Tập đoàn 3M: "Người khổng lồ trăm tuổi" với năng lượng sáng tạo không ngừng
(HQ Online) - Mỗi một tuần, lại có 25 sản phẩm mới được phát kiến bởi tập đoàn 3M. Mỗi năm, công ty có trụ sở tại Minnesota – Hoa Kỳ được cấp khoảng 3.000 bằng sáng chế. Những bí mật nào đã giúp 3M, với hơn 60.000 sản phẩm, hơn một thế kỷ qua vẫn mang trong mình tinh thần và hiệu suất sáng tạo bền bỉ như vậy?
Chính phủ Mỹ từng trao giải thưởng cao nhất về sáng tạo cho 3M và trong nhiều năm liền 3M đều đứng trong vị trí top 100 công ty sáng tạo nhất thế giới do Forbes bình chọn. |
Hiện tại, 3M sở hữu tổng cộng 56 nền tảng công nghệ được mô phỏng như Bảng tuần hoàn nguyên tố hoá học. Từ những “nguyên tố" này, các nhà khoa học của 3M trên khắp thế giới có thể kết hợp các vật liệu, giải pháp sẵn có và từ đó cho ra đời những sản phẩm mới, ứng dụng đa dạng trong nhiều lĩnh vực đời sống.
Đơn cử, sản phẩm phim cách nhiệt của 3M là kết quả của 4 nền tảng công nghệ: Keo dán, phim cách nhiệt, Công nghệ Nano và Kiểm soát ánh sáng. Bằng việc kết hợp các công nghệ này, 3M đã đưa ra giải pháp cho nhiều thị trường mới như phim cách nhiệt cho xe hơi, ngăn ngừa tia UV và tia hồng ngoại; kính tối màu cho các toà nhà nhằm giảm lượng điện dùng cho máy lạnh và kính an toàn gắn cho các cửa sổ tránh các mảnh kính vỡ vụn gây thương tích. Tại Việt Nam, phim dán cách nhiệt 3M được sử dụng trên nhiều thương hiệu xe ô tô giúp giữ nhiệt độ bên trong xe, bảo vệ nội thất và đem lại an toàn cho mắt người lái và hành khách.
Một sản phẩm khác là màng phản quang 3M™ Diamond Grade™ DG3 giúp tăng độ sáng của các biển báo giao thông, tăng khoảng cách nhận biết đến biển báo, tăng độ an toàn khi di chuyển vào ban đêm hay trong điều kiện thiếu sáng. Sản phẩm này là sự kết hợp sáng tạo giữa ba nền tảng công nghệ Quản lý ánh sáng, Lăng kính và Mực và Màu sắc. Màng phản quang 3M™ Diamond Grade™ DG3 mỗi ngày vẫn góp phần nâng cao an toàn giao thông cho đường cao tốc, đường quốc lộ, và đường đô thị tại Việt Nam.
Có mặt tại Việt Nam được hơn 24 năm, công ty 3M đã không ngừng nỗ lực kinh doanh phát triển thị trường nội địa và ứng dụng nghiên cứu các giải pháp dành riêng cho thị trường Việt Nam |
Gắn bó với khách hàng là một trong những nguyên tắc dẫn dắt các sáng tạo của 3M đến thành công. Thông qua 75 Trung tâm sáng tạo trên toàn thế giới, 3M tổ chức nhiều chương trình chia sẻ kiến thức, khám phá các tiềm năng và đưa ra những ý tưởng mới cho sản phẩm để cùng giải quyết những khó khăn mà khách hàng đang đối mặt.
Tại Việt Nam, 3M xây dựng Trung tâm kỹ thuật khách hàng giúp người dùng trải nghiệm những công nghệ hiện đại.
Tại Việt Nam, 3M tổ chức các hội thảo chuyên đề, những chuyến tham quan đến Trung tâm Kỹ thuật khách hàng tại Tp. Hồ Chí Minh là những bước đưa 3M đến gần với khách hàng, người tiêu dùng, từ đó giúp giải quyết những khó khăn của họ.
Để có được thành tựu sáng tạo như trên, không thể không nhắc đến cam kết của 3M cho Nghiên cứu và Phát triển (R&D). Ngân sách R&D của 3M liên tục chiếm khoảng 6% doanh thu, tương đương với gần 1.8 tỉ USD cho năm 2018. 3M sở hữu một lực lượng hùng hậu 8.300 chuyên viên nghiên cứu với số phòng lab có mặt tại 36 quốc gia.