Không đặt mục tiêu tinh giản biên chế khi sáp nhập trường học
(HQ Online) - Trong phiên chất vấn về lĩnh vực nội vụ, đại biểu Bùi Văn Phương (Ninh Bình) đặt vấn đề, để thực hiện tinh giảm 10% đầu mối và giảm 10% biên chế ngành giáo dục, một số địa phương đã lập Đề án nhập trường tiểu học và trường trung học cơ sở vào làm một.
Làm sao để trường học trở thành môi trường an toàn? | |
Vì sao mô hình trường tiểu học tiên tiến tại TPHCM khó triển khai? |
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo tại nghị trường. |
"Khi bước vào cải cách giáo dục, chúng ta đã nhập cấp một, cấp hai thành trường phổ thông cơ sở từ lớp 1 đến lớp 9. Sau 10 năm thực hiện thì thấy không có hiệu quả nên đã phải quay trở lại trường tiểu học, trường trung học cơ sở. Giờ lại nhập", đại biểu nêu và đề nghị Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trả lời.
Giải đáp, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, về việc xây dựng trường phổ thông có nhiều cấp không phải mô hình mới. Để sáp nhập cần sự tính toán để đảm bảo chuyên môn, mặt khác đảm bảo điều kiện phù hợp với tâm sinh lý của học sinh.
"Cán bộ lãnh đạo có thể giảm, nhưng công tác quản lý vẫn phải bảo đảm. Vẫn phải bảo đảm các cơ sở vật chất cho học sinh như trường lớp, sân bãi tập cho học sinh các lứa tuổi", ông Nhạ nói.
Về thực tế triển khai thời gian qua, ông Nhạ khẳng định một số địa phương làm tốt, song có nơi cũng sắp xếp, sáp nhập trường học theo hướng cơ học. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã làm việc với các địa phương để điều chỉnh làm sao cho phù hợp chứ không phải nhất quyết đặt mục tiêu tinh giản biên chế.
Theo Bộ trưởng Nhạ, cái cần giảm, muốn giảm là giảm cán bộ quản lý, cán bộ phục vụ không cần thiết. Về giáo viên đứng lớp thì phải đảm bảo, định biên biên chế giáo viên cần được xem xét phù hợp với điều kiện của từng vùng, miền.