Tập trung giải toả hàng nông sản tồn đọng ở Lạng Sơn
(HQ Online) - Đó là ý kiến của đại diện các bộ, ngành đưa ra tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Lạng Sơn với đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, Công Thương, Tài chính, do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm trưởng đoàn, diễn ra sáng ngày 18/4 tại Lạng Sơn. Ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, trước mắt các bộ, ngành và địa phương phải tìm giải pháp, tập trung giải tỏa ngay cho 2.600 xe nông sản đang tồn đọng tại Lạng Sơn.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, trong 3 tháng đầu năm 2020, kim ngạch XNK hàng hóa qua địa bàn đã đạt trên 730 triệu USD (kim ngạch XK đạt 425 triệu USD, kim ngạch NK đạt 305 triệu USD). Tổng lượng xe thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh từ ngày 5/2 đến 16/4 là 45.934 xe (xuất khẩu 24.419 xe), tương đương trên 1,3 triệu tấn hàng hóa.
Do dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, Trung Quốc đã thực hiện nhiều biện pháp kiểm soát đối với hoạt động XNK hàng hóa từ Việt Nam sang. Theo đó, mỗi ngày chỉ có khoảng 600 lượt xe XNK, giảm 50% so với trước đây dẫn đến lượng hàng hoá thông quan theo ngày giảm mạnh, trong khi số lượng xe chở hàng hóa vẫn tiếp tục đưa lên khu vực các cửa khẩu, do vậy dẫn đến lượng xe tồn tại cửa khẩu lớn. Trung bình hàng ngày lượng xe tồn đọng tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn thường xuyên ở mức 2.300 - 2.600 xe, đa phần là nông sản, trái cây tươi của Việt Nam.
Đại diện UBND tỉnh Lạng Sơn cũng cho biết, trước tình hình trên, mặc dù Lạng Sơn đã có văn bản khuyến cáo các địa phương phía Nam, các hiệp hội, ngành hàng hạn chế đưa hàng lên các cửa khẩu của tỉnh nhằm giảm thiệt hại về chi phí lưu kho bãi, hư hỏng hàng hoá nhưng đến nay mỗi ngày vẫn có từ 350 - 400 xe hàng lên các cửa khẩu còn lại của tỉnh.
Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT, Công Thương, Tài chính và tỉnh Lạng Sơn kiểm tra ghi nhận tình hình hàng hoá tại cửa khẩu Tân Thanh sáng ngày 18/4. Ảnh: Mai Lưu |
Phát biểu tại buổi làm việc, bà Lâm Thị Phương Thanh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Lạng Sơn khẳng định, tinh là Lạng Sơn đã và đang thực hiện nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động XNK hàng hóa qua các cửa khẩu của tỉnh. Tuy nhiên, hiện có đến hơn 2.600 xe tồn tại các cửa khẩu, riêng cửa khẩu Tân Thanh tồn hơn 1.000 xe. Cùng đó, do các xe chở hàng phải nằm lại khu vực cửa khẩu nên số người tập trung tại cửa khẩu này lên đến hàng nghìn.
Trước tình hình đó, vừa để phòng chống dịch bệnh, vừa để giải phóng hàng hóa và giảm chi phí phát sinh cho doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng tiếp nhận hàng hóa lên cửa khẩu Tân Thanh.
Tỉnh Lạng Sơn cũng đề xuất với đoàn công tác của các bộ về việc đề nghị với phía Trung Quốc cho xe không hàng của Trung Quốc sang bến bãi tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh để thực hiện giao nhận hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn tại khu vực cửa khẩu này; mở rộng danh mục hàng hóa XNK qua cửa khẩu ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng…
Nhấn mạnh về vấn đề giải quyết hàng tồn đọng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Xuân Cường cho rằng, tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến rất phức tạp, do vậy, trong thời gian này, tỉnh Lạng Sơn cần tiếp tục vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong thông thương hàng hóa qua các cửa khẩu, đặc biệt là cửa khẩu Tân Thanh. Bên cạnh đó, quan tâm, xử lý kịp thời những vướng mắc của các DN XNK.
Đặc biệt, ông Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh Lạng Sơn cần có đánh giá, báo cáo về hiệu quả hoạt động XK hoa quả, nông sản qua tuyến đường sắt cửa khẩu Ga Đường sắt quốc tế Đồng Đăng.
Về việc hỗ trợ tỉnh Lạng Sơn tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK hàng hóa, đại diện Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương, Bộ Tài chính cho biết, sẽ tiếp tục trao đổi, đối thoại với các bộ, ngành của Trung Quốc để nâng thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa, bổ sung nhóm hàng được phép XK qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.
Liên quan đến kiến nghị dừng đưa hàng lên cửa khẩu Tân Thanh trong vòng 15 ngày của tỉnh Lạng Sơn, ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, với những ghi nhận tình hình thực tế, đoàn sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét và có chỉ đạo cụ thể đối với tỉnh.