Chèn ép, nâng giá, 87 tài xế bị loại khỏi đội lái xe chuyên trách cửa khẩu Hữu Nghị
(HQ Online) - Trước phản ánh của báo chí việc tài xế chèn ép, nâng giá vận chuyển nông sản sang Trung Quốc, tỉnh Lạng Sơn đã loại 87 lái xe ra khỏi đội xe chuyên trách tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Tập trung giải toả hàng nông sản tồn đọng ở Lạng Sơn | |
Infographics: Hiểu đúng bản chất giá thuê chở hàng xuất sang Trung Quốc tại Lạng Sơn |
Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, ngay sau khi báo chí phản ánh về việc một số lái xe chèn ép DN, chủ hàng và tự ý nâng giá vận chuyển hàng hoá sang Trung Quốc, UBND tỉnh đã giao cơ quan Công an điều tra, xác minh làm rõ; Ban Quản lý khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng kiểm tra, rà soát lại các đội lái xe chuyên trách.
Bước đầu, cơ quan chức năng phát hiện một số trường hợp thu phí vận chuyển hàng hóa sang bên kia biên giới với giá trên 10 triệu đồng, điều này là vi phạm với quy định về giá trần của mỗi chuyến hàng không được quá 5 triệu đồng của tỉnh quy định trước đó. Các lái xe giải thích đây là sự tự nguyện, thỏa thuận của các chủ hàng.
Tuy nhiên, sau khi xem xét ý kiến của các bên, UBND tỉnh Lạng Sơn đã loại 87 lái xe ra khỏi đội xe chuyên trách tại cửa khẩu Hữu Nghị. Đồng thời đề nghị Công an tỉnh Lạng Sơn vào cuộc điều tra có hay không việc thao túng, chèn ép các DN XNK để thu lời bất chính.
Các xe hàng chờ được vận chuyển sang Trung Quốc. Ảnh: Thu Hương |
Ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh, UBND tỉnh Lạng Sơn giao Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Xuân Cương tiếp tục kiểm tra, rà soát lại đội lái xe chuyên trách để tổ chức phân loại các lái xe theo từng nhóm chuyên môn, phẩm chất đạo đức; thông báo công khai, minh bạch mức giá trần vận chuyển tới lái xe, chủ hàng; cương quyết loại bỏ ngay các trường hợp thỏa thuận giá không theo mức giá trần.
Trong đó, các trường hợp được báo chí phản ánh, tỉnh đang cho xác minh, làm rõ và các trường hợp không đạt tiêu chuẩn quy định về giấy phép lái xe, kết quả xét nghiệm dịch bệnh và một số thủ tục khác. Tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng quy trình quản lý, giám sát đối với các đội lái xe chuyên trách…
Cũng theo ông Nguyễn Công Trưởng, để tạo điều kiện hơn nữa cho hàng hoá, đặc biệt là hàng nông sản của Việt Nam XK, tỉnh đã yêu cầu Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan Lạng Sơn, Bộ đội biên phòng Lạng Sơn và các cơ quan liên quan tiếp tục trao đổi, hội đàm với chính quyền Thị Bằng Tường và các cơ quan chức năng phía Trung Quốc về kết quả kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và đề nghị phía Trung Quốc tạo điều kiện thuận lợi về thủ tục thông quan XNK hàng hoá, XNC người và phương tiện.
Tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Cục Hải quan Lạng Sơn và Bộ đội Biên phòng Lạng Sơn chỉ đạo lực lượng tiếp tục nắm thông tin tình hình đội lái xe chuyên trách, điều hành, điều tiết hợp lý lượng hàng hoá XNK theo thứ tự, bố trí lực lượng tham gia tổ công tác chuyên trách để quản lý đội lái xe chuyên trách…