Quốc hội nhất trí nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng/tháng từ 1-7-2013
(HQ Online)- Sáng 22-11, với 89,16% số phiếu tán thành, Quốc hội (QH) đã nhất trí thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN). Luật chính thức có hiệu lực từ ngày 1-7-2013.
Riêng Khoản 4 Điều 1 về giảm trừ gia cảnh, QH đã nhất trí biểu quyết với 91,57% số phiếu tán thành. Theo đó, QH thống nhất: Giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú.
Mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng (108 triệu đồng/năm).
Mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc là 3,6 triệu đồng/tháng.
Trường hợp chỉ số giá tiêu dùng (CPI) biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực thi hành hoặc thời điểm điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh gần nhất thì Chính phủ trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh quy định tại khoản này phù hợp với biến động của giá tiêu dùng để áp dụng cho kỳ tính thuế tiếp theo.
Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH) cho biết, đa số ý kiến các đại biểu QH tán thành với quy định trên. Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh là chưa hợp lý, đưa thuế TNCN trở thành thuế thu nhập cao, thu hẹp quá lớn số lượng người nộp thuế; tác động đến nguồn thu, nhiệm vụ chi NSNN; không bảo đảm mục tiêu điều tiết thu nhập; không bảo đảm công bằng xã hội.
Đồng tình với ý kiến trên, UBTVQH cho rằng, việc nâng mức giảm trừ gia cảnh có làm giảm thu NSNN, thu hẹp số lượng người nộp thuế, làm thay đổi một số mục tiêu ban đầu của việc ban hành Luật. Trong bối cảnh nguồn thu NSNN hiện nay, cơ bản chỉ đủ bảo đảm nhu cầu chi thường xuyên; chi trả nợ, tích lũy đầu tư còn thấp thì việc giảm thuế sẽ làm giảm thu NSNN, ảnh hưởng trực tiếp tới nguồn lực bảo đảm chi an sinh xã hội, chi cải cách tiền lương.
Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, việc duy trì mục tiêu ban đầu của Luật thuế TNCN là khó khăn; đến khi nền kinh tế đất nước phát triển, thu nhập người dân được cải thiện sẽ thực hiện đầy đủ mục tiêu của Luật. Mặt khác, việc điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh là nhằm chia sẻ khó khăn, động viên, hỗ trợ người hưởng lương có thêm thu nhập, góp phần kích cầu tiêu dùng. Do đó, đề nghị QH giữ nguyên quy định của Dự thảo Luật.
Về biểu thuế suất, trước đó có ý kiến đề nghị chia nhỏ biểu thuế suất, quy định 3-4 bậc thuế, hoặc đề nghị quy định 5 bậc thuế. Tuy nhiên, theo UBTVQH việc xác định bậc thuế theo biểu lũy tiến từng phần là nhằm điều tiết hợp lý thu nhập theo mức từ thấp đến cao. Nếu chia nhỏ biểu thuế suất thì có thể dẫn đến thiệt thòi cho một số người nộp thuế.
Thực tiễn cho thấy, việc áp dụng biểu thuế suất hiện hành là phù hợp. Việc nâng mức giảm trừ gia cảnh đã làm giảm thu NSNN khá lớn. Nếu nay tiếp tục giãn các bậc thuế thì sẽ tiếp tục giảm thu và gây khó khăn cho cân đối NSNN. Vì vậy, UBTVQH đề nghị được giữ như quy định của Luật hiện hành.
Ngoài ra, Luật đã sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 3 như sau: “ Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản, bao gồm: Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc sử dụng nhà ở; Thu nhập từ chuyển nhượng quyền thuê đất, quyền thuê mặt nước; Các khoản thu nhập khác nhận được từ chuyển nhượng bất động sản dưới mọi hình thức”
Luật sửa đổi, bổ sung quy định: “Thu nhập tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công là tổng thu nhập chịu thuế quy định tại Điều 10 và Điều 11 của Luật này, trừ các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp đối với một số ngành, nghề phải tham gia bảo hiểm bắt buộc, quỹ hưu trí tự nguyện, các khoản giảm trừ quy định tại Điều 19 và Điều 20 của Luật này. Chính phủ quy định mức tối đa được trừ đối với khoản đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện quy định tại khoản này”. |