Chính phủ chỉ đề nghị xóa “nợ ảo”, nợ thuế gốc sẽ tiếp tục theo dõi và xử lý
(HQ Online) - Ngay đầu kỳ họp thứ 8, Chính phủ đã trình Quốc hội dự thảo Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. Sau quá trình thảo luận, hầu hết đại biểu Quốc hội đều đồng tình với bản dự thảo này.
Ngành Thuế đã thu được hơn 27,6 nghìn tỷ đồng nợ thuế | |
Đề xuất khoanh nợ thuế 43 nghìn tỷ đồng không còn khả năng thu hồi | |
Xóa nợ thuế góp phần làm lành mạnh và minh bạch tài chính |
Quốc hội đã dành một buổi chiều để thảo luận về dự thảo Nghị quyết về khoanh tiền nợ thuế, xóa tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước. |
Giải quyết những tồn đọng để Luật mới được triển khai thông suốt
Qua một phiên họp tổ ngày 22/10 và phiên thảo luận tại hội trường chiều 1/11, các ý kiến tham gia thảo luận đều bày tỏ sự đồng tình cho rằng cơ quan quản lý thuế đã rất quyết liệt trong thu hồi nợ thuế. Quốc hội rất chia sẻ với khó khăn của cán bộ, công chức thuế miệt mài thu cho ngân sách nhà nước; chia sẻ với khó khăn của NNT cũng như đảm bảo sự công bằng cho đối tượng NNT nghiêm túc cho ngân sách.
Đại biểu Mai Hồng Hải (Hải Phòng) bày tỏ: Việc DN lâm vào tình trạng khó khăn, dẫn đến không thực hiện được nghĩa vụ tài chính trong đó có nghĩa vụ nộp thuế là bình thường và đây là thực tiễn cần có quy định pháp luật để điều chỉnh.
Tại kỳ họp thứ 7 vừa qua QH đã thông qua Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14, có hiệu lực từ 1/7/2020, theo đó nhiều quy định về xử lý thuế nợ như khoanh nợ, xóa nợ. Luật Quản lý thuế năm 2019 không được hồi tố để xử lý thuế nợ từ thời điểm trước 1/7/2020. Đối với khoản thuế phát sinh trước 1/7/2020 thì tiếp tục xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế hiện hành. Trong khi đó quy định về xử lý thuế hiện hành chưa có quy định hoặc không bao quát hết về phạm vi hoặc không bao quát hết về thời gian, dẫn đến có khoảng trống pháp lý, do đó, phải ban hành nghị quyết để xử lý.
Theo ông Hải, dự thảo Nghị quyết kế thừa, tiếp thu nhiều nội dung đã được thông qua tại Luật Quản lý thuế số 38 như đối tượng được xử lý nợ, hay thẩm quyền xử lý nợ. Với cách tiếp cận như vậy, đảm bảo sự thống nhất trong hệ thống pháp luật xử lý thuế nợ.
Cũng bày tỏ sự tán thành, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) khẳng định: Quyền xóa nợ thuế là của Quốc hội. “Anh em quản lý món nợ này cũng phải chi phí. Nếu xóa được là xóa. Tuy nhiên, chúng ta cần hết sức cẩn trọng, đối với trường hợp cá nhân là chủ công ty, chủ doanh nghiệp đã chết, mà có người thừa kế thì người thừa kế phải có nghĩa vụ nộp thuế, tránh thất thoát ngân sách” – ông Nhưỡng nói.
Khẳng định đây là chủ trương đúng và kịp thời, đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang) cho rằng Nghị quyết được ban hành sẽ giúp hỗ trợ thực thi Luật Quản lý thuế vừa được Quốc hội thông qua được thuận lợi, tăng cường quản lý thuế và quản lý ngân sách. Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng trong giải quyết những tồn đọng để Luật mới được triển khai thông suốt. “Nghị quyết áp dụng cho thời điểm trước khi Luật Quản lý thuế năm 2019 có hiệu lực thi hành, khoanh nợ, xóa nợ đối với các khoản nợ ảo” - ông Lâm nêu.
Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại hội trường chiều 1/11. |
Mới chỉ xử lý tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp
Phát biểu tại phiên họp chiều 1/11, thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cảm ơn sự thống nhất cao của các đại biểu Quốc hội đối với sự cần thiết của việc ban hành Nghị quyết.
Theo Bộ trưởng, dự thảo Nghị quyết Chính phủ trình Quốc hội mới chỉ xử lý tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp, chưa xử lý đến số tiền nợ thuế gốc. Điều kiện tiên quyết để xử lý là người nợ thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước và đây là xử lý tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp, thực chất là tiền “nợ ảo” như một số đại biểu Quốc hội đã phát biểu.
Tiền nợ thuế gốc sẽ tiếp tục theo dõi và sẽ xử lý theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38 Quốc hội đã thông qua.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Tài chính, Nghị quyết này áp dụng cơ chế tương tự như quy định tại Luật Quản lý thuế số 38 nhưng áp dụng cho số nợ thuế phát sinh trong giai đoạn trước 1/7/2020 để không làm phát sinh thêm tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp mà không thể thu hồi được, không còn đối tượng để thu hồi nợ.
“Khi Quốc hội ban hành Nghị quyết này thì đây sẽ là văn bản quy phạm pháp luật quy định cơ sở pháp lý cho việc xử lý nợ, không phải ban hành Nghị quyết này để xóa ngay được nợ mà phải căn cứ vào từng đối tượng, từng hồ sơ, đáp ứng điều kiện về hồ sơ thủ tục đúng theo quy định mới được xử lý nợ. Cơ quan quản lý thuế đã theo dõi từng đối tượng, cụ thể chi tiết” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói.
Trên tinh thần đó, Chính phủ sẽ nghiêm túc tiếp thu ý kiến các đại biểu Quốc hội tại hội trường, tại tổ để phối hợp với Ủy ban Tài chính – ngân sách hoàn chỉnh dự thảo Nghị quyết để trình Quốc hội thông qua vào cuối kỳ họp.