Bộ Giáo dục xây dựng phần mềm thống kê giáo viên theo môn
(HQ Online) - Để có thể đánh giá được việc thừa - thiếu giáo viên của các cấp học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã xây dựng phần mềm thống kê giáo viên theo môn, theo tuổi, theo trình độ chuyên môn, theo chuẩn nghề nghiệp.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ giải đáp các ý kiến của cử tri. Ảnh Bộ GD&ĐT |
Ngày 4/12, thực hiện chương trình công tác sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XIV, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định đã có buổi tiếp xúc cử tri huyện Tuy Phước.
Liên quan đến vấn đề triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo phải theo lộ trình. Chương trình Giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu được áp dụng từ năm học 2020-2021 với lớp 1. Theo đó lộ trình thay sách giáo khoa sẽ được thực hiện theo từng năm học, từng cấp, bậc học. Khi chương trình mới được áp dụng hoàn toàn thì những bất cập của ngành giáo dục sẽ dần dần được khắc phục.
Tuy nhiên khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ nảy sinh vấn đề thừa - thiếu giáo viên, nhất là đối với các môn tự chọn. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã nhận diện được hai vấn đề. Thứ nhất, nhiều giáo viên hiện hành khi chuyển sang chương trình mới phải điều chỉnh. Thứ hai, đối với một số môn học mới thì phải có kế hoạch đào tạo bổ sung.
Để giải quyết những vấn đề đặt ra đối với đội ngũ giáo viên, Bộ GD&ĐT đã xây dựng các chương trình chuyển đổi giữa các cấp học. Để có thể đánh giá được việc thừa - thiếu giáo viên của các cấp học, Bộ GD&ĐT đã xây dựng phần mềm thống kê giáo viên theo môn, theo tuổi, theo trình độ chuyên môn, theo chuẩn nghề nghiệp. Từ đó đưa ra một đánh giá tổng thể về nguồn nhân lực giáo viên cho chương trình giáo dục phổ thông mới, đưa ra các khuyến cáo đối với Bộ Nội vụ, các ngành chức năng và các địa phương để có kế hoạch chuẩn bị.
Bộ GD&ĐT cũng tham mưu cho Chính phủ đề án sắp xếp các trường sư phạm trọng điểm để khắc phục tình trạng đào tạo giáo viên sư phạm nhưng không gắn với nhu cầu thực tế. Các địa phương căn cứ vào số liệu thống kê trên hệ thống dữ liệu sẽ biết địa phương của mình sẽ cần bao nhiêu giáo viên, ở những môn học nào để phối hợp với các trường sư phạm đào tạo. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, về mặt chuyên môn, Bộ GD&ĐT sẽ hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, địa phương tổ chức thực hiện.
Bộ GD&ĐT cũng đã yêu cầu 8 trường sư phạm trọng điểm phải xây dựng chương trình đào tạo giáo viên đảm bảo tính thống nhất trong chất lượng đào tạo, phục vụ tốt nhất cho Chương trình Giáo dục phổ thông mới.