Cổ tích nào dành cho thiếu nhi?
(HQ Online) - Phim cổ tích được xem là đặc sản mùa hè để phục vụ khán giả nhỏ tuổi. Thế nhưng, vì đại dịch Covid-19, tình hình đã thay đổi. Thứ nhất, virus corona không cho phép các hãng phim triển khai kế hoạch bấm máy đúng dự kiến. Thứ hai, lịch nghỉ hè của học sinh không rơi vào tháng 6 như thường lệ để có lịch chiếu phù hợp.
Cảnh trong phim “Cậu bé nước Nam”. |
Đầu tháng 5/2020, thị trường phim cổ tích chỉ có duy nhất dự án “Người vợ thông minh” của Phương Nam Film rục rịch kêu gọi diễn viên. Rất nhiều năm giữ vị trí số một ở thể loại này nhờ loạt phim “Cổ tích Việt Nam”, vì vậy Phương Nam Film rất tự tin thực hiện “Người vợ thông minh” dài 50 tập. Đạo diễn Quách Khoa Nam, người đã thành công với hai phim cổ tích “Cậu bé nước Nam” và ”Hai chàng hảo hớn”, được giao cầm trịch “Người vợ thông minh” chia sẻ: “Phim cổ tích không chỉ dành cho khán giả nhí mà còn là tiềm thức của nhiều thế hệ. Do đó, tôi luôn suy nghĩ làm sao phải thể hiện hài hòa, gọn đẹp mà vẫn đề cao tinh thần giáo dục. Có lúc tôi rất buồn vì có những phim tưởng là cổ tích nhưng đôi khi ngôn ngữ không phù hợp. Tôi không cho phép mình làm điều đó. Hiện nay, các đơn vị làm phim cổ tích gặp nhiều khó khăn vì bối cảnh đẹp, hoang sơ ngày càng khan hiếm. Kinh phí sản xuất hạn chế khiến các đoàn phim phải đảm bảo tiến độ thực hiện, chuyện ăn ở hay đi xa để quay là cả vấn đề. Nhà sản xuất, nhà đài luôn động viên cố gắng làm, nên nhiều khi chúng tôi còn bỏ thêm tiền túi, miễn sao sản phẩm chất lượng”.
Dù điện ảnh Việt Nam đã có những bộ phim đạt doanh thu 100 tỷ đồng, nhưng tác phẩm dành cho thiếu nhi vẫn còn khiến nhiều nhà sản xuất ngần ngại khi trút vốn đầu tư. Nếu làm phim hoạt hình thì thua xa các siêu phẩm nhập khẩu, còn nếu làm phim cổ tích thì phải bám vào những câu chuyện dân gian đã được khai thác đi khai thác lại mà không có biên kịch nào đủ sức thêm thắt tình tiết ấn tượng hơn. Đặc biệt, sau khi nữ minh tinh Angelina Jolie tung ra bộ phim “Tiên hắc ám” (tên tiếng Anh: Maleficent) thì những nhà sản xuất càng sợ tái mặt, khi hiểu rằng chất lượng phim cổ tích Việt Nam đang nằm ở dạng cực kỳ sơ khai.
Giải thích nguyên nhân không mạnh dạn đầu tư làm phim cổ tích cho thiếu nhi, bà Nguyễn Thị Bích Thủy - Giám đốc Sena Film nhấn mạnh: "Việc sản xuất phim truyền hình của tư nhân hiện nay trăm điều khó, nhất là phần vốn. Nếu phim bán quảng cáo không được, chuyện thua lỗ là điều chắc chắn, trong khi các thương hiệu, nhãn hàng có vô số kênh lựa chọn để quảng bá”. Cụ thể hơn, nhà phê bình điện ảnh Cát Vũ phân tích: "Lực lượng sáng tác, ê-kíp tạo ra những phim thiếu nhi hay không thiếu, nhà sản xuất cũng sẽ tham gia nếu họ được sự hỗ trợ phù hợp từ nhà nước. Nếu nhà nước chỉ kêu gọi suông mà sóng nhà đài vẫn bán cho các game show, cơ chế tính toán thu tiền quảng cáo theo kiểu phim truyện như hiện tại, thì rất khó cho phim thiếu nhi. Thiếu nhi là mầm non hôm nay nhưng là rường cột tương lai của đất nước. Lẽ ra, các em phải được nuôi dưỡng từ vật chất lẫn tinh thần, thỏa mãn nhu cầu học tập, trau dồi kiến thức cho đến vui chơi, giải trí. Nhưng hiện nay, các em bị bỏ rơi ở mảng phim ảnh. Nhà sản xuất không mặn mà, cơ quan quản lý cũng chưa cải thiện được tình hình. Ở các nước, người ta rất chú trọng các chương trình, phim cho thiếu nhi, chi tiền đầu tư để các nhà sản xuất thực hiện. Họ lồng ghép vào các phim, chương trình giải trí từ văn hóa bản địa cho đến các bài học giáo dục nhân cách để phục vụ khán giả nhí của mình!”.
Tuy nhiên, một trong những hy vọng để những nhà làm phim cổ tích nước ta tiếp tục công việc nhiều thử thách của họ chính là khả năng kiếm tiền từ việc công chiếu trực tuyến. Bằng chứng là vài phim cổ tích như “Vợ cóc” hoặc “Sự tích Thạch Sùng” đạt được hàng chục triệu lượt xem trên Youtube, mang lại cho nhà sản xuất nguồn thu khá hấp dẫn. Nếu khai thác được tiện ích công nghệ, thì phim cổ tích dành cho thiếu nhi vẫn có một thị trường riêng biệt, đủ hài lòng cả đối tượng sản xuất lẫn đối tượng thụ hưởng.