Các khu vui chơi vắng vẻ giữa mùa dịch corona
(HQ Online) - Là nơi thu hút đông lượng người đến chơi, nhưng do đang có dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona gây ra nên tại nhiều khu vui chơi, cửa hàng cà phê những ngày này hứng chịu cảnh vắng vẻ chưa từng thấy. Thậm chí vào những ngày cuối tuần, tình trạng này cũng không được cải thiện nhiều.
Hình ảnh vắng khách tại một khu vui chơi tại công viên Hòa Bình Ảnh: Xuân Thắng |
Khu vui chơi vắng vẻ
Tại Trung tâm Thương mại Discovery Complex (Hà Nội), số lượng người đến khu trung tâm này đã giảm đáng kể trong những ngày qua. Theo dự báo, với tình trạng diễn biến của dịch bệnh như hiện nay thì trong tuần này, khách sẽ tiếp tục giảm nữa. Bình thường, mỗi dịp học sinh nghỉ Tết hay nghỉ hè lượng khách đến khu vui chơi này rất lớn, thường xuyên gặp phải tình trạng quá tải Tuy nhiên, dịp này giữa thời điểm dịch bệnh đang diễn biến khó lường, để đảm bảo an toàn sức khỏe cho con em nhiều bậc phụ huynh đã "cắt cử" nhau ở nhà trông con thay vì đưa các cháu đến nơi đông người vui chơi.
Theo ghi nhận của phóng viên tại một số khu vui chơi nổi tiếng khác tại Hà Nội như Khu vui chơi Funny City, Khu vui chơi trẻ em tiNiWorld IPH hay khu vui chơi tại Nhà sách Tiến Thọ… trong những ngày qua rất vắng, số lượng khách đến chơi đã giảm nhiều.
Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, Chị Nguyễn Hồng Vân (Giảng Võ, Hà Nội) cho biết, nhà có 3 cháu nhỏ, sau khi nhận được thông báo nghỉ học để phòng, chống dịch vợ chồng chị đã hủy hết các hoạt động vui chơi ngoài trời vào dịp cuối tuần của các con để đảm bảo không bị lây nhiễm, hạn chế tập trung nơi đông người. Đồng thời, nhờ hai bên nội ngoại trông cháu tại nhà, hạn chế ra ngoài đường những ngày này.
Cũng theo chị Vân, việc đưa con đến các khu chơi trong thời gian này sẽ tồn tại nhiều nguy cơ bị lây nhiễm khi các vật dụng trong khu vui chơi đều là các vật dụng được nhiều người sử dụng chung, chưa kể do là khu vui chơi trong nhà nên việc không khí không được thông thoáng cũng là điều không tránh khỏi. Thậm chí, kể cả việc các khu vui chơi trong nhà có thực hiện khử trùng thường xuyên cũng không đảm bảo loại trừ được hết các mầm bệnh trong khi trẻ con có hệ miễn dịch còn yếu rất dễ bị lây nhiễm.
Quán cà phê tranh thủ tập huấn nhân viên
Theo đại diện một cửa hàng cà phê tại Trung tâm Thương mại Discovery Complex, thông thường, sau tết Nguyên đán, người dân tụ tập, gặp gỡ nhau, đi chơi nhiều hơn. Nhưng năm nay tình hình khác hẳn. Để thu hút khách hàng, chúng tôi cũng đã bố trí một khu vực để sát khuẩn tay trước và sau khi vào quán, hay tiến hành triển khai các chương trình khuyến mại giảm giá mua 3 tính tiền 2, giảm 30% cho hóa đơn trên 300.000 đồng nhưng cũng không khá hơn. So với cùng thời điểm này năm trước, doanh thu của quán chỉ bằng 30-40%. Lượng khách thưa thớt, thậm chí ngày cuối tuần cũng không đông bằng những ngày trong tuần trước Tết. Trong những ngày qua, chủ yếu vẫn là nhân viên ra vào, chứ lượng khách rất lắt nhắt.
Nhiều cửa hàng, quán ăn đã tranh thủ những ngày vắng khách này để triển khai vệ sinh, thi công thiết kế lại cửa hàng, hoặc thực hiện các khóa đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho nhân viên.
Anh Đinh Xuân Trường, chủ quán cà phê Paris Bonde tại một khu trung tâm thương mại trên đường Cầu Giấy cho biết, trong tình hình dịch bệnh như thế này, hầu hết người dân đều hạn chế ra đường, hạn chế đi ăn uống ở ngoài, chính vì vậy, tình hình kinh doanh cũng hết sức ế ẩm. Sắp tới là ngày Valentine 14/2, tuy nhiên theo tôi dự đoán số lượng khách cũng sẽ không tăng nhiều so với những ngày vừa qua.
“Hiện nhà hàng đang sắp xếp cho nhân viên nghỉ phép. Đồng thời, ổn định nhân sự, đào tạo lại các kỹ năng cần thiết cho nhân viên trong thời gian vắng khách. Chúng tôi mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi để hoạt động kinh doanh lấy lại nhịp độ như ngày thường”, ông Trường cho biết thêm.