Sắp xếp chi cục thuế: Nhân sự là khâu quyết định thắng lợi
(HQ Online) - Sau hơn 1 năm kể từ khi Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt Kế hoạch sắp xếp, sáp nhập chi cục thuế quận, huyện, thị xã, thành phố thành chi cục thuế khu vực thuộc cục thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đến nay, Tổng cục Thuế đã chính thức hoàn thành kế hoạch cả về thời gian và số lượng.
Ông Vũ Xuân Bách, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Thuế) |
Ông Vũ Xuân Bách (ảnh), Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Tổng cục Thuế) đã chia sẻ với Báo Hải quan những kinh nghiệm về thành công này.
Từ cuối năm 2018 đến nay, toàn ngành Thuế đã giảm số lượng chi cục thuế trong cả nước từ 711 chi cục thuế xuống còn 415 chi cục thuế. Xin ông cho biết tình hình hoạt động của các chi cục thuế khu vực sau khi hình thành?
Nhìn chung cơ quan Thuế các cấp đã bám sát chỉ đạo của Bộ Tài chính, khẩn trương sắp xếp tổ chức bộ máy, ổn định tình hình để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Các chi cục thuế khu vực đã ổn định tổ chức bộ máy, hoàn thiện quy trình nghiệp vụ, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu thu chi ngân sách, phát triển kinh tế-xã hội của từng huyện, thị xã, thành phố theo dự toán ngân sách nhà nước được giao, qua đó góp phần để 63/63 địa phương hoàn thành và hoàn thành dự toán thu thuế năm 2019.
Ngoài ra, công tác cải cách thủ tục hành chính đã được chú trọng, không gây khó khăn, phiền hà cho người nộp thuế khi thực hiện nhiệm vụ với ngân sách nhà nước.
Đến nay, tư tưởng cán bộ công chức cơ bản đồng thuận, yên tâm công tác; tham mưu đầy đủ, kịp thời cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo, điều hành dự toán thu ngân sách trên địa bàn huyện, thị xã, thành phố. Công tác kê khai, nộp thuế và giải quyết các vướng mắc về thuế được thực hiện thông suốt.
Có thể nói, ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế nói riêng là đơn vị tiên phong trong các bộ, ngành trên cả nước thực hiện quyết liệt công tác tinh gọn bộ máy. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, Tổng cục Thuế đã thực hiện công tác này như thế nào để có được thành công này?
Ngay từ khi có Nghị quyết số 18-NQ/TW, cơ quan Thuế đã ban hành kế hoạch triển khai chi tiết, thành lập ban Chỉ đạo triển khai từ Tổng cục đến 63 cục thuế. Tổng cục đã phối hợp với Vụ Tổ chức cán bộ tiến hành khảo sát tại cục thuế đại diện cho các vùng, miền trong cả nước để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Ngay từ khâu xây dựng Đề án sắp xếp, hợp nhất thành lập chi cục thuế khu vực đã tính đến các tác động liên quan, đặc biệt 3 mối quan hệ giao dịch như sau: Cơ quan thuế - Người nộp thuế (cá nhân và doanh nghiệp); Cơ quan thuế với các cơ quan hữu quan trên địa bàn; Nội bộ cơ quan Thuế.
Trong đó, chú trọng mối quan hệ giữa cơ quan thuế với người nộp thuế theo tinh thần không làm tăng thủ tục hành chính về thuế của người nộp thuế; không làm tăng thời gian cũng như chi phí đi lại…của người nộp thuế trong giao dịch với cơ quan Thuế.
Cùng với đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo đẩy mạnh tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính cho người nộp thuế thông qua Cổng thông tin điện tử cơ quan Thuế. Đối với những nơi người nộp thuế chưa đủ điều kiện kết nối và thực hiện thủ tục hành chính bằng phương thức điện tử thì cho phép thực hiện tại địa bàn trụ sở cũ để đảm bảo sự thuận lợi trong giải quyết thủ tục của cơ quan thuế và thực hiện nghĩa vụ về thuế của cơ quan Thuế.
Trong công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy, ngành Thuế đã làm những gì để nhận được sự đồng thuận, đồng lòng của cán bộ công chức thuế?
Ngay từ khi bắt đầu Đề án, ngành Thuế đã nhận thức nhân sự là khâu quyết định thắng lợi việc tổ chức hoạt động của chi cục thuế khu vực. Việc sắp xếp, sáp nhập sẽ dẫn đến giảm đầu mối lãnh đạo của chi cục thuế (chi cục trưởng, đội trưởng). Do vậy, việc lựa chọn, bố trí cán bộ lãnh đạo khi sáp nhập các chi cục thuế cũng cần có tiêu chí rõ ràng.
Bên cạnh đó, việc Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành chỉ thị yêu cầu tạm dừng bổ nhiệm mới chức danh lãnh đạo cấp chi cục hoặc tương đương và cấp đội thuộc chi cục thuế trên toàn quốc để ưu tiên cho việc sắp xếp công chức lãnh đạo thuộc chi cục thuế khi triển khai sắp xếp, sáp nhập đã tạo thuận lợi rất lớn trong công tác sắp xếp, lựa chọn cán bộ. Đối với các chức danh cấp trưởng dôi dư do sáp nhập, sẽ ưu tiên bố trí các chức danh tương đương trong đơn vị. Trường hợp không thể bố trí các chức danh tương đương thì bố trí cấp phó tại các bộ phận phù hợp và được ưu tiên xem xét bổ nhiệm cấp trưởng khi đơn vị có nhu cầu.
Đối với cấp phó (chi cục phó, đội phó), trong thời gian thực hiện việc sắp xếp, số lượng cấp phó của các chi cục thuế có thể cao hơn quy định. Về lâu dài, sẽ điều chuyển, sắp xếp lại để đảm bảo về số lượng cấp phó theo quy định. Trường hợp điều chuyển công chức lãnh đạo giữ chức vụ thấp hơn thì được bảo lưu phụ cấp chức vụ lãnh đạo, đồng thời xem xét hỗ trợ đối với trường hợp công chức tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi khi sắp xếp lại tổ chức bộ máy.
Xin cảm ơn ông!