Hà Giang kích cầu du lịch nội địa sau đại dịch Covid-19
(HQ Online) - Là tỉnh địa đầu, cực Bắc của Tổ quốc, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú, hội tụ nhiều di tích lịch sử, văn hóa, thắng cảnh độc đáo, Hà Giang đã và đang trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước.
Đại diện Ban tổ chức thông tin về chương trình kích cầu du lịch Hà Giang tại hội nghị. Ảnh T.D |
Thông tin tại hội nghị kích cầu du lịch nội địa đến Hà Giang diễn ra chiều 17/7 tại TPHCM, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang cho biết, trong 5 năm trở lại đây, lượng khách du lịch đến với Hà Giang luôn duy trì mức tăng trưởng bình quân trên 15%, đến năm 2019 đã đạt mốc 1,4 triệu lượt khách du lịch. Đặc biệt, mới đây Hà Giang được tổ chức Hostel world bình chọn là một trong 5 điểm đến của Việt Nam lọt vào tốp các điểm đến tốt nhất năm 2020.
Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid–19, khách du lịch đến Hà Giang đạt trên 258.000 lượt, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019, công suất phòng nghỉ bình quân của khối lưu trú chỉ đạt 5 – 10%; kéo theo sự giảm sụt doanh thu của các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch.
Thực hiện các giải pháp phục hồi hoạt động du lịch sau dịch Covid-19 những tháng cuối năm 2020 và năm 2021, Hà Giang triển khai chương trình kích cầu du lịch với nhiều chính sách miễn, giảm giá dịch vụ, giảm giá phí, lệ phí thăm quan các di tích, điểm du lịch … nhằm tăng cường thu hút khách du lịch đến với Hà Giang. Mục tiêu thúc đẩy, thu hút trên 2 triệu lượt khách đến với Hà Giang.
Chương trình được thực hiện từ ngày 1/7 đến 31/12/2020 với các hoạt động: Khảo sát, xây dựng sản phẩm du lịch Hà Giang; tổ chức không gian văn hóa, thể thao, du lịch và thương mại tại TPHCM; giải quần vợt Cúp các CLB Hà Giang – Hà Tĩnh; giao hữu bóng đá tỉnh Hà Giang năm 2020; chương trình “Du lịch qua những miền di sản ruộng bạc thang”; Lễ hội Hoa Tam giác mạch lần thứ VI, năm 2020…
Ngoài ra, với mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, định hướng phát triển du lịch xanh, bền vững; trong những tháng cuối năm 2020, UBND tỉnh Hà Giang chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất kinh doanh và hoạt động của nhà đầu tư đến với Hà Giang.
Bên cạnh đó, Hà Giang đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, tạo dựng hình ảnh, vị thế, uy tín với khách du lịch trong nước và quốc tế; kích cầu thúc đẩy tăng trưởng khách du lịch nội địa là thị trường mục tiêu, khích lệ người dân đi tham quan du lịch tới Hà Giang, qua đó nâng cao tình yêu quê hương đất nước, hướng về vùng cao, biên giới. Tỉnh cũng đẩy mạnh công tác huy động các nguồn lực xã hội hóa, gắn với vai trò, trách nhiệm của doanh nghiệp, người dân, du khách trong việc xây dựng hình ảnh du lịch Hà Giang thân thiện, mến khách, đưa du lịch Hà Giang phục hồi, ổn định và tăng trưởng...