Đột phá tư duy
(HQ Online) - Cải cách chưa bao giờ dễ. Thực tế đã chứng minh điều này. Ví dụ như khi chuyển đổi việc ghi chép thủ công sang máy vi tính, khi sử dụng máy móc thay cho sức người, khi ứng dụng công nghệ thay vì kinh nghiệm,… Hay như chuyển từ điện tử hóa sang hiện đại hóa, cải cách công tác quản lý hành chính, hạn chế sự tiếp xúc giữa cán bộ công chức với người dân, doanh nghiệp, nhất là chuyển từ quản lý sang phục vụ. Mỗi một lần chuyển đổi đều như một cuộc cách mạng lớn đầy gian nan.
Vì sao gian nan vậy?
Để trả lời câu hỏi này có nhiều lý do. Vì ngân sách, vì công nghệ, vì trình độ,…nhưng ai cũng hiểu trên tất cả là vì tư duy.
Không thể phủ nhận, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị đã có một bước tiến dài trong cải cách hành chính, khi nhiều giải pháp được áp dụng, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Giờ đây, doanh nghiệp không phải chạy đôn chạy đáo mỗi khi nộp thuế, kiểm hàng. Nhiều lô hàng xuất nhập khẩu hiện nay được thông quan chỉ trong “một nốt nhạc”. Đa số người dân ngồi nhà kê khai vừa nộp thuế luôn, thậm chí cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật. Đó là hiện thực mà 5-10 năm trước chắc không ai tưởng tượng được.
Kết quả hiện nay dù chỉ là bước đầu nhưng là tín hiệu tích cực vì nhiều cán bộ, công chức, viên chức và các cơ quan nhà nước đã có sự chuyển động, sự thay đổi tích cực theo hướng phục vụ người dân.
Song cũng phải khẳng định, chừng đó là chưa đủ và vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của người dân về sự cải cách có tính đột phá, hướng đến một nền hành chính phục vụ. Để làm được, sự đột phá trong tư duy vẫn luôn cần được nuôi dưỡng để bắt kịp thời thế và để không bị tụt lại phía sau.