Thị trường ngày 8/3: Sức mua giảm sâu vì ảnh hưởng dịch Covid-19
(HQ Online) - Khác với không khí sôi động, nhộn nhịp của mọi năm, thị trường quà tặng và hoa tươi tại TPHCM khá ảm đạm, lượng khách mua sắm sụt giảm đến 50 - 70% so với năm ngoái.
Chợ hoa Hồ Thị Kỷ (quận 10) vắng bóng người mua. Ảnh T.D |
Ngày 7/3, có mặt tại chợ hoa Hồ Thị Kỷ - chợ sỉ hoa của thành phố, mặc dù ngày cận kề 8/3 nhưng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không khí tại chợ hoa rất ảm đạm, lượng người tới mua vô cùng thưa thớt.
Một số tiểu thương tại chợ cho biết, giờ này năm trước vô cùng đông đúc và chật chội, thậm chí còn không có đường để đi vì người bán hàng, giao hàng, mua hàng; có cửa hàng còn phải thuê thêm người về mới kịp giao hàng cho khách. Thế nhưng năm nay, sức mua giảm từ 50-70%, hiện tiểu thương không dám nhập thêm hàng vì sợ không có khách mua.
Lượng khách thưa thớt khiến chợ hoa Hồ Thị Kỷ ế ẩm. |
Theo đó giá các loại hoa tươi đến thời điểm này đang giảm so với năm trước. Cụ thể, các loại hoa hồng Đà Lạt được bán với giá từ 150.000 - 200.000 đồng/bó/50 bông, hoa hướng dương dao động từ 50.000 - 60.000 đồng/bó/10- 20 bông, giảm 10.000 đồng/bó so với năm ngoái, hoa sa-lem từ 20.000 - 25.000 đồng/bó, giảm 5.000 đồng/bó, hoa cát tường từ 20.000 - 30.000 đồng/bó...
Xu hướng năm nay người dân chọn mua các loại hoa ngoại nhập như: hoa hồng đệ nhất 30.000 đồng/bông, hoa bi Nhật Bản 250 - 350.000 đồng/bó, hoa hồng Ecuador từ 70.000 - 90.000 đồng/bông, hoa đá 130.000 đồng/bó.
Nhiều loại hoa có giá giảm so với dịp 8/3 năm trước. |
Chị Hoàng Thị Phương, một tiểu thương tại chợ hoa sỉ Hồ Thị Kỷ cho biết, giá các loại hoa sẽ tăng hay giảm còn tùy vào sức mua tại chợ. Biến động về giá nhiều nhất là hoa hồng, nếu "sốt" hàng vào ngày 8/3 có thể tăng gấp đôi, gấp 3 so với bình thường. Tuy nhiên, theo chị Phương, với sức mua đang khá ảm đảm, dự báo giá hoa hồng dịp 8/3 năm nay sẽ không tăng cao so với năm ngoái.
Không chỉ hoa tươi, mà các cửa hàng quà tặng, hàng lưu niệm cũng chung cảnh ngộ. Ghi nhận tại các tuyến đường chuyên bán quà tặng và hoa tươi tại TPHCM như Hai Bà Trưng (quận 1), Lý Thái Tổ (quận 10), Nguyễn Trãi (quận 5), Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức), Nguyễn Oanh (quận Gò Vấp)… không khí mua bán khá ảm đạm. Nguyên nhân một phần do việc hạn chế đến các điểm đông người do dịch bệnh đã tác động lớn đến tâm lý người dân.
Thị trường quà tặng dịp này cũng ế ẩm vì vắng khách. |
Chị Nguyễn Thu Trang, nhân viên một cửa hàng lưu niệm trên đường Võ Văn Ngân, quận Thủ Đức cho biết, từ Tết trở ra của hàng lưu niệm sức mua giảm rõ so với mọi năm. Nếu như 14/2, 8/3 cửa hàng phải tuyển thêm người bán thì năm nay chị không tuyển thêm người vì lượng khách đến mua giảm tới 70% bởi khu vực này tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng nhưng từ Tết đến giờ sinh viên chưa trở lại trường và người dân lo ngại dịch Covid-19 nên cũng không tới mua sắm.
Tương tự, nhiều shop thời trang trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp dù giảm giá tới 50%... vẫn không thu hút được sự quan tâm của khách hàng. Chị Trần Hoàng Vân, một chủ shop quần áo trên đường Nguyễn Oanh cho biết, từ Tết đến giờ shop chị phải chịu cảnh ế ẩm triền mien, hy vọng vào những dịp lễ như 8/3 này để bán được hàng, thế nhưng đến cận ngày 8/3 vẫn chưa thấy khả quan hơn. Tình trạng này kéo dài một vài tháng nữa chắc chị chịu không nổi phải trả lại mặt bằng.