Đến năm 2022 ước tính có khoảng 3.000 tỷ USD hàng giả lưu thông trên thị trường.
Thông tin trên được đại diện Hiệp hội nhãn hiệu quốc tế cho biết tại hội thảo “Thương hiệu trong chiến lược phát triển doanh nghiệp do VCCI phối hợp với Hội Sở hữu Trí tuệ TP.HCM, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế tổ chức tại TP.HCM ngày 26/2.
Hướng dẫn người tiêu dùng phân biệt hàng giả hàng nhái tại một sự kiện về Sở hữu trí tuệ tại TPHCM |
Theo ông Seth Hay, Trưởng Đại diện Văn phòng khu vực châu Á Thái Bình Dương Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế (INTA), tình trạng làm hàng nhái, hàng giả nhãn hiệu diễn ra ngày càng phổ biến trên thế giới với số lượng hàng hóa đưa ra thị trường mỗi năm đều tăng.
Ước tính đến năm 2022 sẽ có khoảng 3.000 tỷ USD hàng giả lưu thông trên thị trường toàn thế giới. Hàng giả, hàng nhái không chỉ gây thiệt hại cho doanh nghiệp và người tiêu dùng mà còn làm mất việc làm của hàng trăm triệu người. Dự kiến sẽ có khoảng 540 triệu người bị ảnh hưởng về việc làm từ vấn nạn hàng giả, hàng nhái
Hiện nay có khoảng 1 nửa số hàng giả, hàng nhái được vận chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác bằng đường biển với số lượng lớn. Khoảng 23% được chuyển qua đường bưu điện và chuyển phát nhanh và xu hướng ngày càng gia tăng. Với sự phát triển mạnh mẽ của giao thương trực tuyến, hàng giả, hàng nhái được đóng gói nhỏ, lẻ chuyển qua đường bưu điện đến tay người tiêu dùng.
“Trước tình trạng trên nhiều quốc gia và tổ chức đã quan tâm nhiều hơn đến việc chống hàng giả hàng nhái. Cụ thể nhiều chính phủ đã thay đổi luật pháp để bảo vệ người tiêu dùng. Điển hình như EU đã đưa vào các FTA các cam kết về sở hữu trí tuệ, đồng thời đã ra các quy định pháp luật chặt chẽ về thương mại điện tử để bảo vệ người tiêu dùng và các doanh nghiệp làm ăn chân chính...”, ông Seth Hay cho biết