Đầu tư ngân hàng số, nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng vẫn tăng lên
(HQ Online) - Nhận định trên được các chuyên gia đưa ra tại hội thảo Phát triển nhân lực ngành tài chính – ngân hàng trong kỷ nguyên 4.0 do Thời báo Kinh tế Sài Gòn phối hợp cùng Trường Đại học Hoa Sen tổ chức tại TPHCM ngày 6/8.
4 ngân hàng Việt Nam vào top những nơi làm việc tốt nhất châu Á | |
“Ghế nóng” tại Eximbank chính thức có chủ mới |
Các chuyên gia chia sẻ tại hội thảo. Ảnh: N.H |
Kỷ nguyên 4.0 đã đạt ra nhiều thách thức với các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và ngành Tài chính – Ngân hàng nói riêng.
Trong khi đó, hiện nay các cơ quan, doanh nghiệp tài chính và các ngân hàng vẫn đang loay hoay với bài toán nhân sự: thừa thì vẫn thừa mà thiếu vẫn thiếu.
Ông Trần Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu đào tạo kinh tế quốc tế, cho hay, đại đa số sinh viên sau khi tốt nghiệp đi làm chỉ đạt yêu cầu 20 – 25% tại các ngân hàng và còn “hổng” cả về kỹ năng và kiến thức. Do đó, hầu như các ngân hàng đều phải mất thời gian đào tạo lại mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc. Một số lĩnh vực chuyên sâu thiếu rất nhiều nhân lực và các ngân hàng phải mất nhiều chi phí để thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn, thực hiện. Ngoài ra, theo các chuyên gia, các ngân hàng Việt Nam còn phải chịu áp lực với việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và nguy cơ dịch chuyển, “chảy máu” nguồn nhân lực chất lượng cao sang các tổ chức tín dụng nước ngoài.
Khảo sát tại các ngân hàng Việt Nam cho thấy, có 3 vị trí rất khó tuyển dụng hiện nay là quản trị rủi ro, quản lý và đầu tư. Nguồn nhân lực ngành ngân hàng hiện nay vẫn có một thực tế là vừa thiếu vừa yếu. Đặc biệt là yếu về khối kiến thức bổ trợ gồm công nghệ thông tin, ngoại ngữ; kiến thức ngành, giao tiếp hạn chế. Hầu hết các ngân hàng thương mại cổ phần quy mô trung bình trở xuống thiếu đội ngũ quản trị điều hành, lãnh đạo cấp chi nhánh, phòng giao dịch.
Trả lời câu hỏi về việc số hóa ngân hàng có khiến nhu cầu nhân lực ngành này giảm xuống hay không, các chuyên gia cho rằng số hóa sẽ giúp nhân viên ngân hàng có dữ liệu để phục vụ khách hàng tốt hơn, chi phí thấp hơn nhưng giao tiếp giữa con người với con người vẫn rất quan trọng. Do đó, khó có thể nói rằng máy móc sẽ hoàn toàn thay thế vị trí của nhân viên ngành ngân hàng.
Cụ thể, ông Nguyễn Hải Triều, giám đốc kinh doanh Ngân hàng HSBC cho hay, công nghệ chỉ là công cụ hỗ trợ giúp nhân viên ngân hàng giải quyết công việc dễ dàng hơn, còn việc ra quyết định vẫn phải do con người.
Tham dự hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM cho biết, tính đến hết tháng 6/2019, tại TPHCM có hơn 2.000 điểm giao dịch của các ngân hàng. Trong đó có 52 hội sở, 452 chi nhánh, hơn 1.400 phòng giao dịch với tổng số nhân sự khoảng 9.800 người.
Ông Nguyễn Duy Tuấn, Trưởng phòng tư vấn tuyển dụng công ty nhân sự Navigos Search chia sẻ kết quả khảo sát cho thấy, năm 2018 nhu cầu tuyển dụng của các ngân hàng, tổ chức tài chính tăng 10% so với năm trước nhưng nguồn cung từ các trường chỉ tăng 5%. Qua đó cho thấy, giữa cung và cầu trong lĩnh vực tài chính ngân hàng vẫn có sự chênh lệch không nhỏ. Khảo sát của Navigos tại các ngân hàng cũng cho thấy, nhu cầu tuyển dụng vẫn sẽ tăng trong các năm tới.
Các chuyên gia dự báo, tại TPHCM, nhu cầu nhân lực nhóm ngành tài chính – ngân hàng đến năm 2025 chiếm tỷ trọng 5% tổng số việc làm cần tuyển hàng năm, tương ứng khoảng 15.000 lao động. Trong đó trình độ đại học trở lên, cao đăng chiếm tỷ lệ 80,4% nhu cầu tuyển dụng.