Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc: Lan tỏa đến từng cấp sử dụng ngân sách
(HQ Online) - Hướng tới mục tiêu đến năm 2020 hình thành Kho bạc điện tử, dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã và đang lan tỏa tới từng đơn vị từ cấp tỉnh đến cấp xã và nhận được những phản hồi tốt của các đơn vị sử dụng ngân sách.
Tập huấn triển khai dịch vụ công trực tuyến kho bạc | |
Dịch vụ công trực tuyến Kho bạc Nhà nước: Quy trình khoa học và chính xác |
Trưởng phòng Kiểm soát chi KBNN Hải Dương tham gia tập huấn trực tiếp cho cán bộ kế toán các đơn vị tại trụ sở KBNN. Ảnh: Thùy Linh. |
Tập huấn sát sao cho từng đơn vị
Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã chính thức được vận hành và cung cấp trên phạm vi rộng cho các đơn vị sử dụng ngân sách có mở tài khoản giao dịch tại KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, KBNN quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh và Sở giao dịch KBNN từ ngày 1/2/2018. Sau hơn 1 năm thực hiện, đến nay, trên toàn hệ thống KBNN, dịch vụ này đã hoàn toàn đi vào cuộc sống, được thực hiện xuyên suốt từ Trung ương đến từng địa phương.
Tiếp nối kết quả trên, ngay từ đầu năm 2019, từ KBNN Trung ương đến các KBNN tỉnh, thành phố đã liên tục tổ chức tập huấn, truyên truyền về DVCTT tới các đơn vị sử dụng ngân sách.
Theo ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc Sở giao dịch KBNN, đến nay, về cơ bản, hệ thống DVCTT đã hoạt động thông suốt, đảm bảo an toàn, quy định chi tiết cho từng dịch vụ, dễ dàng cho các đơn vị tham gia. Các đơn vị đã truyền được chứng từ sang KBNN, KBNN đã thực hiện hoàn thiện chứng từ trên DVCTT và giao diện truyền vào hệ thống Tabmis, trả báo nợ cho đơn vị theo đúng quy định, nhất là các hồ sơ, chứng từ đơn giản như chi thường xuyên, chi ban quản lý dự án. Do đó, đơn vị sử dụng ngân sách chỉ thực hiện giao nhận hồ sơ và thực hiện thanh toán qua DVCTT, không phải đến KBNN.
KBNN tỉnh Hải Dương là đơn vị có phần "chậm" trong việc sử dụng DVCTT. Nếu như đến thời điểm cuối năm 2018, đại đa số các đơn vị KBNN trên cả nước đã triển khai DVCTT, có nơi "túc tắc" thí điểm, có nơi đã "phủ sóng" đến toàn tỉnh nhưng riêng KBNN Hải Dương vẫn "án binh bất động". Lý giải cho sự chậm trễ của đơn vị mình, ông Vũ Đức Trọng, Giám đốc KBNN Hải Dương cho biết, đơn vị muốn học hỏi, rút kinh nghiệm từ các đơn vị bạn rồi mới triển khai DVCTT tới các đơn vị sử dụng ngân sách.
Hiện nay, KBNN Hải Dương đã chính thức triển khai dịch vụ DVCTT đồng bộ từ cấp tỉnh đến cấp huyện, phổ cập đến từng đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước trên địa bàn. Có mặt tại KBNN Hải Dương thời điểm này, không khí tấp nập kéo dài cả ngày tại trụ sở Kho bạc. Sự tấp nập không chỉ từ khách hàng đến giao dịch mà còn do nhân viên kế toán tại các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước được mời đến trụ sở để công chức KBNN trực tiếp hướng dẫn, "cầm tay chỉ việc" sao cho các đơn vị ngay lập tức có thể sử dụng nhuần nhuyễn trên hệ thống DVCTT.
Ông Nguyễn Phúc Uyên, Phó Giám đốc KBNN Hải Dương cho biết, đơn vị bắt đầu triển khai DVCTT từ cuối tháng 2. Ban lãnh đạo KBNN Hải Dương đã giao khoán cho giao dịch viên vận động các đơn vị sử dụng ngân sách do mình quản lý tham gia và hướng dẫn. Mỗi ngày, một giao dịch viên của KBNN sẽ "kèm" 2 đơn vị sử dụng ngân sách sử dụng dịch vụ. Đồng thời, trưởng phòng Kiểm soát chi cũng cùng tham gia tập huấn trực tiếp cho cán bộ kế toán các đơn vị tại trụ sở KBNN.
"Dù mới triển khai nhưng KBNN Hải Dương đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của hầu hết các đơn vị trên địa bàn tỉnh bởi sự hướng dẫn nhiệt tình, có trách nhiệm của công chức KBNN. Đồng thời, KBNN cũng tạo niềm tin cho đơn vị sử dụng ngân sách bởi sự linh hoạt, uyển chuyển khi cho phép các đơn vị sử dụng cùng một lúc phương pháp giao dịch truyền thống và DVCTT, đảm bảo vào những thời điểm nhạy cảm như cuối tháng, cuối quý hoặc đối với những món chi cần phải giải quyết ngay không gặp trục trặc khi thanh toán", ông Nguyễn Phúc Uyên chia sẻ.
Bên cạnh đó, KBNN Hải Dương đã yêu cầu 2 công ty cấp chứng thư số (điều kiện cần thiết để đơn vị sử dụng ngân sách tham gia DVCTT) là Viettel và VNPT hỗ trợ các đơn vị sử dụng ngân sách trong quá trình thực hiện DVCTT nếu có sự cố xảy ra. KBNN Hải Dương đã đề nghị các cơ quan cấp sở đóng trên địa bàn tỉnh như Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội… phải có trách nhiệm với những đơn vị cấp dưới của mình để khi tham gia DVCTT của Kho bạc được đồng bộ.
Bằng cách làm này, KBNN Hải Dương đã triển khai DVCTT đến được tất cả các cấp ngân sách (từ ngân sách Trung ương đến ngân sách cấp xã). Đến nay, KBNN Hải Dương đã triển khai DVCTT cho 350 đơn vị sử dụng ngân sách, phấn đấu đến hết tháng 3 sẽ có 500 đơn vị sử dụng ngân sách được tham gia DVCTT.
Không để "thụt lùi" với thời cuộc
Tinh thần triển khai quyết liệt DVCTT không chỉ có ở KBNN cấp tỉnh mà đã lan tỏa đến các đơn vị cấp huyện, đến từng đơn vị sử dụng ngân sách cấp xã. Đơn cử như tại KBNN huyện Kinh Môn, Hải Dương, chỉ trong nửa tháng triển khai, có 117/134 đơn vị sử dụng ngân sách đăng ký sử dụng DVCTT của Kho bạc; 9 đơn vị đăng nhập thành công trên DVCTT và có 3 đơn vị đã gửi hồ sơ thanh toán trên DVCTT với 11 chứng từ.
UBND xã Hiệp Sơn là một trong những đơn vị đầu tiên đăng kí và sử dụng thông suốt DVCTT triên địa bàn huyện Kinh Môn. Chia sẻ với phóng viên, Chủ tịch xã Trần Văn Chương không giấu được sự phấn khởi khi được sử dụng dịch vụ này. Theo ông Chương, dù những ngày đầu có băn khoăn bởi cơ sở vật chất, máy móc trang thiết bị tại UBND xã không đồng bộ và được trang bị từ lâu (cũ) nhưng với sự động viên của KBNN Kinh Môn và sự quyết tâm của tập thể ban lãnh đạo và kế toán trưởng của đơn vị, đến nay, đã có 3 chứng từ của đơn vị được giao dịch thành công trên hệ thống DVCTT. Đây là tiền đề vững chắc để thời gian tới UBND xã chuyển đổi hoàn toàn phương thức thanh toán với KBNN.
Là người trực chỉ đạo triển khai thực hiện DVCTT tại huyện Kinh Môn, ông Đỗ Văn Phúc, Phó Giám đốc KBNN Kinh Môn chia sẻ, việc triển khai DVCTT không những không làm tăng thêm áp lực công việc cho công chức KBNN mà còn giúp giảm áp lực cho giao dịch viên khi thực hiện công việc hoàn toàn trên hệ thống mạng. "Sử dụng các dịch vụ điện tử đang trở thành xu hướng chung trên cả nước để hướng tới Chính phủ điện tử nên KBNN Kinh Môn nói riêng và KBNN Hải Dương nói chung đang nỗ lực hết mình để không bị thụt lùi so với thời cuộc", ông Đỗ Văn Phúc khẳng định.
Không chỉ tại KBNN Hải Dương, những ngày này trên toàn hệ thống KBNN, triển khai DVCTT đang là một trong những công việc được chú trọng và quyết liệt triển khai. Công tác tập huấn cho các đơn vị sử dụng ngân sách liên tục được tổ chức thực hiện từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Có lẽ, đến thời điểm này, lợi ích của DVCTT không chỉ được riêng công chức KBNN ghi nhận mà còn được các đơn vị sử dụng ngân sách đánh giá cao. "Phủ sóng" DVCTT, toàn hệ thống KBNN đang nỗ lực hướng tới mục tiêu Kho bạc điện tử, Kho bạc mà không có bạc, không có khách hàng giao dịch và không có chứng từ trong thời gian sớm nhất.