Bộ Y tế chưa chốt số lượng vi chất bổ sung vào sữa học đường
(HQ Online) - Ngày 15/8, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Bà mẹ, Trẻ em, Bộ Y tế cho biết, việc bổ sung 3 vi chất hay 21 vi chất trong sữa học đường đang là vấn đề tiếp tục được Bộ Y tế nghiên cứu một cách khoa học, minh bạch và Bộ sẽ lấy ý kiến đồng thuận cao nhất của các DN cũng như các nhà khoa học để có quyết định cuối cùng.
Một trong những nội dung được các DN, cũng như nhiều bậc phụ huynh có con em đang đăng ký Chương trình Sữa học đường quan tâm hiện nay là việc bổ sung vi chất như thế nào là đủ để nâng cao tầm vóc, thể lực trẻ em.
Đặc biệt, trong Thông tư về Chương trình Sữa học đường mà Bộ Y tế đang lấy ý kiến, việc bổ sung 3 vi chất hay 21 vi chất đang là vấn đề còn được tranh luận.
|
Cần sớm ban hành quy chuẩn sữa học đường | |
Thành công bước đầu của Chương trình sữa học đường | |
Sữa học đường: Lời giải cho bài toán khó về thiếu vi chất dinh dưỡng |
Ngày 15/8, trả lời một số cơ quan thông tấn, báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Vinh, Vụ trưởng Vụ Bà mẹ, Trẻ em, Bộ Y tế cho biết, việc bổ sung vi chất cần có cơ sở khoa học, bảo đảm tính thực tiễn, tính khả thi, phù hợp thông lệ quốc tế và quan trọng hơn cả là phải hướng tới thực hiện chỉ tiêu trong Quyết định 1340/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển thể lực, trí tuệ của trẻ em Việt Nam.
Bên cạnh đó, theo ông Vinh, việc bổ sung vi chất như thế nào cũng cần xem xét lựa chọn phương án giúp tiết kiệm ngân sách nhà nước, giảm chi phí người dân và bảo đảm quyền lợi của các DN tham gia cung cấp sản phẩm phục vụ chương trình.
Về nội dung còn đang chưa có được sự thống nhất nên bổ sung 3 vi chất hay 21 vi chất, ông Vinh cho biết, bổ sung 3 vi chất hay bổ sung thêm 18 vi chất theo khuyến nghị thành 21 vi chất, phải có cơ sở nghiên cứu khoa học. Bộ Y tế sẽ làm một cách công khai, minh bạch, lấy ý kiến các DN và ý kiến của các nhà khoa học tạo một sự đồng thuận cao nhất. Khi còn những ý kiến khác nhau, lúc đó vai trò quyết định sẽ là của cơ quan nhà nước”.
Vì những ý kiến còn tranh luận, nên hiện tại, Bộ Y tế chưa có quyết định bổ sung bao nhiêu vi chất vào sữa học đường. “Bộ Y tế đang khẩn trương hoàn thiện quy định về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình Sữa học đường”, ông Vinh nói.
Do đó, trong khi Bộ Y tế chưa ban hành các quy định mới, ông Vinh cho biết, các địa phương vẫn tiếp tục triển khai thực hiện theo đúng các quy định hiện hành như trong thời gian vừa qua.
“Tôi cũng khẳng định lại, Chính phủ giao Bộ Y tế xây dựng và ban hành các quy định hướng dẫn về sản phẩm sữa tươi phục vụ Chương trình không phải ban hành quy chuẩn. Thế giới và Việt Nam đều không có quy chuẩn sữa tươi. Việt Nam đã ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm sữa dạng lỏng (QCVN 5-1: 2010/BYT) và Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 5450”, ông Vinh nói thêm.
Khi được hỏi quan điểm về việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào sữa học đường, về phía Hiệp hội sữa Việt Nam, ông Trần Quang Trung, Chủ tịch Hiệp hội cho rằng, việc bổ sung vi chất vào sữa học đường là rất cần thiết, phù hợp với mức khuyến nghị dinh dưỡng dành cho người Việt Nam và rất cần thiết để cải thiện tình trạng thiếu vi chất ở trẻ em.
Ông Trung khẳng định, việc bổ sung 21 vi chất vào sữa học đường là hết sức cần thiết. Tuy nhiên, do hiện chưa có Thông tư quy chuẩn sữa học đường nên các Sở Giáo dục và Đào tạo, các DN sữa đang loay hoay không biết lấy căn cứ nào để đấu thầu.
“Với quy trình sản xuất công nghiệp của các DN sữa hiện nay, họ sẽ không kịp chuẩn bị nếu như Thông tư ban hành sát nút năm học mới”, Chủ tịch Hiệp hội sữa Việt Nam phân tích.
Phân tích thêm về điều này, ông Trung cho rằng, các nhà máy sản xuất phải căn cứ vào quy chuẩn sữa học đường để ban hành Thông tư bổ sung bao nhiêu vi chất, mẫu mã, bao bì, thiết kế nhãn như thế nào để bảo đảm sản xuất theo đúng quy chuẩn về nguyên liệu, công thức.
“Sữa học đường là chương trình lớn, do vậy cũng cần phải được nghiên cứu và thử nhiều lần trước khi đưa vào thực hiện chính thức”, ông Trung nói.
Trước sự chậm trễ ban hành quy chuẩn sữa học đường, một số chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, chương trình sữa học đường là một chủ trương đúng để góp phần nâng cao thể chất cho trẻ em. Việc thực hiện đấu thầu là hình thức cạnh tranh để tìm ra nhà cung cấp sản phẩm sữa hiệu quả nhất cho các trường học. Do đó, nếu không đưa ra tiêu chí cụ thể thì khó có sự cạnh tranh để tổ chức đấu thầu và khiến dư luận băn khoăn, nghi ngờ về tính công khai của một chương trình mang ý nghĩa xã hội lớn.