Sai một ly đi một dặm
(HQ Online) - Hãng sản xuất máy bay Boeing (Mỹ) thông báo sẽ tạm dừng sản xuất máy bay 737 MAX từ tháng 1/2020 trong bối cảnh các cuộc điều tra do Cơ quan An toàn Hàng không Mỹ (FAA) tiến hành sẽ còn kéo dài tới hết năm 2020.
FAA giám sát toàn bộ quy trình cấp phép an toàn cho Boeing 737 MAX | |
Bao giờ Việt Nam dỡ bỏ lệnh cấm đối với Boeing 737 MAX? | |
Mỹ điều tra quy trình cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX |
Hãng Boeing buộc phải tạm dừng sản xuất máy bay 737 MAX vì FAA vẫn chưa điều tra xong. |
Trong một tuyên bố, Boeing nói rằng: “Nhiều yếu tố đã dẫn đến quyết định này, bao gồm khó khăn trong việc thời hạn cấp phép bị kéo dài trong năm 2020, trong khi chúng tôi mong muốn có thể ưu tiên giao nhận các đơn hàng máy bay còn tồn đọng”. Tuy nhiên, ông Adam Pilarski, Phó Chủ tịch công ty tư vấn hàng không Avitas, lại cho rằng: “Không có gì ngạc nhiên khi họ dừng sản xuất những chiếc máy bay không được giao hàng".
737 MAX từng là loại máy bay bán chạy nhất của Boeing trước khi bị "cấm bay" từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng chỉ 5 tháng ở Indonesia và Ethiopia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Cho đến nay, việc 737 MAX bị "cấm bay" đã khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD. Không chỉ thiệt hại tài chính, cuộc khủng hoảng này còn khiến Boeing bị các cơ quan chức năng trên toàn cầu tăng cường giám sát an toàn.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự cố một phần bắt đầu từ việc để cạnh tranh với dòng máy bay A320neo của Airbus, Boeing đã quyết định điều chỉnh thiết kế của chiếc 737 thay vì xây dựng một cỗ máy hoàn toàn mới. Phiên bản 737 MAX được cải tiến với động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hãng đã buộc phải đặt khối động cơ ở xa hơn về phía trước và kết quả là máy bay có xu hướng chếch lên và tròng trành trong một số tình huống nhất định. Ngoài ra, lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay cũng là nguyên nhân gây nên những tai nạn…
Các nhà phân tích và giới quản lý cho rằng quyết định ngừng sản xuất máy bay 737 MAX của Boeing sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Giới chuyên gia ước tính, quyết định dừng sản xuất lớn nhất trong hơn hai thập niên của Boeing có thể khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2020 của Mỹ mất ít nhất 0,5 điểm phần trăm do lượng hàng tồn kho thấp. Còn theo chuyên gia kinh tế cao cấp Brett Ryan tại ngân hàng Deutsche Bank, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ hạ 0,4 điểm phần trăm trong quý hiện tại và cả quý đầu năm tới.
Quyết định đình chỉ của Boeing cũng khiến hàng ngàn chuyến bay bị huỷ bởi các hãng hàng không trên thế giới, các hãng đang đợi máy bay mới được giao, hoặc đã mua những chiếc máy bay hiện đang bị "cấm bay". Không chỉ bản thân Boeing, khoảng 600 nhà cung cấp phụ tùng máy bay cho Boeing và hàng trăm nhà thầu phụ khác cũng lao đao, bất chấp những lời hứa hẹn của hãng này về việc không sa thải bất kỳ lao động nào trong số 12.000 người đang làm việc tại nhà máy ở thành phố Renton (bang Washington), tiếp tục trả lương cho họ trong thời gian dừng sản xuất.
Theo các quan chức Mỹ, dự kiến FAA sẽ không thông qua việc chấp thuận cho 737 MAX bay trở lại ít nhất cho đến tháng 2/2020 hoặc thậm chí có thể trì hoãn sang tháng 3/2020. Trong khi đó, các cơ quan quản lý hàng không khác trên thế giới, trong đó có châu Âu và Trung Quốc, cho biết việc cấp phép hoạt động trở lại cho máy bay 737 MAX có thể còn kéo dài hơn. Hiện nay, một số hãng hàng không đang lên lịch đưa 737 MAX trở lại khai thác từ tháng 3/2020, nhưng không có gì đảm bảo các cơ quan an toàn bay của nhiều quốc gia sẽ chấp thuận điều này.
Trong khi đó, Boeing cho biết ngay khi nhận được sự phê chuẩn của FAA, hãng sẽ tập trung vào việc giao hàng khoảng 400 chiếc 737 MAX đã sản xuất và đang để trong kho. Hiện Boeing vẫn đang tồn kho khoảng 400 máy bay 737 MAX. Các nhà phân tích ước tính hãng này có thể cung cấp tối đa khoảng 70 chiếc/tháng, đồng nghĩa với việc để giải quyết số hàng tồn kho cần tới khoảng 6 tháng kể cả khi Boeing tạm dừng sản xuất hoàn toàn trong thời gian này.