TPHCM nhiều thách thức khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
(HQ Online) - Thiếu giáo viên, đặc biệt là giáo viên tiếng Anh, tổ chức học 2 buổi/ngày… là những khó khăn, thách thức của nhiều quận, huyện trên địa bàn TPHCM khi số phòng học triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học bắt đầu từ năm học 2020.
Thiếu giáo viên tiếng Anh là một trong những khó khăn khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới cấp tiểu học tại TPHCM. Ảnh minh họa. |
Đó là những ý kiến được các đại biểu nêu ra tại hội nghị triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TPHCM tổ chức ngày 29/11.
Thông tin tại hội nghị, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ bắt đầu triển khai từ năm học 2020-2021 đối với lớp 1, sau đó tiếp tục thực hiện cuốn chiếu năm học 2021-2022 ở lớp 2, năm học 2022-2023 ở lớp 3, năm học 2023-2024 ở lớp 4 và năm học 2024-2025 ở lớp 5.
Đây là chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng theo hướng mở, bảo đảm phát triển phẩm chất và năng lực người học, chú trọng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học để giải quyết vấn đề trong học tập và đời sống.
Ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, đến thời điểm hiện tại công tác rà soát cơ sở vật chất và tập huấn giáo viên cốt cán cơ bản đã hoàn thành. Hiện nay, toàn thành phố đạt tỷ lệ 278 phòng học/10.000 dân, tuy nhiên không đồng đều giữa các quận, huyện. Vẫn còn một số quận, huyện có tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày thấp. Đây là thách thức lớn đặt ra cho các quận, huyện khi triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới với yêu cầu tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Đơn cử, tại huyện Bình Chánh, ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Bình Chánh cho biết, địa phương hiện có 10.418 học sinh lớp 1, tổ chức thành 286 lớp. Tỷ lệ bình quân giữa các xã mới đạt mức 182 phòng học/10.000 dân, trong đó một số xã như Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B áp lực tăng dân số cơ học cao nên chỉ tổ chức dạy học 1 buổi/ngày. Bên cạnh đó, đội ngũ giáo viên một số môn như tiếng Anh, mỹ thuật, âm nhạc năm nào cũng có nhu cầu tuyển dụng nhưng thiếu ứng viên đăng ký.
Ông Khưu Mạnh Hùng, Trưởng phòng GD-ĐT quận này cho biết, để đáp ứng nhu cầu về chỗ học cho học sinh lớp 1, quận này dự kiến phải xây bổ sung thêm 189 phòng học. Hiện nay, toàn quận tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày mới đạt tỷ lệ 20,2%. Về đội ngũ, năm học 2019-2020, chỉ có 3 ứng viên trúng tuyển trên chỉ tiêu 11 người nhưng một giáo viên không nhận nhiệm sở. Địa phương đang gặp khó khăn trong tuyển dụng giáo viên tiếng Anh và tin học.
Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch UBND quận Thủ Đức cho biết, tỷ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày tại trên địa bàn quận mới đạt 49%, đồng thời quận là nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, người lao động có mức thu nhập thấp nên việc triển khai chương trình ngoại khóa, chương trình tiếng Anh tự nguyện theo chương trình giáo dục phổ thông mới sẽ rất khó khăn.
Bà Lâm Hồng Lãm Thúy, Phó trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, Sở GD-ĐT TPHCM đã ban hành các kế hoạch triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp tiểu học. Trong đó, có các kiến nghị UBND TPHCM nhằm kiến nghị Bộ GD-ĐT cũng như chỉ đạo các sở, ngành và các quận huyện xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, xây dựng trường lớp, trang thiết bị… cho các cơ sở giáo dục phổ thông theo từng giai đoạn, đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày đối với tiểu học.