Tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TPHCM: Đề môn Toán dài nhưng dễ và có tính ứng dụng thực tế cao
(HQ Online) - Đó là nhận xét của nhiều giáo viên, học sinh về đề thi môn Toán, môn thi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập tại TPHCM diễn ra ngày 17/7.
Học sinh TPHCM đã hoàn thành bài thi vào lớp 10 công lập. Ảnh T.D |
Ghi nhận tại điểm thi Trường THCS Đống Đa (quận Bình Thạnh) thí sinh Trần Thị Lan Anh, Trường THCS Cửu Long cho biết, đề thi khá hay khi nhiều câu hỏi ứng dụng như bài 4, 5, 6 và 7. Bài 8 hình học có vẻ khó nhất nhưng em cũng kịp thời gian hoàn thành trước khi hết giờ.
Nhiều học sinh học lực trung bình, khá cũng dự đoán đạt được 5-6 điểm. Số lượng câu hỏi bằng năm ngoái, cấu trúc đề cũng tương tự, nhiều câu hỏi vận dụng. Tuy nhiên các dạng toán luôn phong phú, không phải ai cũng nắm hết cách giải.
Tại điểm thi Trường THCS Colette (quận 3), thí sinh Lâm Hoàng Nam cho rằng, với đề thi này nếu không bình tĩnh thí sinh sẽ bị mất điểm ở câu 3b yêu cầu tính Can – Chi, xác định xác định năm lên ngôi hoàng đế vào năm Mậu Thân của Vua Quang Trung. Để làm được câu này đòi hỏi thí sinh phải nắm chắc kiến thức thế kỷ là gì, biết áp dụng phương pháp tính năm và dùng phép tính dư.
Tương tự, thí sinh Lê Nguyễn Hải Nam cũng cho biết, các câu hỏi về toán thực tế khá đa dạng, trong đó câu tính Can – Chi thú vị vì cần có sự suy luận khi làm bài. Nhìn chung đề thi không đánh đố thí sinh, các dạng câu hỏi này đã được ôn tập. Với đề thi năm nay em dự đoán được 8 điểm.
Đánh giá về đề thi Toán năm nay, đa số giáo viên đều cho rằng đề ra sát với nội dung ôn tập, dạng đề quen thuộc.
Thầy Đoàn Văn Tố, Tổ trưởng Tổ Toán trường THCS Hồng Bàng (quận 5) nhận định, nhìn chung đề thi năm nay hợp lý, vừa sức với học sinh. Theo đó, học sinh có thể làm được 2 câu đầu một cách rất dễ dàng. Bài toán ứng dụng thực tế đa dạng phù hợp với hiểu biết thực tiễn của học sinh trong đời sống. Đối với bài hình học có câu khó, đúng với dạng đề như các năm để phân hóa học sinh.
Thầy Trần Tuấn Anh, giáo viên Toán, Trung tâm giáo dục thường xuyên quận Gò Vấp cho rằng, đề Toán có 3 câu quen thuộc (bài 1, 2 và 3); 5 câu còn lại yêu cầu vận dụng kiến thức toán để xử lý tình huống thực tế.
Đề Toán phù hợp với lộ trình thay đổi toàn diện cách dạy và đánh giá học sinh theo chương trình phổ thông mới. Cách ra đề này tránh được tình trạng học vẹt, học tủ hoặc học các mẹo giải. Học sinh phải hiểu đúng bản chất kiến thức, có năng lực toán học mới làm được.