TPHCM mời đầu tư 123 triệu USD vào du lịch giải trí
(HQ Online) - Đây là số liệu này được đưa ra tại Hội nghị xúc tiến và mời gọi đầu tư hạ tầng văn hóa – thể thao - du lịch – giải trí vào TPHCM và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) do Sở Du lịch TPHCM chủ trì phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành TPHCM (ITPC) tổ chức ngày 4/9.
Quang cảnh hội nghị. |
Hội nghị đã giới thiệu đến các nhà đầu tư 179 dự án, trong đó TPHCM kêu gọi đầu tư vào 51 dự án lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và giải trí với tổng số vốn đầu tư là 1.814 triệu USD khoảng hơn 39.000 tỷ đồng.
Cụ thể, nhóm lĩnh vực văn hoá - thể thao có 37 dự án với tổng nhu cầu vốn 37.223 tỷ đồng, tương đương hơn 1.690 triệu USD; nhóm lĩnh vực du lịch- giải trí có 14 dự án với tổng nhu cầu vốn 2.710 tỷ đồng, tương đương hơn 123 triệu USD.
Cụm du lịch phía Đông của vùng ĐBSCL với tổng số vốn là 6.705 tỷ đồng tương đương 528 triệu USD và 92 dự án của sáu tỉnh, thành cụm du lịch phía Tây của vùng ĐBSCL với tổng số vốn đầu tư lên đến 25.5 triệu USD tương đương hơn 147.000 tỷ đồng.
Năm 2018, du lịch TPHCM và vùng ĐBSCL có sự tăng trưởng mạnh mẽ với 10,9 triệu lượt khách quốc tế và 66,3 triệu lượt khách du lịch nội địa. Riêng khu vực ĐBSCL đã thu hút được 40,7 triệu lượt khách trong đó có 37,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và 3,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế. Tổng doanh thu du lịch của vùng đạt 24.000 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm 2017.
Toàn vùng ĐBSCL hiện có 42 điểm du lịch tiêu biểu, 12 điểm du lịch đang xây dựng, khoảng 53.000 khách sạn, trong đó có 15% khách sạn ba sao trở lên… Thể hiện sự thay đổi từng ngày diện mạo ngành du lịch của TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở du lịch TPHCM cho biết, lợi thế liên kết giữa TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL là vừa có sự khác biệt vừa có tính bổ trợ cho nhau. Sản phẩm du lịch chủ lực của thành phố là du lịch MICE, du lịch mua sắm, ẩm thực, thể thao, vui chơi giải trí và văn hóa cộng đồng đô thị. Trong khi, thế mạnh của ĐBSCL là du lịch sinh thái, miệt vườn, sông nước và biển đảo. Vì vậy, nếu khai thác đúng lợi thế của mỗi điểm đến thì sự liên kết du lịch của 14 tỉnh, thành sẽ phát huy lợi thế của nhau, giúp nhau mở rộng thị trường, thị phần khách một cách dễ dàng hơn.
Đồng quan điểm, bà Cao Xuân Thu Vân, Giám đốc Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch tỉnh Bạc Liêu cho biết, nếu tiếp tục được quan tâm đầu tư đúng mức thì du lịch của các tỉnh, thành phố trong Cụm Tây ĐBSCL sẽ tiếp tục “cất cánh vươn xa”. Với phương châm mến khách, trọng đối tác, thấu hiểu đối tác, mong muốn hợp tác phát triển có hiệu quả với TPHCM và trên cả nước, với các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài, với các tổ chức quốc tế, các địa phương Cụm Tây ĐBSCL luôn chào đón và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu, hợp tác trên tinh thần “đôi bên cùng có lợi”.
Tuy nhiên, theo nhiều đại biểu, để phát triển đồng bộ giữa các địa phương, cần giải quyết các tồn tại như thiếu cơ sở hạ tầng, trong đó nhiều dự án giao thông kết nối vẫn vô thời hạn, thiếu các đầu tư vào cơ sở hạ tầng văn hoá, giải trí, du lịch ở 13 tỉnh, thành ĐBSCL để làm mới sản phẩm. Đặc biệt điểm nghẽn trong việc hình thành được những chuỗi sản phẩm du lịch kết nối được lợi thế cạnh tranh của từng địa phương…