Doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm đến thị trường thực phẩm, đồ uống Việt Nam
(HQ Online) - Theo Hội doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam (INCHAM), mức tăng trưởng ổn định của ngành thực phẩm, đồ uống (F&B) Việt đang thu hút các doanh nghiệp Ấn Độ tới tìm hiểu thị trường nhằm tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.
Điện thoại xuất khẩu sang Ấn Độ tăng hơn 96% (HQ Online) - Điện thoại xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ là nhóm hàng có kim ngạch lớn nhất và có mức tăng ấn tượng ... |
Ấn Độ điều tra chống bán phá giá thép Việt (HQ Online) - Theo Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương): Ngày 3/7, Tổng vụ Phòng vệ thương mại Ấn Độ (DGTR) đã khởi xướng ... |
Các mặt hàng thực phẩm đồ uống thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Ấn Độ. Ảnh: Nguyễn Hiền |
Theo đánh giá của các doanh nghiệp Ấn Độ, Việt Nam là quốc gia lớn trong ngành sản xuất, chế biến thực phẩm, nông sản và là một trong những nhà xuất khẩu gạo, cà phê, hạt tiêu và hạt điều lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, Việt Nam cũng là nước nhập khẩu và tiêu dùng thực phẩm lớn. Các sản phẩm nông nghiệp chiếm một phần đáng kể trong tổng thương mại song phương giữa hai nước. Đặc biệt, các Hiệp định thương mại tự do gần đây được ký bởi Việt Nam như CPTPP và FTA EU-Việt Nam sẽ cải thiện khả năng tiếp cận thị trường cho các sản phẩm thực phẩm và đồ uống chế biến của Việt Nam. Đây cũng là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp Ấn Độ tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong đợt này.
Ông Ramesh Anand, Chủ tịch INCHAM cho biết, với dân số trên 95 triệu người và nhu cầu tiêu dùng ngày càng Việt Nam đang tạo ra một thị trường F&B rộng lớn. Thêm vào đó, Chính phủ Việt Nam đã áp dụng nhiều chính sách khác nhau để phát triển ngành F&B bằng cách cải thiện môi trường kinh doanh cho các nhà sản xuất, cải cách hành chính công và cung cấp các khoản vay mềm và các chương trình.
Ngoài ra, nhu cầu lớn và đa dạng của người dân ở các thành phố lớn đối với các sản phẩm thực phẩm, đồ uống việc người dân ở các thành phố lớn có nhu cầu lớn hơn, đa dạng hơn về các sản phẩm thực phẩm -đồ uống… cũng đang tạo nên sự hấp dẫn cho ngành F&B, thu hút các nhà đầu tư trong nước lẫn nước ngoài. “Với những thuận lợi này, đầu tư của các doanh nghiệp Ấn Độ vào Việt Nam dự kiến cũng sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới”, ông Ramesh Anand nhấn mạnh.
Theo thống kê nguồn vốn FDI của Ấn Độ vào Việt Nam đã tăng đáng kể trong nhiều năm nay. Ông K. Srikar Reddy, Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TPHCM cho biết, tính đến 20/6/2019, đã có 254 dự án của DN Ấn Độ đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 928 triệu USD. Nếu tính cả những dự án đầu tư của Ấn Độ thông qua các nước thứ ba như Hong Kong và Singapore thì con số lên tới khoảng 1,7 tỷ USD. Ấn Độ hiện xếp thứ 29 trong tổng số 129 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các lĩnh vực đầu tư chính mà doanh nghiệp Ấn Độ quan tâm gồm có năng lượng, thăm dò khoáng sản, chế biến nông sản, sản xuất đường và cà phê, dược phẩm...
Tại TPHCM, Ấn Độ hiện có 118 dự án đã được cấp phép đầu tư và còn hiệu lực với tổng số tiền đầu tư lên đến hơn 73 triệu USD tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực khoa học công nghệ; công nghiệp ô tô, xe máy, công nghiệp chế biến chế tạo; thông tin truyền thông.
Không chỉ giới hạn ở những lĩnh vực kể trên mà trong lĩnh vực nông nghiệp doanh nghiệp Ấn Độ cũng có sự quan tâm đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể mới đây, Tập đoàn Tata Coffee Limited của Ấn Độ đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy chế biến cà phê hòa tan sấy lạnh hiện đại tại Bình Dương với số vốn đầu tư lên tới 63 triệu USD.
Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Đồng thời, Việt Nam cũng là đối tác ưu tiên hàng đầu trong Chính sách hướng Đông của Ấn Độ. Thương mại song phương Việt Nam - Ấn Độ trong năm 2018 đạt 10,69 tỷ USD tăng 40% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu từ Việt Nam đạt 6,54 tỷ USD tăng 74,2%, nhập khẩu từ Ấn Độ đạt 4,15 tỷ USD tăng 7%, so với cùng kỳ 2018. |