính công ích là một trong những giải pháp cải cách hành chính của Chính phủ nói chung ngành Tài chính và Tổng cục Hải quan nói riêng nhằm phục vụ tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC với cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực liên quan. Vì vậy trong quá trình triển khai có nhiều thuận lợi do cơ sở pháp lý vững chắc, được sự đồng thuận của cơ quan tổ chức liên quan và cộng đồng DN.
Hiện tại cơ quan Tổng cục Hải quan cũng như các cục hải quan tỉnh, thành phố vẫn duy trì việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Tuy nhiên theo số liệu báo cáo của cục hải quan tỉnh, thành phố và thực tế tại cơ quan Tổng cục Hải quan, có rất ít hồ sơ được cá nhân, tổ chức lựa chọn, yêu cầu thực hiện thông qua dịch vụ này.
Để còn tồn tại những hạn chế này, Tổng cục Hải quan nhận định đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính còn có hạn chế trong công tác phổ biến tuyên truyền về dịch vụ như đã nêu trong thỏa thuận hợp tác nên thông tin về dịch vụ bưu chính công ích chưa được phổ biến rộng rãi đến cộng đồng DN. Do đó, thời gian tới Tổng cục Hải quan kiến nghị cần sớm nghiên cứu triển khai hệ thống thông tin một cửa điện tử của Bộ Tài chính và các đơn vị trực thuộc theo kế hoạch để phục vụ tiếp nhận giải quyết và theo dõi tình hình kết quả giải quyết TTHC của cơ quan, phù hợp yêu cầu cải cách hiện đại hóa chung của Chính phủ.
Đồng thời, Bộ Tài chính và Tổng công ty Bưu chính Việt Nam cần tổ chức sơ kết đánh giá kết quả hợp tác thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ bưu chính để chỉ rõ các tồn tại đã nêu, đề xuất giải pháp khắc phục, đặc biệt Tổng công ty Bưu điện Việt Nam cần có chỉ đạo triển khai đồng bộ trong toàn bộ hệ thống bưu chính để nâng cao sản lượng và chất lượng dịch vụ.