Để học trực tuyến hiệu quả trong mùa dịch Covid-19
(HQ Online) - Thời gian nghỉ học của học sinh kéo dài do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, học trực tuyến là giải pháp hữu hiệu. Tuy nhiên, để dạy và học hiệu quả đòi hỏi sự nỗ lực và đồng hành của nhà trường và phụ huynh, học sinh.
Việc dạy và học trực tuyến tại nhà cho học sinh chỉ hiệu quả khi có sự đồng hành của phụ huynh. Ảnh T.D |
Dạy trực tuyến cho học sinh tiểu học
Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM, hiện nhiều trường trên địa bàn thành phố đang triển khai công tác dạy học trực tuyến cho học sinh tiểu học trong thời gian tạm nghỉ vì dịch Covid-19 dưới nhiều hình thức như: ghi hình bài giảng, thiết kế các bài trình diễn, hệ thống bài tập... rồi đăng tải lên website của trường theo định kỳ từng tuần. Đối với các trường, khối lớp còn khó khăn, các giáo viên chủ nhiệm đã thiết kế đề cương ôn tập gửi qua tin nhắn, thư điện tử... hoặc in sao trên giấy và gửi đến cho cha mẹ học sinh.
Điển hình như Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1) đang triển khai dạy học trực tuyến thông qua phần mềm Zoom; học sinh có thể thao tác trên máy vi tính hoặc điện thoại di động. Song song đó, nhà trường còn triển khai kho bài giảng e-Learning trên website của trường, thường xuyên cập nhật các chủ đề học theo ngày, giúp phụ huynh và học sinh có thể dễ dàng theo dõi. Với học sinh các khối 1, 2, 3, bài giảng trực tuyến gồm 2 môn Toán và Tiếng Việt; riêng đối với hai khối 4, 5 có thêm các môn Lịch sử, Địa lý và Khoa học.
Ngoài việc cung cấp kiến thức cho học sinh, dạy học trực tuyến còn tạo ra kênh liên lạc giúp nhà trường và phụ huynh phối hợp tốt trong việc quản lý học sinh, hướng các em đến những hoạt động học tập, vui chơi bổ ích trong thời gian nghỉ học vì dịch bệnh.
Tương tự, Trường Tiểu học Lê Văn Tám, quận Tân Phú cũng đã tổ chức ôn tập một số kiến thức trọng tâm từ đầu học kỳ đến thời điểm được nghỉ Tết Canh Tý. Sau đó, triển khai các bài giảng mới theo phân phối chương trình học kỳ 2 (từ tuần 21 đến tuần 23) bằng hình thức xem video clip bài giảng đăng tải trên mạng. Trong thời gian thực hiện, giáo viên chủ nhiệm thường xuyên thống kê số lượng học sinh tham gia qua mỗi buổi học, tiến hành động viên, nhắc nhở các em. Kết thúc bài học, học sinh được gửi các phiếu bài tập trắc nghiệm để kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu.
Ngoài ra, với những bậc học THCS, THPT các trường cũng tổ chức cho học sinh học trực tuyến trong mùa dịch Covid-19 thông qua việc cho học sinh website của trường, hoặc thiết kế mạng xã hội (như Facebook, Instagram…), tạo từ khóa cho các nhân vật lịch sử. Với học sinh cuối cấp lớp 9 và lớp 12, việc học tập thông qua kênh HTV trực tuyến hoặc các ứng dụng truyền hình trên điện thoại thông minh, máy tính bảng với lịch phát sóng được thông báo trước.
Đặc biệt, chuyên đề kiến thức phát sóng trên truyền hình từ những bài mới thuộc nội dung chương trình học kỳ II của năm học 2019-2020. Khi học sinh đi học trở lại sau thời gian tạm nghỉ, các trường sẽ tổ chức rà soát xem tình hình học sinh đã nắm được bài đến đâu. Trên cơ sở đó, nhà trường sẽ quyết định dạy phụ đạo để bổ sung kiến thức cho học sinh, tổ chức kiểm tra để công nhận kết quả học tập của học sinh.
Chỉ hiệu quả khi nhà trường và phụ huynh cùng đồng hành
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để việc học trực tuyến hiệu quả, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, sự đồng hành của phụ huynh và đặc biệt là sự tự giác của mỗi học sinh.
Những ngày này, vợ chồng anh Nguyễn Văn Hùng, ngụ tại quận Thủ Đức có con học lớp 3 cũng phải sắp xếp lại công việc để cùng con học bài buổi tối. Nếu như trước kia, việc học tại nhà của con trai anh Hùng chủ yếu là làm phiếu bài tập do cô giáo phát về, bố mẹ chỉ cần hướng dẫn những bài khó, thì nay, vợ chồng anh phải tạm gác mọi việc để thay nhau ngồi học trực tuyến cùng con.
Tương tự, chị Lê Thị Thanh Huyền, ngụ tại quận Tân Bình, phụ huynh học sinh khối 2 cho biết, trường đăng tải nội dung các bài học dưới dạng video clip trên kênh YouTube của nhà trường một tuần một lần các môn học và có bài tập cho học sinh làm tại nhà. Việc học trực tuyến này khá hữu ích trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, phần nào hỗ trợ học sinh học tập để không quên kiến thức đã học. Đồng thời, coi như đây là sự thay đổi hình thức học tập, hướng đến sự tự học, tự nghiên cứu bài học. Giáo viên đóng vai trò là người hỗ trợ, định hướng học tập. Việc học trực tuyến cũng tạo sự tương tác cần thiết giữa nhà trường, thầy cô và học sinh.
Tuy nhiên, theo chị Huyền, không phải gia đình nào cũng có điều kiện tiếp cận việc học trực tuyến, cũng như không phải học sinh hay phụ huynh nào cũng quan tâm và biết sử dụng công nghệ thông tin. Ngoài ra, việc học trực tuyến này đòi hỏi ý thức học tập, ý thức tự giác học tập ở học sinh phải cao nhưng điều này còn hạn chế ở học sinh nhất là học sinh cấp tiểu học. Việc tiếp xúc với máy tính sớm và nhiều nếu phụ huynh không kiểm soát, có thể ảnh hưởng đến thị lực.
Đồng quan điểm, anh Trần Hoàng Minh, ngụ tại quận 2 cho biết, việc học của con chỉ hiệu quả khi có sự đồng hành của phụ huynh. Theo anh Minh, các con thường chỉ có thể tập trung vào đầu tiết học, nhưng sau đó sẽ dần chán khi nhìn vào màn hình máy tính thời gian dài, thậm chí có ngày còn ngủ gật khi đang học, nên bố mẹ phải ngồi cạnh để học cùng con. Qua đó, có thể hiểu được chương trình mà nhà trường đang dạy và dễ dàng hướng dẫn con học tại nhà./.